Trồng rau rừng, ít chăm vẫn cứ xanh tốt, bán chạy như tôm tươi
Thị trường nhập khẩu sản phẩm dệt may ngày càng... khó tính / Thu trăm triệu đồng mỗi năm nhờ mô hình VAC khoa học
Chuyển hướng trồng rau rừng
Đến với rau rừng (rau lủi) là một câu chuyện dài và bất ngờ với anh Phùng Thế Hùng – Giám đốc Công ty TNHH Bảo Gia Việt. Bởi khi đặt chân đến Kon Plông, hướng của anh là cung cấp các chế phẩm sinh học xuất xứ từ Nhật Bản và phát triển cây ăn quả. Vậy mà, chỉ sau một thời gian ngắn, anh sử dụng gần hết quỹ đất (6/7ha) để đầu tư phát triển loại rau còn kén người ăn, chưa thịnh hành trên thị trường - rau rừng.
Dẫn chúng tôi ra thăm vườn rau bạt ngàn xanh tốt, anh Hùng cười, chia sẻ về cơ duyên: Ban đầu tôi không thích loại rau này, không hiểu sao, bây giờ lại có duyên với nó thế.
Cách đây khoảng 3 năm, nhìn bà con hay hái rau rừng ăn, anh cũng thử hái về trồng. Tuy nhiên, khác với nhiều người, anh thấy không mấy hấp dẫn.
Công nhân Công ty TNHH Bảo gia Việt chăm sóc rau rừng.
Tình cờ trong nhiều lần đi công tác qua các tỉnh, thành: Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng… vào các bữa tiệc sang trọng, anh đều thấy đĩa rau rừng quen thuộc. Thậm chí, nhiều vị khách còn quyết tìm đến một số nhà hàng chỉ vì…“phải lòng” món rau rừng.
“Các nhà hàng, khách sạn bán được chắc chắn mình cũng sẽ bán được. Tại sao không phát triển thành thương hiệu rau rừng Măng Đen, tôi lóe lên ý nghĩ” - anh kể.
Ý tưởng táo bạo đó nhanh chóng được anh thực hiện. Từ đám rau nhỏ, anh sang hàng xóm mua 3kg giống về thử trồng xen vào vườn cam với ý nghĩ nếu thành công sẽ cắt bán, không thì trồng phủ để cỏ khỏi mọc.
Chẳng cần chăm bẵm nhiều, vườn rau cứ thế xanh tốt. Anh cắt, thử đem ra Hà Nội chào hàng. “Thoạt đầu họ không dám mua vì sợ mình không đủ số lượng để cung ứng đều. Sau quá trình thuyết phục, chứng minh có thể cung ứng đầy đủ, họ đã đồng ý đặt hàng” - anh Hùng nói.
Có đơn hàng ổn định, anh nghĩ đây là hướng đi đúng và bắt đầu nhân rộng từ 5 sào lên 5ha. Sau thị trường ở Hà Nội, anh tiếp tục nhận được đơn đặt hàng ở Thành phố Hồ Chí Minh, Vũng Tàu, Đà Nẵng, Kon Tum… Để có đủ lượng rau cung ứng mỗi ngày, anh trồng hết 6ha rau rừng.
Với Duy - cử nhân Quản lý dự án, Đại học Bách khoa Đà Nẵng, đến với rau rừng cũng là một cơ duyên. Tháng 12/2017, trong một lần tình cờ lên Măng Đen chơi, Duy chuyển hướng, quyết định ở lại với ý tưởng trồng rau rừng.
“Lúc đó trên này đã có vài người trồng. Từ các nguồn tìm kiếm thông tin, nhận thấy loại rau này có tính bền vững, cho giá trị kinh tế cao nên em quyết tâm phát triển” - Duy chia sẻ.
Bập bẹ thử nghiệm, dẫu còn nhiều khó khăn nhưng cậu bạn trẻ luôn cố gắng. Từ 1-2 sào, Duy dần mở rộng lên 6 sào. Cùng với việc sản xuất, cậu bạn dần dần tìm đầu ra cho sản phẩm. “Đến bây giờ đầu ra tương đối ổn định. Em đang cố gắng đảm bảo đủ lượng hàng cung ứng” - Duy chia sẻ.
Xây dựng thương hiệu rau rừng Măng Đen
Trong khi mọi người tìm hướng đi bền vững từ các loại rau củ thịnh hành trên thị trường, anh Phùng Thế Hùng vẫn giữ hướng phát triển rau rừng. “Đây là hướng phát triển bền vững. Không dừng lại ở việc bán, cung cấp, hiện tôi đang cố gắng xây dựng thương hiệu rau rừng Măng Đen. Với tôi, câu chuyện về rau rừng vẫn còn dài phía trước” - anh khẳng định.
Đặc trưng khí hậu lạnh, mưa nhiều, rau rừng ở Măng Đen có thời gian sinh trưởng và phát triển dài hơn so với những nơi khác. Thế nhưng, ngược lại, rau rừng nơi này rất được khách hàng ưa chuộng bởi lá dày, đậm vị, ngon, giòn.
“Nhiều khách hàng sau khi thưởng thức rau rừng Măng Đen đã so sánh và đặt hàng nhiều hơn. Mỗi ngày tôi nhập bình quân 150kg, có ngày nhập đến 300kg cho các đầu mối. Với mức giá 25 ngàn đồng/kg, thu nhập từ rau rừng khá ổn”- anh Hùng cho biết.
Rau rừng Măng Đen với đặc trưng lá dày, đậm màu, ngon giòn nên được khách hàng ưa chuộng.
Theo lời anh Hùng, thông thường, cứ sau 20 ngày, 1 luống rau có thể cho thu hoạch. “Ngoài việc cung cấp hàng rau rừng tươi, sau này nếu có quỹ đất nhân rộng, tôi có hướng sấy khô lạnh để bảo quản tốt hơn, lâu hơn mà vẫn đảm bảo độ ngon, giòn cho rau”- anh Hùng chia sẻ.
Việc chăm bón rau rừng khá dễ dàng, nhưng thực tế độ PH trong đất thấp, khí hậu lạnh, mưa nhiều, rau không tránh khỏi sâu bệnh. Tuy nhiên, hướng đến xây dựng thương hiệu rau rừng Măng Đen ngon, đặc trưng, không hóa chất, ngoài việc kén chọn phân bón hữu cơ để cân bằng dinh dưỡng cho đất, anh Hùng chỉ sử dụng hỗn hợp ớt, tỏi, gừng… phun lên rau để diệt sâu bọ.
Còn Duy cũng khẳng định sẽ phát triển theo hướng nông nghiệp hữu cơ. “Khách hàng ưa chuộng rau rừng không chỉ vì ngon mà còn vì sạch, an toàn. Chính vì vậy, em sản xuất theo hướng VietGAP, không sử dụng hóa chất” – Duy chia sẻ.
Đặc biệt, để đảm bảo chất lượng rau nhập đi, Duy chú trọng vào chăm sóc. Duy không hái rau khi quá non hay quá già mà tập trung hái đúng thời điểm. Đặc biệt, để phòng trừ sâu bệnh, sau khoảng thời gian canh tác, Duy để đất trống, cải tạo lại và luân canh trồng hợp lý.
Tỉ mẩn trong cách chăm, cách trồng, hiện nay, mỗi ngày Duy bán ra thị trường từ 80-100kg rau rừng cho các đầu mối ở Quảng Bình, Bình Định, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh…
Phát triển rau rừng dù còn khó khăn nhưng là hướng đi đúng cho bản thân, tháng 3/2018, Duy đăng ký thành lập Công ty TNHH Moai Măng Đen chuyên sản xuất, cung ứng rau rừng. Và cũng như anh Hùng, không dừng lại tại diện tích nhỏ, Duy cho biết, nếu có quỹ đất, sẽ tiếp tục nhân rộng và phát triển hơn, cố gắng tạo dựng thương hiệu từ loại cây đặc trưng này.
Cùng với các sản phẩm gạo đỏ, cơm lam, cá tầm… rau rừng đang góp phần làm nên đặc trưng ẩm thực của mảnh đất Đông Trường Sơn – Kon Plông. Hiện nay, ngoài việc các hộ gia đình, công ty, doanh nghiệp tự phát, huyện Kon Plông cũng đã có hướng hỗ trợ, phát triển, giới thiệu để mọi người biết đến đặc sản rau rừng. Với sự nỗ lực của các cá nhân, doanh nghiệp cùng sự đồng hành của các cấp chính quyền, món rau rừng Măng Đen đang “thuận buồm, xuôi gió” xuống phố. Những vườn rau xanh bạt ngàn từng bước tạo thu nhập ổn định, vừa giới thiệu được sản phẩm đặc trưng, hút khách du lịch tìm đến thưởng thức… |
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Nghiên cứu cơ chế khuyến khích doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư vào thị trường Mỹ
Việt Nam - Nhật Bản bắt tay mở rộng thị trường, vượt qua thách thức toàn cầu
FPT mở thêm văn phòng tại Cần Thơ
Bất động sản, hàng không, bán lẻ được dự báo tăng trưởng ấn tượng
Doanh nghiệp nước giải khát đẩy mạnh phát triển bền vững