Tin tức - Sự kiện

Kỹ sư cơ khí đi nuôi lợn, gà sạch thu hơn 7 tỷ đồng mỗi năm.

Tốt nghiệp Đại học chuyên ngành cơ khí sửa chữa ô tô, Mạc Tuấn Hải quyết định bỏ 1 năm đi học hỏi kinh nghiệm về mở trang trại nuôi lợn, gà sạch. Liều lĩnh lấy vốn khởi nghiệp từ việc thế chấp 2 cuốn sổ đỏ của gia đình ( nhà mình và nhà vợ). Đến nay, doanh thu từ trang trại đem lại đạt doanh thu 600 triệu/tháng, hơn 7 tỷ đồng/năm.

  

Hiện nay, chuyện kỹ sư, cử nhân treo tấm bằng đại học lên xó bếp để lập nghiệp theo một hướng khác không phải là chuyện hiếm. Nhưng những tấm gương trở về các vùng nông thôn, gắn bó với nông nghiệp và kiếm được tiền tỷ từ lĩnh vực này là động lực cho nhiều bạn trẻ khác tìm được hướng đi đúng hướng trong tương lai, làm giàu trên chính quê hương của mình.

 

Một trong hàng ngàn các tấm gương trẻ thành công trên khắp Việt Nam đang đi lên từ các trang trại, các mô hình nông nghiệp tiên tiến phải kể đến anh kỹ sư cơ khí sửa chữa ô tô Mạc Tuấn Hải – ông chủ trang trại chăn nuôi lợn – gà sạch cho doanh thu 7 tỷ đồng mỗi năm. Sau khi tốt nghiệp Đại học Công nghệ giao thông vận tải vào năm 2007, anh không đi làm đúng chuyên ngành mà đi khắp các nơi trên cả nước để học hỏi kinh nghiệm về tự khởi nghiệp trên vùng đất Vĩnh Phúc.

 

Quá trình hình thành nên cơ ngơi ngày hôm nay được nuôi dưỡng trong suốt quá trình làm sinh viên tình nguyện khắp nơi khi vẫn là sinh viên. Theo Hải chia sẻ lại, ngày trước niềm đam mê của anh là các động cơ bốn bánh, trong đầu thuộc lòng tính năng, công suất của từng loại xe. Tuy nhiên trong quá trình tham gia hoạt động tình nguyện khắp các tỉnh phía Bắc, do có cơ hội quen biết được nhiều tấm gương thành công từ làm trang trại nông nghiệp, sau này trở lại tham quan, niềm đam mê với cái nghiệp này lớn dần từ lúc nào không hay.  Hải cười nói hài hước: “Từ chỗ mê bốn bánh, tôi đã chuyển sang mê 4 chân, 2 chân từ lúc nào không hay”.

 

Trang trại gà của Mạc Văn Hải ( ảnh Vnexpress)

 

Sau khi đã đi tìm hiểu khắp nơi từ những mô hình thực tế và kiến thức hữu ích của các chuyên gia trường Đại học Nông nghiệp, cuối năm 2007 Hải quyết định chọn Lập Thạch ( Vĩnh Phúc) làm địa điểm khởi nghiệp trang trại nuôi lợn – gà sạch đã ấp ủ nhiều năm nay. Anh Hải còn chia sẻ thêm môt điều khá thú vị: “ Cũng chính nhờ lập nghiệp ở mảnh đất này mà tôi có duyên làm rể tại đây”.

 

Vốn khởi nghiệp vỏn vẹn chỉ với 70 triệu đồng vay mượn của bạn bè, Hải chọn nuôi 20 con lợn rừng thử nghiệm. Sau kinh nghiệm lần 1 và không ngừng tích lũy kiến thức, Hải đưa ra một quyết định táo bạo mang tính bước ngoặt lớn trong cơ nghiệp anh sau này vào năm 2013. Lúc này, anh chính thức mạo hiểm khi bỏ ra số vốn lên đến gần 2 tỷ đồng ( trong đó có 900 triệu là vay từ ngân hàng dựa trên 2 cuốn sổ đỏ của bố mẹ đẻ và bên nhà vợ).

 

Vạn sự khởi đầu nan, kiến thức trên lý thuyết vẫn chưa đủ so với thực tế, Hải gặp rất nhiều khó khăn so với dự tính như dinh dưỡng không đủ khiến đàn gia cầm còi cọc, đầu mối tiêu thụ ít, khách hàng còn hạn chế, sản phẩm chưa xuất đi được mà chi phí thức ăn hàng ngày không hề nhỏ. Nhiều khi công việc rơi vào bế tắc khiến Hải mệt mỏi.

 

Nhưng bằng sự giúp đỡ của những người đi trước, không ngừng học hỏi kiến thức và nỗ lực theo đuổi đam mê, Hải dần ổn định được đàn gia cầm, cùng với đó là tìm được thị trường đầu ra đa dạng hơn. Ông chủ trang trại chọn hướng chăn nuôi theo phương thức tự nhiên, quy trình chặt chẽ nên chất lượng sản phẩm được đảm bảo. Nhờ vậy, các khách hàng ( chủ yếu là nhà hàng ăn và thương lái) ngày càng tin tưởng và yên tâm đặt hàng.

 

 

Mặc dù giá thành sản phẩm từ trang trại này cao hơn khoảng 20% so với sản phẩm thông thường ngoài trợ khác, tuy nhiên lại bán rất chạy từ các đại lý phân phối, cử hàng online và nhận được nhiều phản hồi tích cực của người tiêu dùng do nguồn gốc vật nuôi xuất xứ rõ ràng, quy trình chăm sóc đảm bảo vệ sinh, chăn thả tự nhiên nên cho chất lượng sản phẩm tốt.

 

Hiện nay, trang trại của Hải bán ra thị trường trung bình 40 con gà và hơn 100kg thịt. Doanh thu mỗi tháng xấp xỉ 600 triệu, trung bình cả năm đạt khoảng 7 tỷ đồng. Cũng phải nói thêm, do chi phí đầu tư khu chăn nuôi, giết mổ, đóng gói, bảo quản, vận chuyển luôn phải đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm cao nên lợi nhuận thu về chỉ khoảng 10%.

 

Anh Hải chia sẻ về việc có được thành quả như ngày hôm nay phải đặt chất lượng sản phẩm lên hàng đầu, luôn nghĩ đến người tiêu dùng, mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Tuy chi phí cao hơn so với chăn nuôi thông thường nhưng đáp ứng được yêu cầu mà anh Hải đang theo đuổi cả về chất lượng vật nuôi và  chu trình hợp vệ sinh an toàn thực phẩm.

 

 

Bảo nguyên ( theo Vnexpress)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo