Thị trường

TP.HCM: Chợ hoa ế ẩm ngày cận Tết Nguyên đán

DNVN - Chưa bao giờ thị trường hoa cảnh Tết lại ảm đạm như năm nay là cảm nhận chung của nhiều tiểu thương buôn bán hoa cảnh phục vụ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 tại TP.HCM. Tác động tiêu cực bởi dịch đã làm cho người tiêu dùng cân nhắc kỹ hơn trước khi quyết định mua hoa trưng tết.

Từ ngày 8/2/2021, những khu vực nào trên địa bàn Đà Nẵng không còn được phân lô bán nền? / Khởi đầu năm mới, 60 tấn gạo thơm xuất khẩu sang Anh hưởng ưu đãi UKVFTA

Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 đang đến rất gần. Mọi năm những ngày này người trồng hoa và người chơi hoa đã tất bật kẻ bán, người mua. Năm nay, đại dịch Covid-19 gây ảnh hưởng không nhỏ tới thị trường hoa Tết và thú chơi tao nhã này.

Đảo một vòng quanh các điểm báo hoa Tết tại TP.HCM, ghi nhận của phóng viên, điểm chung của hầu hết các điểm bán hoa năm nay là hoa đều rất đẹp, đa dạng nhiều chủng loại và giá giảm nhưng lại rất ít người hỏi mua.

Theo đó, năm nay giá hoa Tết giảm hơn so với mọi năm. Cụ thể, cúc mâm xôi có giá dao động từ khoảng 350.000-400.000 đồng/cặp; cúc hà lan có giá khoảng 250.000-300.000 đồng/cặp, còn vạn thọ có giá 200.000/cặp; Đào (Nam Định) từ 1-6 triệu đồng/cây, quất 500.000-1.200.000đồng/chậu, đỗ quyên 100.000 đồng/chậu, hoa dừa 35.000 đồng/chậu, yến thảo 70.000-100.000đồng/chậu, kim ngân lượng 250.000 đồng/chậu, dạ ngọc minh châu từ 1-3 triệu đồng/chậu…

Theo chia sẻ của nhiều tiểu thương buôn bán hoa cảnh tết tại Công viên Hoàng Văn Thụ (quận Tân Bình), năm nay cả số lượng lẫn giá cả các mặt hàng hoa tết đều giảm nhiều so với các năm trước. Nguyên nhân là do người trồng hoa cảnh chủ động giảm diện tích bởi lo ngại người dân gặp khó khăn về kinh tế vì ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên sẽ cắt giảm chi tiêu.

Hoa đào chưng tết được bày bán tại công viên Hoàng Văn Thụ vắng khách ngày giáp tết.

Hoa đào chưng tết được bày bán tại công viên Hoàng Văn Thụ (quận Tân Bình) vắng khách ngày giáp tết.

Chị Nguyễn Thu Hương ở huyện Hóc Môn, TP.HCM lo lắng cho biết, năm nay vợ chồng chị mang hơn 300 chậu đào từ Nam Định vào thuê mặt bằng tại Công viên Hoàng Văn Thụ để bán từ ngày 20 tháng Chạp, nhưng sức tiêu thụ rất chậm. Theo chị Hương lý giải, do tâm lý e ngại của người đi mua hoa vì sợ dịch bệnh nên lượng khách giảm hơn so với mọi năm.

“Đào năm nay rất đẹp, nhiều nụ và nở đều do thời tiết ngoài Bắc lạnh nhiều, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay, vợ chồng tôi xác định sẽ khó khăn hơn mọi năm nên chỉ mang vào hơn 300 gốc thay vì 800 gốc đào như các năm trước. Mặc dù giá lại thấp hơn đến 1/3 nhưng mấy ngày nay cũng chỉ bán được hơn chục gốc đào, khách vào xem là chính rất ít người hỏi mua”, chị Hương chia sẻ.

Chị Hương cho biết thêm, nếu sức tiêu thụ chậm như mấy ngày nay thì đến 30 Tết, chị không thể bán hết hơn 300 gốc đào này. “Mọi vốn liếng, tiền bạc của gia đình đã đổ dồn vào đây, nếu đến trưa 30 Tết mà vẫn không bán hết, thì chúng tôi cũng buộc phải vứt bỏ để trả lại mặt bằng, lại phải tốn thêm chi phí thuê người dọn dẹp. Mấy hôm nay nghe tin sân bay Tân Sơn Nhất có người nhiễm Covid-19, vợ chồng tôi lại thêm một nỗi lo là không thể bay về quê ăn Tết được”, chị Hương lo lắng.

Nhiều tiểu thương bán hoa tết tại Công viên văn hoá Lê Thị Riêng lo lắng khi buôn bán ế ẩm.

Nhiều tiểu thương bán hoa tết tại công viên văn hoá Lê Thị Riêng (quận 10) lo lắng khi buôn bán ế ẩm.

Tương tự, anh Hùng (quê Vĩnh Long) mang 400 chậu quất từ vườn lên TP.HCM bán từ đêm 19 âm lịch. Anh nói, làm nghề trồng quất cảnh 10 năm nay nhưng chưa năm nào thị trường lại ảm đạm như năm nay, hơn 1 tuần bày hàng nhưng chỉ bán được hơn 40 chậu quất các kích cỡ khác nhau.

"Khách mua năm nay rất ít, nhiều người chỉ xem và khảo sát giá rồi đi chứ chưa có ý định mua. Tình hình này kéo dài thì năm nay gia đình tôi lỗ nặng", anh Hùng đượm buồn nói.

Để thu về chút vốn còn lại trong những ngày cuối năm, học theo cách làm của các chủ nhà vườn khác, anh Hùng đã mạnh dạn “đầu tư” thuê hẳn người về quay clip để phát lên các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo hay YouTube để bán quất cảnh. “Cực chẳng đã tôi mới làm như vậy, mong thu hồi được ít vốn để hạn chễ lỗ nặng. Mới bán hàng online được 3 hôm nhưng tôi đã bán được 15 chậu quất cảnh. Xem ra bán vẫn còn nhanh hơn so với bán ở công viên”, anh Hùng nói.

Theo nhiều chuyên gia về kinh tế, nguyên nhân chính khiến thị trường hoa ảm đạm, sức mua kém là do tác động tiêu cực của dịch, nhiều ngành nghề gặp khó, thu nhập của người dân giảm đi. Hoa lại không phải là mặt hàng thiết yếu nên luôn là lựa chọn sau những mặt hàng cần thiết cho đời sống hàng ngày.

Tắc kiểng quả sum suê cũng được nhiều người ưa chuộng mua vì cho rằng mang lại nhiều tài lộc cho gia đình trong năm mới.

Theo các tiểu thương, nếu như những năm trước, quất kiểng được nhiều người mua về chưng tết trong năm mới thì năm nay lại không thể bán được, dù giá đã giảm mạnh.

Tư Hùng (Nguyễn Văn Hùng - Vĩnh Long) cho biết, Năm nay, phần lớn khách hàng chuộng những chậu mai có giá trị trung bình trở xuống, những chậu lớn có giá hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng năm nay nhu cầu không nhiều, đặc biệt khách thuê khá vắng.

Tư Hùng (Nguyễn Văn Hùng - Vĩnh Long) cho biết, năm nay, phần lớn khách hàng chuộng những chậu mai có giá trị trung bình trở xuống, những chậu lớn có giá hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng năm nay nhu cầu không nhiều, đặc biệt khách thuê khá vắng.

Mỗi chậu quất này có giá từ 600.000 - 1200.000 đồng nhưng nhiều tiêu thương vẫn không bán được hàng.

Mỗi chậu quất này có giá từ 400.000 - 1.000.000 đồng nhưng nhiều tiểu thương vẫn không bán được hàng.

.

Các loại hoa giấy, mẫu đơn cũng là mặt hàng hút khách trong năm nay.

Nếu như năm trước các loại hoa giấy, mẫu đơn luôn hút khách thì trong năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến nhiều người không còn mằn mà chọn mua.

Đức Linh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm