Tin tức - Sự kiện

Lãi suất ngân hàng tiếp tục giảm sâu

Theo Ủy ban giám sát tài chính quốc gia, đã hội tụ đủ điều kiện để giảm lãi suất huy động về mức 7%/năm và lãi suất cho vay về mức 10%/năm. Đi trước một bước, ngay từ ngày 6-5, NH Vietcombank quyết định điều chỉnh giảm lãi suất huy động về 6%/năm. Đây đã là tín hiệu vui đối với nền kinh tế?
Nghịch cảnh lạ
 
Nói lạ bởi xưa nay, các chính sách lãi suất mà NH đưa ra mang tính áp đặt một chiều với 13%, 15% hay 17%  cho nền kinh tế, thì các DN vẫn phải chấp nhận. Chính sách lãi suất luôn có độ trễ, lãi suất cho vay chỉ hạ khi lãi suất huy động được điều chỉnh giảm. Lần này, các cơ sở dữ liệu lại đưa ra ở chiều ngược lại. Trong diễn biến của thị trường, NH đứng ở vị thế bị động, nếu không giảm lãi suất thì các NH cũng chết vì ôm vốn. Thời gian qua, dù các NH tung ra nhiều gói lãi suất ưu đãi 6%, 7% hỗ trợ kích cầu nhưng vẫn "ế ẩm”.
 
Ủy ban giám sát tài chính quốc gia nhận xét, lãi suất cho vay có thể hạ sâu 2-3% nữa. Còn NH Standard Chartered dự báo, trong quý II NHNN sẽ cắt giảm thêm một đợt lãi suất huy động 0,5% điểm sau khi cắt mạnh 7 điểm từ tháng 3 – 2012 đến nay. Theo thống kê của Vụ chính sách tiền tệ NHNN, hiện mặt bằng lãi suất cho vay nằm ở mức 13%, 4 lĩnh vực ưu tiên ở 11%, còn lãi suất huy động kỳ hạn ngắn ở mức 7,5%/năm.
 
Gần đây, NHNN đã tái khẳng định quan điểm dùng các giải pháp tín dụng và lãi suất linh hoạt nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng tín dụng 12% trong năm 2013. Việc giảm lãi suất sẽ nằm trong giải pháp tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Và một trong những nguyên nhân khiến tăng trưởng tín dụng thấp do lãi suất cho vay còn cao so với khả năng hấp thụ vốn của doanh nghiệp. 
 
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch – Đầu tư Cao Viết Sinh cho biết, tính đến ngày 23-4, dư nợ tín dụng tăng 1,44%, tiền gửi của người dân tăng 5,34%. Ông cũng cho rằng, tăng trưởng tín dụng cho vay phải lên được 10% thì mới có sức đẩy kinh tế. Nếu NHTM không có giải pháp hữu hiệu phân loại đối tượng cho vay mà vẫn siết chặt điều kiện cho vay ắt ảnh hưởng đến phục hồi kinh tế.
 
Còn bản thân doanh nghiệp và các chuyên gia đều nhìn nhận: Tình hình sức khỏe cộng đồng doanh nghiệp xấu hơn bao giờ hết. Trong 4 tháng đầu năm số DN thành lập mới với số DN giải thể xấp xỉ bằng nhau (20.000 đơn vị). Việc phục hồi hoàn toàn phụ thuộc vào chính sách tháo gỡ khó khăn cho DN. 
 
Chủ tịch Hội đồng quản trị ngân hàng Eximbank Lê Hùng Dũng cho biết, "bản thân NH cũng phải tìm đủ mọi biện pháp để có được mức lãi suất tốt cho doanh nghiệp vay. Bởi nếu không giúp doanh nghiệp tồn tại và phát triển thì cũng đồng nghĩa NH sẽ "chết”. Việc xem xét mức cho vay ngày càng hợp lý không phải việc gì cao xa mà đó là vì lợi ích của cả người vay lẫn người cho vay”.
 
Vốn ngân hàng đang ở đâu?
 
Tuy nhiên TS Nguyễn Đức Độ, Viện Kinh tế Tài chính phân tích, mặc dù lãi suất giảm sẽ làm cho gánh nặng nợ nần của các doanh nghiệp và nhà đầu tư bất động sản giảm bớt, nhưng tác động tới tổng cầu là không  nhiều.
 
Phân tích cụ thể hơn một chuyên gia kinh tế nhấn mạnh, NH đang ứ vốn vì vậy hạ lãi suất cho vay là để cứu mình. Nhưng nếu hạ lãi suất cho vay trong khi nhiều khoản vay huy động vẫn đang âm thầm vượt trần khiến cho NH hụt hơi, lỗ vốn. Vì vậy, NH chọn cách khôn ngoan giảm lãi suất cho vay để đi đúng định hướng Chính phủ vừa giảm lãi suất huy động để giảm thiểu tối đa phần thiệt hại.
 
Trở lại con số dư nợ huy động tăng 5,34%, cao gấp 1,5 lần mức tăng của cùng kỳ năm 2012 và gấp 6 lần mức tăng của cùng kỳ năm 2011. Nhưng cho vay lại gần như không tăng vì doanh nghiệp thờ ơ. Vậy, nguồn tiền về đâu? Có phải có vấn đề lợi ích nhóm, cục bộ ngân hàng? 
 
Tại phiên họp toàn thể lần thứ 8 của Ủy ban kinh tế Quốc hội, Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa Lê Nam đặt ra vấn đề: "Người dân phản ánh chỉ thấy NH thương mại bán vàng thôi, chẳng thấy làm gì”.
 
TS Nguyễn Đức Độ cho rằng, nếu muốn nâng tổng cầu, hỗ trợ doanh nghiệp thì tiền phải được bơm trực tiếp ra nền kinh tế mà không thông qua hệ thống NHTM. Nói cách khác, chính sách tiền tệ phải được thực hiện theo kiểu của chính sách tài khóa.
 
 
 
 
Quyết Thắng
Theo ĐĐK
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo