Quốc tế

Kremlin: Sớm muộn gì Ukraine cũng phải thừa nhận Crimea là của Nga

Điện Kremlin cho rằng, sớm hay muộn thì Ukraine cũng sẽ phải công nhận kết quả cuộc trưng cầu dân ý dẫn đến việc bán đảo Crimea sáp nhập vào Nga trong năm 2014.

Hôm 17/3, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov phát biểu với báo giới rằng, sớm hay muộn thì Ukraine cũng sẽ phải công nhận kết quả cuộc trưng cầu dân ý dẫn đến việc bán đảo Crimea sáp nhập vào Nga trong năm 2014. 

"Chúng tôi hi vọng rằng, dù sớm hay muộn Kiev sẽ cho thấy việc tôn trọng quyết định của người dân Crimea và công nhận kết quả cuộc trưng cầu dân ý bắt nguồn từ những sự kiện diễn ra ở Kiev vốn đã tạo ra những mối đe dọa nghiêm trọng đối với người dân Crimea", ông Peskov nói.

 Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov.

"Chúng tôi sẽ hoan nghênh nếu Kiev chấp thuận cách tiếp cận thấu đáo hơn đối với các sự kiện vốn đã diễn ra khi người dân Crimea bày tỏ sự sẵn sàng thông qua cuộc trưng cầu dân ý", phát ngôn viên Điện Kremlin cho biết thêm.

Ông chỉ ra rằng, quyết định tiến hành trưng cầu dân ý được tiến hành bởi một cơ quan vốn được thiết lập theo luật pháp Ukraine. 

"Hiện chúng tôi đang chứng kiến một cuộc nội chiến tại một số khu vực của Ukraine, và hậu quả của nó thật khủng khiếp đối với hàng triệu cư dân Donbass. Người dân Crimea - những người đã bỏ phiếu ủng hộ sáp nhập vào Nga cách đây 3 năm - thực sự đã cứu mạng họ - điều có ý nghĩa quan trọng hơn đối với tương lai của họ", ông Peskov nhấn mạnh. 

Cũng theo ông Peskov, "sớm hay muộn Kiev sẽ hiểu ra điều này".

Sau khi Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovich bị lật đổ trong một cuộc đảo chính vào tháng 2/2014, hàng loạt cuộc biểu tình đã bùng phát tại Crimea và đông Ukraine.

 

Vào ngày 11/3/2014, Hội đồng Tối cao của Crimea và Hội đồng Thành phố Sevastopol đã thông qua tuyên bố độc lập. Ngày 16/3/2014, một cuộc trưng cầu dân ý về sáp nhập vào Nga đã được tiến hành và kết quả là hơn 96% người dân Crimea ủng hộ tách khỏi Ukraine để gia nhập vào Nga. 

Đến ngày 18/3/2016, hiệp ước về sáp nhập Crimea vào Nga đã được ký kết bởi Tổng thống Nga Vladimir Putin. 3 ngày sau đó, Quốc hội Nga đã thông qua văn kiện này. 

Nên đọc
NM (Theo TASS)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo