Thị trường

Thị phần cà phê Việt tại Singapore còn rất khiêm tốn

DNVN - Thương vụ Việt Nam tại Singapore (Bộ Công Thương) cho biết, Việt Nam là đối tác xuất khẩu cà phê thứ 9 tại thị trường Singapore với thị phần khá nhỏ, chỉ chiếm khoảng 2,22%. Trong khi đó năng lực và chất lượng cà phê Việt Nam có thể gia tăng xuất khẩu sang thị trường giàu tiềm năng này.

Giá nông sản ngày 25/3/2024: Duy trì đà tăng ở vài địa phương, giá cà phê trong nước tiếp tục đạt đỉnh giá / Giá nông sản ngày 26/3/2024: Giá tiêu đứng giá neo ở mức cao, cà phê lập đỉnh mới

Theo Thương vụ Việt Nam tại Singapore, số liệu của Cơ quan Quản lý doanh nghiệp Singapore cho thấy, trong năm 2023, Singapore đã nhập khẩu cà phê từ 84 quốc gia và vùng lãnh thổ, với tổng kim ngạch nhập khẩu khoảng 142,4 triệu SGD.

Về đối tác, trong 15 nước xuất khẩu cà phê hàng đầu vào thị trường Singapore, Việt Nam là đối tác xuất khẩu cà phê thứ 9 tại thị trường Singapore với thị phần khá nhỏ, chỉ chiếm khoảng 2,22%. Kim ngạch xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang Singapore tăng trưởng mạnh, đạt 20,79% năm 2023 và hơn 1,75 lần trong 3 tháng đầu năm 2024.

Mặc dù đạt mức tăng trưởng xuất khẩu khá tốt những năm gần đây nhưng thị phần của cà phê Việt Nam tại Singapore còn rất khiêm tốn so với các đối tác khác trong khu vực.

Đáng chú ý, kim ngạch nhập khẩu cà phê từ Singapore có chiều hướng tăng lên, thậm chí đã vượt giá trị xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2023, cho thấy doanh nghiệp cà phê Việt Nam chưa thực sự quan tâm đến thị trường Singapore. Mặc dù quy mô dân số nhỏ, nhưng giá trị nhập khẩu cà phê của Singapore tương đối cao (140 - 150 triệu SGD/năm), tương đương quy mô xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang Thái Lan hoặc Indonesia.

Doanh nghiệp cà phê Việt Nam chưa thực sự quan tâm đến thị trường Singapore.

Các sản phẩm cà phê của Việt Nam xuất khẩu trực tiếp sang Singapore mới chiếm khoảng 2,2% thị phần. Con số này cho thấy, tiềm năng của thị trường Singapore đối với cà phê Việt Nam còn khá lớn.

Ngoài nhu cầu tiêu dùng nội địa, Singapore còn là trung tâm thương mại trung chuyển hàng đầu khu vực. Nếu khai thác tốt sẽ giúp mặt hàng cà phê Việt Nam xuất khẩu sang các nước thứ ba.

Hiện nay, Thương vụ Việt Nam tại Singapore tích cực kết nối với các doanh nghiệp cà phê của Việt Nam để đưa thông tin mặt hàng mà nhà nhập khẩu Singapore đang có nhu cầu. Kết nối với hiệp hội các ngành công nghiệp, thương mại của Singapore để hỗ trợ trao đổi, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia hội chợ triển lãm. Giúp tăng sự hiện diện của hàng hóa Việt Nam tại Singapore.

Thương vụ Việt Nam cho biết, trong tháng 6 tới, dự kiến có gian hàng Việt Nam tại một số hội chợ triển lãm ở Singapore. Các doanh nghiệp có nhu cầu có thể liên hệ với thương vụ để được hỗ trợ ưu đãi giá thuê gian hàng khi tham gia.


Hà Anh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm