Thị trường

Xuất khẩu sang Anh: Giải bài toán thương hiệu để nâng cao thị phần

Hàng Việt còn rất nhiều dư địa để gia tăng xuất khẩu vào thị trường Anh. Tuy nhiên, doanh nghiệp Việt cấn chú trọng xây dựng thương hiệu và uy tín hơn nữa.

Hà Nội thúc đẩy hợp tác đầu tư, thương mại, du lịch với châu Phi / Giá xăng giảm gần 400 đồng/lít

Chia sẻ thông tin tạitọa đàm “Xuất khẩu sang thị trường Vương quốc Anh - Chiến lược và cách tìm kiếm thông tin” diễn ra ngày 30/10, ông Vũ Việt Thành - Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công thương) cho biết, qua 3 năm thực thi UKVFTA, tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam - Vương quốc Anh tăng trưởng trung bình 8,9%/năm. Đây là mức tăng trưởng cao hơn rất nhiều so với mức tăng trưởng chung của xuất khẩu Việt Nam hay tổng kim ngạch thương mại hai chiều của Việt Nam sang EU hoặc sang châu Âu nói chung trong 9 tháng đầu năm.

Xuất khẩu sang Anh: Giải bài toán thương hiệu để nâng cao thị phần - Ảnh 1.

Toàn cảnh tọa đàm.

Trong đó, xuất khẩu của nước ta sang thị trường nhiều tiềm năng này tăng trưởng trung bình 9,4%/năm. Như vậy,trong bối cảnh kim ngạch thương mại của Việt Nam với nhiều thị trường xuất khẩu trọng điểm sụt giảm do căng thẳng địa chính trị kèm theo khó khăn chung của nền kinh tế toàn cầu, thì thương mại hai chiều giữa Việt Nam - Anh là chính một điểm sáng trên bức tranh xuất khẩu nước ta.

Với lộ trình cắt giảm thuế quan của UKVFTA, hàng hóa Việt Nam đang dần có ưu thế nổi trội so với sản phẩm cùng lại từ các quốc gia khác chưa có FTA với Anh.

"Có thể thấy, xuất khẩu của Việt Nam sang Anh hưởng lợi rất nhiều từ hiệp định UKVFTA. Nhất là đối với các mặt hàng xuất khẩu chủ lực như dệt may, da giày, các loại cơ khí, nông thuỷ sản... Tỷ lệ tận dụng C/O ưu đãi theo mẫu của hiệp định này hiện nay ở mức trên 30%, nghĩa là tăng trưởng ổn định dần đều qua các năm", ông Thành nhấn mạnh.

Chia sẻ thêm về câu chuyện này,ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho hay, lợi thế UKVFTA mang lại cho thuỷ sản Việt Nam rất lớn khi nhiều mặt hàng chủ lực nhưtôm và cá tra...thuế nhập khẩu về 0%. Hiện nay mặt hàng tôm đang chiếm 70% tổng kim ngạch mà xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Anh, còn mặt hàng cá tra chiếm 20%...thủy sản Việt đang đứng ở vị trí thứ 5 tại Anh.

Bên cạnh đó, theo số liệu tổng hợp được từ ITC's Trade Map, hiện có một số mặt hàng xuất khẩu quan trọng của Việt Nam đang đứng đầu phân khúc thị trường Anh là tiêu, hạt điều tách vỏ, giày dép, cà phê...Gần đây nhất, một số mặt hàng nông sản của Việt Nam đã chính thức được xuất khẩu chính ngạch sang Anh như cam, quýt, bưởi, vải, sầu riêng, thanh long...

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm