Xã hội

Kỳ thi THPT Quốc gia: Thí sinh "thở phào" sau môn Văn

(DNVN) - Sáng 2/7, thí sinh làm bài thi THPT Quốc gia môn Ngữ văn theo hình thức tự luận, thời gian làm bài 180 phút. Nhiều thí sinh "thở phào" vì đề thi không quá khó.

Tin tức trên báo Vietnamplus, tuy mới quá 2/3 thời gian và vẫn gần một tiếng nữa mới hết giờ làm bài thi môn Văn, kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia nhưng tại điểm thi Đại học Bách khoa Hà Nội đã có thí sinh rời trường thi sớm. Em Dương Thanh Hải, học sinh trường Trung học phổ thông Tây Sơn cho biết, đề thi Ngữ văn năm nay không khó, nhiều câu không bất ngờ, nhưng với sức em chỉ làm được khoảng 6 đến 7 điểm.

Thí sinh hoàn thành xong môn văn tại điểm trường ĐH Công nghệ - thông tin và truyền thông (ĐH Thái Nguyên) - Ảnh: QUANG THẾ/Tuổi trẻ.

Do ra trước khi giờ thi kết thúc nên Hải không được mang đề ra khỏi khu vực thi, nhưng em cho biết đề nghị luận hỏi về sự tuyệt đối, sự hèn nhát và dũng khí của bản thân. Phần tự luận hỏi thí sinh suy nghĩ ý kiến của bản thân về tác phẩm Vợ nhặt của nhà văn Kim Lân. 

Cũng ra sớm trước giờ, thí sinh Đặng Nam Anh (trường Trung học phổ thông Việt Đức) "thở phào" và khá bất ngờ vì đề thi năm nay phần tự luận lại tiếp tục vào tác phẩm văn xuôi chứ không phải vào thơ như mọi người dự đoán.  Theo đánh giá của Nam Anh, câu hỏi nhìn chung vừa sức.

Tại điểm thi trường THCS Ba Đình, nhận xét của một vài thí sinh đầu tiên bước ra khỏi phòng thi là: "Đề thi môn Văn năm nay không dễ, nếu không học kỹ, sẽ không làm được bài". Thí sinh trên còn cho biết vì tác phẩm "Vợ nhặt" em không học kỹ nên làm bài khá sơ sài. Báo TTXVN thông tin.

Gồm 10 câu hỏi, đề Văn 2016 không đề cập tới những vấn đề thời sự như dự đoán của nhiều giáo viên, thí sinh. Câu phân tích tình huống trong truyện ngắn Vợ nhặt để nói lên khát vọng con người chiếm nhiều điểm nhất với 4 điểm. 

Theo thầy Huỳnh Ngô Thanh Dũng, giáo viên môn Văn, Trường THPT Nguyễn Hiền, TP.HCM, đề Văn năm nay có nội dung tạo cảm xúc tốt cho thí sinh. Câu 1 hướng thí sinh đến sự tự hào về tiếng Việt và định hướng về sự phát triển nhân cách cho giới trẻ (không “tuyệt đối cá nhân”). Báo Tuổi trẻ thông tin. 

 

Tiếp theo là câu hỏi về nghị luận xã hội: yêu cầu thí sinh viết về sự dũng khí là rất cần thiết vì trong xã hội hiện nay, nhiều bạn trẻ đứng trước cái xấu nhưng không dám đấu tranh, thậm chí có bạn còn không dám thể hiện quan điểm của mình. Câu số 3 có lẽ gây nhiều bất ngờ cho thí sinh vì cho phân tích tình huống truyện. Câu hỏi này cũng gợi lên tính nhân văn cao khi yêu cầu thí sinh viết về khát vọng của con người.

Tuy nhiên, ở câu hỏi này thí sinh phải nhớ nhiều dẫn chứng, phải thuộc tác phẩm. Đây là một thử thách đối với nhiều thí sinh vì những năm gần đây đề thi có xu hướng cho ra hẳn một đoạn thơ hoặc một đoạn văn xuôi. Nhìn chung, nội dung đề thi là rất tốt, cầu trúc đề thi thì hơi dài. Nếu thí sinh không phân bố thời gian hợp lý sẽ làm không kịp thời gian.

Nên đọc
Hồng Hà (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo