Thị trường

Ứng dụng công nghệ hiện đại “hồi sinh” chợ truyền thống

Đứng trước sự ế ẩm, bài toán vực dậy chợ truyền thống đang được Ban quản lý các chợ cũng như ngành Công Thương TP Hồ Chí Minh đẩy mạnh.

Xăng dầu tiếp tục giảm giá / 11 tháng năm 2023, xuất khẩu rau quả đạt hơn 5 tỷ USD - mức cao kỷ lục

Trong đó, giải pháp ứng dụng các công nghệ hiện đại, hợp tác với các TikToker, YouTuber nổi tiếng cũng được các Ban Quản lý chợ nhanh chóng bắt nhịp. Cách làm này đang phần nào giúp hồi sinh cácchợ truyền thống.

"Lớn tuổi rồi không biết công nghệ nên nhờ con cháu, nhân viên đưa hàng lên YouTube, Facebook, TikTok bán hàng, rất là hiệu quả. Nhiều người biết đến tiệm của mình, mình rất mừng", bà Nguyễn Thị Thanh Thảo, tiểu thương chợ An Đông, TP Hồ Chí Minh, chia sẻ.

Đó là cách các tiểu thương ở chợ An Đông, TP Hồ Chí Minh áp dụng để hút khách trở lại. Để hỗ trợ cho các tiểu thương, Ban quản lý các chợ đã tổ chức nhiều buổi tập huấn cho thương nhân ứng dụng công nghệ thông tin bán hàng online, livestream bán hàng…, đồng thời vận động các tiểu thương áp dụng thanh toán không dùng tiền mặt để bắt kịp xu hướng tiêu dùng hiện đại.

Ứng dụng công nghệ hiện đại “hồi sinh” chợ truyền thống - Ảnh 1.

Hiện nay, TP Hồ Chí Minh có 3 chợ đầu mối và 232 chợ truyền thống. (Ảnh minh họa - Ảnh: Dân trí)

"Chủ động liên hệ với các YouTuber có sẵn lượt view cao. Ban quản lý liên hệ họ để quay toàn cảnh của chợ để giới thiệu đến khách hàng. Nhiều khách hàng sau khi xem clip đó, họ đã đến chợ để tham quan mua sắm", bà Nguyễn Thị Ngọc Hà, Phó Trưởng Ban Quản lý Trung tâm Thương mại dịch vụ An Đông, cho biết.

Hiện nay, TP Hồ Chí Minh có 3 chợ đầu mối và 232 chợ truyền thống. Việc ứng dụng công nghệ đáp ứng thị hiếu mua sắm tiện lợi của người tiêu dùng. Đây còn là hướng đi tất yếu giúp chợ truyền thống không chỉ phục hồi kinh doanh bền vững, mà còn xây dựng hình ảnh chợ văn minh, thân thiện.

"Gia tăng thêm các giải pháp khuyến mãi để thu hút nhiều hơn khách hàng, thêm các tiện ích công nghệ và mở rộng thêm mặt hàng để đăng bán trên chợ trực tuyến", bà Trần Như Quỳnh, Phó Trưởng phòng Quản lý Thương mại, Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh, cho hay.

Bên cạnh các giải pháp ứng dụng công nghệ, Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh cũng đã phối hợp với Sở Du lịch để đưa các chợ truyền thống như: An Đông, Bình Tây... làm điểm nhấn để đón khách du lịch. Đây cũng là mô hình đang được các chợ truyền thống đẩy mạnh, với kỳ vọng thu hút được nhiều du khách, giúp chợ sớm phát triển ổn định trở lại.

 

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm