Thị trường

Thúc đẩy xuất khẩu thông qua hội chợ thương mại quốc tế tại Việt Nam

DNVN - Với việc ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về tăng cường hợp tác trong hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) giữa Cục XTTM - Bộ Công Thương và Tập đoàn Messe Frankfurt của Đức, ngành công nghiệp Việt Nam có thể xúc tiến xuất khẩu các mặt hàng và tìm đối tác nước ngoài ngay tại trong nước.

Bình Phước: Để trái điều thật sự là “trái điều vàng” / Chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong hoạt động thương mại điện tử

Tại Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) về tăng cường hợp tác trong hoạt động XTTMT giữa Cục XTTM và Tập đoàn Messe Frankfurt của Đức ngày 30/3 tại Hà Nội, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho biết, hiện Việt Nam đã trở thành 1 trong 20 quốc gia có quy mô thương mại lớn nhất thế giới từ năm 2022, tăng trưởng xuất khẩu giai đoạn 2015-2020 đạt trung bình 8-10%/năm. Riêng năm 2022, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa cả năm 2022 đạt mốc kỷ lục 732,5 tỷ USD, tăng 9.5% so với năm 2021.
Tuy nhiên, thực tế hiện nay vẫn đòi hỏi các hoạt động hỗ trợ thương mại, xúc tiến xuất khẩu cần phải chuyển hướng, nâng cao hiệu quả để bắt kịp xu thế phát triển của thế giới.
"Thời gian gần đây, nhiều tổ chức quốc tế đã rời văn phòng vùng của mình từ các quốc gia khác sang Việt Nam. Vì vậy, chúng tôi ý thức được rằng hoạt động xúc tiến thương mại cần cập nhật ở trình độ quốc tế”, ông Vũ Bá Phú chia sẻ.

Lễ ký kết MOU giữa Cục XTTM và Tập đoàn Messe Frankfurt.
Hoạt động xúc tiến thương mại với hình thức tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại đã mang lại nhiều giá trị kinh tế cũng như đem đến những cơ hội thiết thực giúp doanh nghiệp Việt Nam tăng cường xuất khẩu, nâng cao hiệu quả trong hoạt động ngoại thương và phát triển thị trường nội địa, góp phần thực hiện cam kết của Chính phủ Việt Nam về hội nhập kinh tế quốc tế".
Trong năm 2022 và những năm gần đây, Cục Xúc tiến thương mại đã tổ chức hội chợ có quy mô trong nước và mang doanh nghiệp đi tham dự các hội chợ lớn ở nước ngoài. Tuy nhiên, các hoạt động hội chợ mới chỉ dừng ở lĩnh vực nông nghiệp, thuỷ sản, thực phẩm… chứ chưa có các hội chợ trong lĩnh vực công nghiệp mang tầm khu vực được tổ chức tại Việt Nam.
Theo ông Vũ Bá Phú, việc hợp tác với Tập đoàn Messe Frankfurt - tập đoàn hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tổ chức các hội chợ, hội nghị, hội thảo và sự kiện thuộc nhiều ngành nghề khác nhau là dấu mốc quan trọng, thúc đẩy hợp tác trong việc nghiên cứu và triển khai hiệu quả công tác tổ chức các sự kiện, hoạt động, hội chợ thương mại quốc tế mang tầm khu vực tại Việt Nam. Theo đó sẽ giúp ngành công nghiệp Việt Nam có thể xúc tiến xuất khẩu các mặt hàng và tìm đối tác nước ngoài ngay tại Việt Nam
Việc ký kết bản ghi nhớ cũng giúp 2 bên thiết lập cơ chế triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp tại Việt Nam tham gia các hoạt động hội chợ quốc tế hiệu quả. Qua đó, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam kết nối, giao thương với các doanh nghiệp quốc tế, góp phần đưa sản phẩm, thương hiệu của các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận và có chỗ đứng vững chắc trên trường thế giới.
Ông Wolfgang Marzin - Tổng giám đốc điều hành Tập đoàn Messe Frankfurt cho biết, với khả năng tổ chức nhiều loại hình hội chợ khác nhau, tập đoàn hy vọng thông qua việc ký kết bản ghi nhớ sẽ hỗ trợ Việt Nam thực hiện mục tiêu tổ chức các hội chợ trong ngành công nghiệp và tiêu dùng.
Nguyệt Minh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm