Thị trường

Ký kết thành công 4 Hiệp định thương mại giữa Việt Nam-New Zealand

(DNVN) - Trong khuôn khổ chuyến thăm của tổng thống New Zealand đến Việt Nam từ 14-17/11, đã có 4 Hiệp định thương mại song phương giữa các doanh nghiệp 2 nước được ký kết thành công vào chiều qua, 15/11.

Tin tức trên báo Dân trí, ngày 15/11, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trân trọng tiếp đón Thủ tướng New Zealand John Key tại Hà Nội nhân dịp hai nước kỷ niệm 40 năm mối quan hệ ngoại giao hợp tác hữu nghị.

Nhằm đáp lại chuyến thăm mang ý nghĩa lịch sử của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tới New Zealand vào tháng 3 vừa qua, chuyến công du lần này của Thủ tướng John Key và phái đoàn củng cố sự hợp tác giữa hai nước và trong khu vực với việc ký kết những Biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược, trong đó các ngành giáo dục và hàng không đứng đầu trong chương trình làm việc.

4 Hiệp định thương mại giữa hai nước Việt Nam - New Zealand đã được ký kết thành công.

Quan hệ hợp tác giữa hai nước đã và đang phát triển một cách vững mạnh, đặc biệt là khi Việt Nam trên thực tế đã trở thành đối tác thương mại có tốc độ tăng trưởng cao nhất khu vực Đông Nam Á trong 5 năm qua, với tỉ lệ tăng trưởng thương mại hàng hóa và dịch vụ song phương đạt 120%.

Cũng trong chiều 15/11, bốn hiệp định thương mại song phương giữa các doanh nghiệp đã được ký kết hồi chiều nay với sự chứng kiến của các quan chức chính phủ hai nước bao gồm, Liên minh Uy tín toàn cầu (GTA) - AsureQuality với Vinamilk, Tập đoàn Hàng không Airways New Zealand với VATM (Tổng công ty quản lý bay Việt Nam), Tập đoàn Hàng không Airways New Zealand với Học viện Hàng không Việt Nam và Hiệp hội Hàng không New Zealand với Tổng công ty Vietjet Air, khẳng định cố gắng không ngừng nghỉ của cả hai nước trong việc phát triển mối quan hệ bền chặt, lâu dài.

Tin tức trên báo Vnexpress,  hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, quốc phòng - an ninh, nông nghiệp, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ có những bước tiến mới. Tăng trưởng thương mại song phương ấn tượng trong thời gian qua đã đưa Việt Nam thành nước có tốc độ tăng trưởng thương mại với New Zealand nhanh nhất trong ASEAN với mức tăng 20%/năm liên tục trong vòng 5 năm qua, đạt 800 triệu USD vào năm 2014.

Hai thủ tướng nhất trí cho rằng việc kết thúc đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) cùng với Hiệp định thương mại ASEAN - Australia - New Zealand (AANZFTA) đã có hiệu lực và New Zealand chính thức trở thành đối tác chiến lược của ASEAN trong vài ngày tới sẽ mở ra những cơ hội hợp tác chiến lược mới đầy triển vọng giữa hai nước.

Hai bên nhất trí đưa quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam - New Zealand phát triển mạnh mẽ cả về bề rộng và chiều sâu, hướng tới quan hệ đối tác chiến lược, phấn đấu đưa kim ngạch thương mại song phương lên 1,7 tỷ USD vào năm 2020, đẩy mạnh đầu tư trên các lĩnh vực như nông nghiệp, chế biến nông sản, chăn nuôi, dịch vụ, giáo dục.

 

Hai bên cũng dành thời gian trao đổi về các biện pháp đẩy mạnh hơn nữa hợp tác trên lĩnh vực quốc phòng- an ninh, trao đổi kinh nghiệm trong hợp tác cứu hộ cứu nạn, tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, đồng thời tăng cường hợp tác hiệu quả hơn nữa trên các lĩnh vực mới như y tế, hàng không, thương mại nông nghiệp, du lịch, văn hoá.

New Zealand cam kết xem xét tạo thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam giới thiệu các mặt hàng nông thuỷ sản tại thị trường nước này, cũng như đẩy nhanh các thủ tục liên quan tới quá trình phân tích rủi ro nhập khẩu.

Hồng Hà (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo