Tin tức - Sự kiện

Ký thỏa thuận hợp tác giữa Tòa án Việt Nam và Pháp

Hai bên sẽ trao đổi kinh nghiệm trong công tác xây dựng pháp luật, cải cách tư pháp, đào tạo thẩm phán, kinh nghiệm xét xử

Hôm qua  (29/3), tại Paris, đã diễn ra Lễ ký thỏa thuận hợp tác giữa Tòa án nhân dân tối cao Việt Nam và Tòa phá án của Pháp. Sự kiện này có ý nghĩa quan trọng trong hợp tác giữa hai nước trong ngành tòa án, cũng như trong bối cảnh hai nước đang tiến tới nâng tầm quan hệ lên mức đối tác chiến lược.

Thỏa thuận hợp tác giữa hai tòa án được ký kết giữa Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Việt Nam Trương Hòa Bình và Chánh án Tòa phá án của Pháp Vincent Lamanda.

Đánh giá về ý nghĩa thỏa thuận cũng như kết quả chuyến công tác từ ngày 25-29/3 của đoàn Tòa án nhân dân tối cao Việt Nam tại Pháp, Chánh án TAND tối cao Việt Nam Trương Hòa Bình cho biết: Chuyến đi của đoàn đạt được mục đích ký thỏa thuận hợp tác với nội dung: trao đổi kinh nghiệm trong công tác xây dựng pháp luật, cải cách tư pháp, đào tạo thẩm phán, kinh nghiệm xét xử các loại vụ án trong thời kỳ hội nhập và những vấn đề khác mà hai bên cùng quan tâm. Ý nghĩa của thỏa thuận hợp tác này giúp tăng cường thắt chặt quan hệ giữa hai tòa án, góp phần vào quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nhà nước. Đồng thời, chuyến đi cũng nhằm mục đích nghiên cứu hệ thống tư pháp và các cơ quan tài phán cao nhất ở Pháp về mô hình tổ chức, phương thức hoạt động để đoàn có thể từ đó rút ra những vấn đề phục vụ cho việc sửa đổi hiến pháp và nhiều vấn đề khác.

Cũng theo Chánh án Trương Hòa Bình, đoàn công tác đã làm việc với Tham chính viện của Pháp, Viện công tố của Pháp, Hội đồng hiến pháp của nhà nước Cộng hòa Pháp và kết quả đều đạt được chương trình và mục đích đã đề ra. Trong tương lai, Tòa án tối cao Việt Nam sẽ tiến tới xúc tiến ký thỏa thuận với Tham chính viện của Pháp; thúc đẩy hơn nữa hợp tác với Viện công tố của Pháp.
 


 

Đoàn công tác TAND tối cao Việ Nam tham quan tòa án Pháp

Đại sứ Việt Nam tại Pháp Dương Chí Dũng nhấn mạnh tầm quan trọng của thỏa thuận hợp tác giữa hai tòa án trong bối cảnh hai nước đang kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và đang nỗ lực tiến tới nâng tầm quan hệ lên đối tác chiến lược: Chuyến thăm đặc biệt quan trọng, mở ra giai đoạn mới trong hợp tác tư pháp giữa hai ngành tòa án, từ đây hai bên sẽ thúc đẩy trao đổi kinh nghiệm, đào tạo thẩm phán. Chánh án tòa án của Pháp cũng nhấn mạnh rằng, họ cũng có nhu cầu trao đổi với ta, rút kinh nghiệm bởi họ cũng muốn khi trao đổi, đúc kết kinh nghiệm hệ thống tòa án phá án của Pháp có thể học tập từ nhiều hệ thống tòa án khác nhau. Trong bối cảnh chung hai nước đang tiến đến nâng cấp quan hệ lên tầm đối tác chiến lược, thì hợp tác giữa hai tòa án trở thành lĩnh vực rất quan trọng, đóng góp vào mảng hợp tác toàn diện giữa hai nước, để chúng ta có thể tiến tới thúc đẩy quan hệ lên tầm đối tác chiến lượctrong năm 2013.

Thỏa thuận hợp tác giữa TAND tối cao Việt Nam và Tòa phá án của Pháp nêu rõ hai bên sẽ hợp tác nhằm vào các vấn đề liên quan đến các vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của hai tòa án, đồng thời thực hiện những trao đổi thường xuyên giữa các thẩm phán và các công chức của hai tòa án.

Cũng theo thỏa thuận mới được ký kết, hai bên thống nhất sẽ thường xuyên cùng nhau xem xét, đánh giá về thể chế, về các phương pháp hoạt động và quản lý. Hai tòa án sẽ thành lập một ban chịu trách nhiệm đảm bảo việc theo dõi hợp tác giữa hai tòa án.

Đặc biệt, tiến hành hiện đại hóa công tác xét xử, đưa công nghệ thông tin vào quá trình xét xử cũng là một nội dung quan trọng mà đoàn công tác tập trung trao đổi với Tòa phá án và nhiều cơ quan pháp luật của Pháp trong dịp này./.

 

 

Hồng Lĩnh

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo