Tin tức - Sự kiện

Kỳ lạ ngôi làng bé gái tự động "chuyển giới" khi tới tuổi dậy thì

(DNVN)-Tại một ngôi làng hẻo lánh tại nước Cộng hòa Dominica, ước tính có tới 50 đứa trẻ được sinh ra ban đầu là bé gái nhưng cứ tới tuổi dậy thì cơ quan sinh dục của các bé lại phát triển thành nam giới.

Câu chuyện ly kỳ "thuật biến đổi giới tính"...

Từ lâu, câu chuyện về những đứa trẻ sinh ra là gái nhưng lớn lên biến thành trai tại một ngôi làng xa xôi ở Cộng hòa Dominica đã trở thành tin đồn lan rộng khiến các nhà khoa học không thể khoanh tay đứng nhìn và buộc lòng phải tiến hành một cuộc nghiên cứu chuyên sâu. Sau khi tìm hiểu mới được biết, đây không phải là tin đồn thất thực mà chính xác là một hiện tượng kỳ lạ có thật ở làng Salinas, phía Tây Nam nước này.

Những cô bé ở ngôi làng cứ tới tuổi dậy thì lại
Những cô bé ở ngôi làng cứ tới tuổi dậy thì lại "biến hóa" thành các chàng trai.

Tờ Times of India ngày 22.9 cho biết, những đứa trẻ này được gọi là Guevedoces, tức là chứng “mọc dương vật ở tuổi 12”.
Mới đây, một bộ phim tài liệu do BBC thực hiện mang tên “Countdown to Life: The Extraordinary Making of You” đã đề cập hiện tượng y tế lạ lùng này.

Ở Salinas, những đứa trẻ sinh ra là gái nhưng lớn lên là trai được người dân gọi là "guevedoces", dịch ra có nghĩa là 12 tuổi mọc "cậu bé". Thi thoảng, chúng cũng được gọi với cái tên machihembras, có nghĩa là trước nữ, sau nam. Ước tính cứ trong 90 trẻ tại làng Salinas thì sẽ có 1 trẻ bị rơi vào tình cảnh oái oăm này.

Những đứa trẻ kỳ lạ này sinh ra có ngoại hình nữ giới với cơ quan sinh dục nữ và không có tinh hoàn. Chỉ khi tới lứa tuổi gần dậy thì, bộ phận sinh dục vốn bị tưởng nhầm là âm đạo kia mới phát triển thành dương vật. Giọng nói dần dần trầm hơn, 2 tinh hoàn bắt đầu sa xuống, tới lúc này, những đứa trẻ trước nữ, sau nam mới chính thức trở thành nam giới.

Và lời giải của khoa học

Tiến sĩ Julianne Imperato- McGinley thuộc Khoa Nội tiết ĐH Cornell tại Mỹ, từng điều tra hiện tượng này trong những năm 1970. Theo Quỹ Nghiên cứu khoa học tiết niệu, chứng Guevedoces còn được người dân địa phương gọi là "Machihembras" - người sinh ra là con gái, sau biến đổi thành con trai. Tiến sĩ Julianne tìm thấy rằng những người lưỡng tính giả này lúc sinh là con gái nhưng khi dậy thì, cơ bắp, tinh hoàn, dương vật phát triển. Đây là hậu quả của sự thiếu hụt enzym 5-alpha Reductase.

 

Theo các nhà khoa học, cơ thể nam cần có sự chuyển đổi testosterone thành DHT (dihydrotestosterone) - một hormone nội sinh trong cơ thể. Nếu không có sự chuyển đổi này, cơ quan sinh dục bên ngoài của bé trai sẽ tương tự âm vật nữ và môi âm hộ.

Bị đổi giới tính ở tuổi 12 nhưng những chàng trai nơi đây vẫn hoàn toàn bình thường về tâm sinh lý.
Bị đổi giới tính ở tuổi 12 nhưng những chàng trai nơi đây vẫn hoàn toàn bình thường về tâm sinh lý.

Johnny – còn có tên khác là Felicita – nói với chương trình về việc anh đã đau đớn đấu tranh với dư luận khi cơ thể bắt đầu có sự thay đổi. “Họ thường nói rằng tôi là con quỷ, cùng với những điều kinh tởm, bị nghe những lời lẽ xấu xa. Tôi không có sự lựa chọn nên phải đấu tranh. Tôi muốn kết hôn và có con, một người luôn ủng hộ tôi dù tốt, dù xấu”, anh thổn thức. Carla – cô bé 7 tuổi có dấu hiệu của sự biến đổi gái thành trai, mẹ của bé cho biết cô có thể nhìn thấy sự biến đổi khi con gái mình lên 5 tuổi. “Tôi yêu con cho dù nó là trai hay gái, không có sự khác biệt nào ở đây”, cô thoải mái chia sẻ.

Theo nghiên cứu, cứ 90 bé gái được sinh ra tại ngôi làng này thì lại có 1 bé bị biến đổi giới tính ở tuổi 12, tuy nhiên đều đó lại không hề ảnh hưởng tới tâm lý và cuộc sống của các bé và người dân trong ngôi làng nhỏ bé tại ngôi làng hẻo lánh ở đất nước Dominica.

Ngô Chức (TH)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo