Tin tức - Sự kiện

Lãi suất thấp, doanh nghiệp vẫn không vay

Thực tế đang diễn ra trên thị trường cho vay vốn là các ngân hàng (NH) không dễ để tăng dư nợ tín dụng, kể cả sau khi đã công bố biểu lãi suất cho vay với các mức hạ nhiệt.
 
(Dân Việt) ANZ mời chào: “Chưa có khi nào lãi suất thấp như hiện nay. Lãi vay 8,8% ưu đãi trong 3 tháng đầu và bước sang tháng thứ 4 là 10,5%”, vẫn không khiến khách hàng mảy may.
 
 
NH Á Châu (ACB) vừa giảm lãi suất cho vay xuống mức thấp nhất còn 11,5%/năm kể từ ngày 26.2 vẫn không hấp dẫn, trong bối cảnh ngân hàng nào cũng hạ lãi suất xuống thấp hơn trước từ 1% – 2%/năm.
 
 
Lý giải điều này, ông Nguyễn Thanh - Giám đốc Công ty Kinh doanh rượu và nước giải khát cho biết: Đơn giản là tình hình kinh doanh bây giờ khó khăn. Vay vốn, vốn không sinh lời mà chỉ để trả lãi cho ngân hàng thì dù 8% hay 10% hay là mức thấp hơn cũng chịu. TS Cao Sỹ Kiêm- Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam cho biết, hiện doanh nghiệp đang vay ở nhiều mức lãi suất khác nhau, 11-13%/năm có, 14%/năm cũng có, thậm chí có doanh nghiệp phải trả lãi suất cao hơn.
 
 
“Các mức này nói chung là thấp hơn so với mọi năm, nhưng vẫn cao nếu so với khả năng sinh lời của doanh nghiệp” - ông Kiêm nhận định. Nhiều doanh nghiệp cho rằng lãi suất huy động 8%, lãi suất cho vay biến động 12 -14%/năm vẫn là quá cao. Với mức lãi suất này, doanh nghiệp chỉ làm ăn để trả lãi chứ không vay thêm.
 
 
Theo TS Nguyễn Đức Thành - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR), sở dĩ ngân hàng thừa vốn, lãi suất huy động giảm, nhưng lãi suất cho vay vẫn cao là có hai lý do. Thứ nhất, nợ xấu lớn buộc các ngân hàng phải tăng trích lập dự phòng rủi ro. Thứ hai, ngân hàng tuy không thể tăng trưởng tín dụng, nhưng lại có thể mua trái phiếu Chính phủ, do đó cũng không có áp lực phải giảm lãi suất cho vay.
 
 
Số liệu của NHNN cho thấy, đến cuối tháng 2, tín dụng tăng trưởng âm 0,86%. Hiện lãi suất cho vay các lĩnh vực ưu tiên là 9-12%/năm; lĩnh vực sản xuất kinh doanh khác ở mức 11-15%/năm (ngắn hạn), 14,6-17,5%/năm (trung và dài hạn).
 
 
Phương Hà

 

PV
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo