Thị trường

Việt Nam - điểm sáng trong quá trình phục hồi chuỗi cung ứng Đông Nam Á

Các nước Đông Nam Á đang chạy đua để khôi phục hoàn toàn chuỗi cung ứng sau nhiều tháng nhà máy ngừng hoạt động và cắt giảm sản xuất do dịch COVID-19, trong đó Việt Nam cũng nhanh chóng làm quen với trạng thái "bình thường mới" với việc nhiều doanh nghiệp quay trở lại hoạt động.

Cơ hội cho doanh nghiệp logistics và giáo dục khi Việt Nam tham gia RCEP / Xuất khẩu thủy sản hồi phục chậm vào cuối năm

Sản xuất linh kiện điện tử tại công ty TNHH 4P (Văn Giang, Hưng Yên) có vốn đầu tư trong nước. Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN

Sản xuất linh kiện điện tử tại công ty TNHH 4P (Văn Giang, Hưng Yên) có vốn đầu tư trong nước. Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN

Theo tác giả bài viết, một loạt công ty da giày và điện tử đã nhanh chóng trở lại làm việc. Khoảng 200 nhà máy tại Việt Nam ký hợp đồng sản xuất quần áo thể thao cho Nike đã hoạt động trở lại.

Bài viết dẫn lời Giám đốc điều hành một khu công nghiệp ở TP Hồ Chí Minh cho biết các nhà máy do Tập đoàn Samsung của Hàn Quốc và Intel của Mỹ điều hành sẽ "hỗ trợ để các cơ sở của cả hai công ty hoạt động trở lại trong tháng 11 này". Các công ty sản xuất linh kiện điện tử thiết yếu cho ngành công nghiệp ô tô cũng đang hoạt động mạnh mẽ trở lại, giúp giải tỏa phần nào quan ngại của các nhà sản xuất trên toàn cầu.

Công ty Furukawa Electric của Nhật Bản dự kiến hoạt động trở lại hết công suất tại các nhà máy ở Việt Nam. Ba nhà máy của công ty tại đây sản xuất dây dẫn điện cho ô tô, riêng cơ sở tại TP Hồ Chí Minh đã có khoảng 8.000 công nhân. Chủ tịch của Furukawa Electric, Keiichi Kobayashi cho biết các nhà máy đang dần đáp ứng trở lại các yêu cầu từ khách hàng. Do các biện pháp chống dịch của chính phủ, ở một số thời điểm, sản xuất tại các cơ sở ở Việt Nam đã giảm đáng kể, song kể từ tháng 10 - thời điểm các địa phương mở cửa trở lại, công suất tại cả ba nhà máy đang từng bước phục hồi.

Tác động từ dịch COVID-19 gây tổn hại đặc biệt đến ngành công nghiệp ô tô của Đông Nam Á. Việt Nam tập trung nhiều nhà máy sản xuất dây dẫn điện, trong khi Malaysia là trung tâm sản xuất linh kiện bán dẫn cho ô tô.

 

Năm 2019, Việt Nam cung cấp khoảng 40% dây dẫn điện cho ô tô nhập khẩu vào Nhật Bản. Các nhà cung cấp Yazaki và Sumitomo Electric Industries cũng đang khôi phục sản xuất tại các nhà máy tại Việt Nam. Xu hướng này được kỳ vọng sẽ hỗ trợ phục hồi lĩnh vực sản xuất ô tô của Nhật Bản.

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm