Chứng khoán

Kỳ vọng vào FED, Phố Wall tăng mạnh hơn

Các chỉ số công nghiệp Dow Jones và S&P 500 tiếp tục lập đỉnh mới trong phiên giao dịch ngày 14/11, sau khi Phó chủ tịch FED Janet Yellen tuyên bố các chính sách của cơ quan này sẽ được tiếp tục thực hiện.

Nhiều ý kiến chuyên môn cho rằng, việc rút bỏ ngay các biện pháp hỗ trợ trong lúc này có thể gây cú sốc lớn cho kinh tế Mỹ - Ảnh: AP.

Tuy nhiên, đà tăng của chỉ số Nasdaq Composite và một phần chỉ số công nghiệp Dow Jones đã bị ngăn lại bởi sự đi xuống của cổ phiếu Cisco Systems. Một ngày trước, Cisco công bố kết quả kinh doanh đáng thất vọng. Phiên 14/11, giá cổ phiếu của Cisco Systems đã sụt giảm mạnh tới 13% gây hoảng hốt cho các nhà đầu tư trên thị trường.

Sự quan tâm của thị trường dành cho bà Janet Yellen, Phó chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED), bắt đầu kể từ phiên 13/11, sau khi bài phát biểu dự kiến của bà tại phiên điều trần ngày 14/11 được tiết lộ, trong đó nói rằng, ngân hàng trung ương Mỹ đã giúp tái khởi động nền kinh tế sau suy thoái, nhưng họ vẫn còn rất nhiều việc phải làm.

Bà Yellen nổi tiếng là người ủng hộ kích thích tăng trưởng. Mục tiêu chính của bà, trong rất nhiều bài phát biểu trước đây, là đưa người Mỹ quay trở lại công sở. Tháng trước, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đề cử bà Janet Yellen làm người kế nhiệm đương kim Chủ tịch FED Ben Bernanke, người sẽ kết thúc nhiệm kỳ vào ngày 31/1 năm sau.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đã nỗ lực kích thích kinh tế kể từ tháng 12/2008. Cơ quan này giảm lãi suất xuống gần 0% và khởi động chương trình mua lại trái phiếu quy mô lớn. Những chương trình hỗ trợ cho nền kinh tế của FED đã trở thành liều thần dược giúp thị trường chứng khoán Mỹ tăng mạnh trở lại sau giai đoạn lao dốc vì suy thoái.

Theo giới phân tích, những phát biểu của bà Yellen cho thấy bà sẽ tiếp tục theo đuổi những chính sách dưới thời của ông Bernanke. Đây cũng là điều mà nhiều nhà đầu tư mong đợi ở các nhà hoạch định chính sách Mỹ. Nhiều ý kiến chuyên môn cho rằng, việc rút bỏ ngay các biện pháp hỗ trợ trong lúc này có thể gây cú sốc lớn cho kinh tế Mỹ.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 14/11, chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng được 54,59 điểm, tương ứng với mức tăng 0,35%, lên 15.876,22 điểm. Chỉ số Standard & Poor's tăng được 8,62 điểm, tương ứng với 0,48% lên mức 1.790,62 điểm. Chỉ số Nasdaq Composite tăng được 7,17 điểm, tương ứng với 0,18%, lên chốt tại 3.972,74 điểm.

Tính từ đầu năm tới nay, chỉ số S&P 500 đã tăng được khoảng 25% và chỉ số Dow Jones tăng được 21%, chủ yếu là nhờ vào lực thúc đẩy có được từ các biện pháp kích thích tăng trưởng của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ.

Khoảng 6,02 tỷ cổ phiếu được chuyển nhượng trên cả ba sàn New York, American và Nasdaq trong phiên 14/11, thấp hơn một chút so với mức giao dịch trung bình 6,31 tỷ cổ phiếu trong 5 ngày qua. Số mã tăng điểm vượt trội so với số giảm điểm ở sàn New York với tỷ lệ 1.970/998, còn tỷ lệ mã giảm/ tăng trên sàn Nasdaq là 1.305/1.219.

Theo VnEconomy
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo