Xuất khẩu sản phẩm, linh kiện điện tử có cơ hội mới
Lạm phát sẽ đẩy lãi suất ngân hàng tăng? / Việt Nam chi hơn 1 tỷ USD nhập khẩu xăng dầu trong quý đầu năm
Những năm gần đây, Việt Nam có thế mạnh là một nền kinh tế năng động tại châu Á và đang dần trở thành công xưởng của thế giới, khi là 1 mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Đối với các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ, với lợi thế có nguồn nhân công khéo léo, tay nghề cao, giá cả hợp lý và công nghệ hiện đại, Việt Nam có thể đáp ứng được những yêu cầu khắt khe về chất lượng, sự chính xác, hiện đại trong công nghệ và tiến độ giao hàng ngay cả với những đơn hàng lớn.
Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Xuất khẩu (Cục Xúc tiến thương mại – Bộ Công Thương) cho biết, trong vài năm gần đây, nền kinh tế Việt Nam tiếp tục chứng kiến những sự thay đổi đáng kể trong cơ cấu xuất khẩu. Từ một đất nước với những sản phẩm xuất khẩu chủ lực là nông sản, các mặt hàng thâm dụng lao động lớn, Việt Nam đang dần có những sản phẩm xuất khẩu mang tính công nghệ cao hơn với giá trị gia tăng cao, ví dụ như các sản phẩm cơ khí chính xác, các sản phẩm điện tử và linh kiện…
“Với kinh nghiệm làm việc và hợp tác cùng các công ty, tập đoàn lớn hàng đầu thế giới đến từ Mỹ, châu Âu, Nhật, Hàn Quốc…, các doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn đủ khả năng và tiềm năng để tham gia vào chuỗi cung ứng của các công ty, tập đoàn lớn trên thế giới”, bà Nguyễn Thị Thu Thủy nói.
Theo ông Hakan Kozan, Giám đốc thu mua của Tổng công ty Arcelik (Thổ Nhĩ Kỳ), là công ty thuộc tập đoàn Koc Holding - một trong những tập đoàn về dịch vụ, các sản phẩm công nghiệp gia dụng lớn của Thổ Nhĩ Kỳ. Hiện Koc Holding mong muốn tạo lập được vị thế dẫn đầu về thị trường ở châu Á – Thái Bình Dương.
Do vậy, tập đoàn này coi châu Á – Thái Bình Dương không chỉ là nơi quan trọng để bán hàng mà còn là nơi cung cấp nguyên vật liệu cho nhà máy của mình. Trong khi đó, Việt Nam đang hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới và là một trung tâm cho các nhà máy trên thế giới. Vì thế, Việt Nam hoàn toàn có được lợi thế đáp ứng được chiến lược phát triển của tập đoàn.
“Doanh nghiệp Việt Nam có năng lực trong việc sản xuất sản phẩm công nghệ cao để xuất khẩu. Các doanh nghiệp có thể hợp tác với tập đoàn để sản xuất sản phẩm có hàm lượng giá trị gia tăng cao. Tập đoàn mong muốn Việt Nam khai thác được cơ hội này để trở thành đối tác kinh doanh, không những cho Tổng công ty Arcelick mà còn là đối tác kinh doanh cho Tập đoàn Koc Holding”, ông Hakan Kozan nhấn mạnh.
Tuy nhiên, ông Hakan Kozan cũng lưu ý, để trở thành đối tác chiến lược và là nhà cung cấp nguyên vật liệu cho Arcelik, các doanh nghiệp Việt Nam cũng phải đáp ứng được những tiêu chuẩn khắt khe của nhà nhập khẩu.
Chỉ rõ hơn những yếu tố cơ bản giúp các sản phẩm điện tử của Việt Nam có cơ hội tiếp cận được với các đối tác, tập đoàn lớn, ông Koray Derman, Trưởng nhóm mua hàng của Tổng công ty Arcelik cho biết, Arcelik không chỉ quan tâm về giá mà còn đòi hỏi cao về chất lượng sản phẩm, tiêu chuẩn môi trường, đi kèm đó là dịch vụ logistics tốt, những vấn đề hậu mãi, năng lực quản trị, năng lực thiết kế của nhà cung ứng…
Củng cố hơn về điều này, ông Lê Phú Cường, Tham tán thương mại Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ thông tin, Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những nền kinh tế lớn, đứng thứ 13 trên thế giới. Nền kinh tế của Thổ Nhĩ Kỳ phát triển nhanh so với các quốc gia Đông Âu khác.
“Thị trường Thổ Nhĩ Kỳ có tới trên 83 triệu dân với người tiêu dùng tương đối trẻ. Ngành công nghiệp điện tử xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ chủ yếu hướng đến thị trường châu Âu. Các nhà sản xuất, xuất khẩu ngành công nghiệp điện tử của nước này phải tuân theo những tiêu chuẩn, quy chuẩn của châu Âu và quốc tế”, ông Cường lưu ý.
Để tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam nói chung và doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ nói riêng có cơ hội hợp tác với đối tác Thổ Nhĩ Kỳ, về phía Cục XTTM, bà Nguyễn Thị Thu Thủy khẳng định, Cục luôn đồng hành, tích cực hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ gắn kết giao thương, vì sự phát triển quan hệ kinh tế, thương mại tốt đẹp giữa hai nước.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ cũng cần thường xuyên chủ động tiến hành giao dịch trực tuyến, trao đổi chi tiết về năng lực cung ứng của nhau, từ đó tăng thêm nhu cầu hợp tác cùng phát triển với các đầu mối mua hàng quan trọng khác của Thổ Nhĩ Kỳ.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Kê khai sai thuế, Công ty Phát triển Đô thị Công nghiệp số 2 D2D bị phạt hơn 865 triệu đồng
Ra mắt liên minh đổi mới đối tác AI tạo sinh
Đà Nẵng: Liên tiếp xử phạt bán hàng giả nhãn hiệu nổi tiếng tại quận du lịch trọng điểm
Nền tảng ngân hàng số cho doanh nghiệp
Hai thách thức lớn doanh nghiệp phải đối mặt khi bán sản phẩm ra thị trường toàn cầu
Doanh nghiệp Việt cung cấp giải pháp số sáng tạo tại thị trường Trung Đông