Xã hội

Lăng mộ vợ vua Tự Đức: Đã có kết luận từ UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế

Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế giao cho UBND TP. Huế tiếp tục chủ trì làm việc lại với các ngành liên quan đền xuất hướng giải quyết lăng mộ vợ vua Tự Đức.

Ngày 11/7, ông Nguyễn Dung, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế, chủ trì cuộc họp về việc giải phóng mặt bằng của dự án bãi đỗ xe tham quan lăng Tự Đức - lăng Đồng Khánh (thuộc P.Thủy Xuân, TP. Huế), theo tin tức trên báo Thanh niên.

Con cháu Nguyễn Phúc Tộc xếp gạch và đổ cát sạch để bảo vệ huyệt mộ bà Tài nhân họ Lê, phi tần của vua Tự Đức. Ảnh báo Thanh niên

Theo thông tin từ thư ký của Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế Nguyễn Dung, ông Dung đã kết luận giao cho UBND TP.Huế tiếp tục chủ trì làm việc lại với các ngành liên quan và Hội đồng trị sự Nguyễn Phúc tộc để đề xuất hướng di dời hay giữ nguyên và tôn tạo lại ngôi mộ.

Trước đó, sáng 11/7, Hội đồng trị sự Nguyễn Phúc tộc đã có đơn kiến nghị gửi UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế và các ngành chức năng đề nghị xem xét, chỉ đạo đơn vị đầu tư khôi phục lại ngôi mộ tại vị trí phát hiện.

Như tin tức Doanh nghiệp Việt Nam đã đưa, nội dung kiến nghị là Dòng tộc mong muốn xây dựng lại lăng mộ cho bà Tài nhân họ Lê ngay tại vị trí cũ, mà trước đó đã bị san phẳng làm dự án Bãi đỗ xe khách tham quan lăng Tự Đức - Đồng Khánh.

Ông Tôn Thất Viễn Bào- Đại diện Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc trình bày trong đơn với nội dung trích nguyên văn như sau: “Bà con dòng tộc Nguyễn Phước của chúng tôi tha thiết mong UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và các ban ngành liên quan, xây dựng lại lăng mộ của bà Tài nhân Cửu Giai Lê thị Thụy Thục Thuận tại vị trí cũ. Bản vẽ xây dựng lại ngôi lăng sẽ được trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế cung cấp đúng với vị trí và chức vị của bà”.

Đơn kiến nghị của Hội đồng trị sự Nguyễn Phúc tộc cũng nêu rõ phát biểu của PGS-TS Đỗ Bang- Chủ tịch Hội khoa học lịch sử tỉnh Thừa Thiên Huế với báo chí: “Theo tôi, bây giờ phải tôn trọng nguyện vọng của con cháu Nguyễn Phúc tộc, nếu họ muốn giữ nguyên thì giữ nguyên. 

 

Theo đó, về huyệt mộ phải giữ nguyên hiện trạng, thi hài để nguyên như vậy và xây dựng lại lăng mộ theo quy củ của thế kỷ trước. Về tâm linh giữ nguyên như vậy đôi khi là điều hay cho bãi đỗ xe”.

Trước đó trong những ngày qua, người dân ở tổ 11, khu vực 3, phường Thủy Xuân TP Huế đã phản ánh việc một ngôi mộ cổ nghi là vợ của vua Tự Đức bị một đơn vị dùng máy ủi san lấp để làm bãi đỗ xe, phục vụ cho du lịch.

Ngay sau đó, Hội đồng trị sự Nguyễn Phước Tộc và Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã tiến hành kiểm tra hiện trường, yêu cầu chủ đầu tư dừng thi công mọi công việc san ủi mặt bằng làm bãi đỗ xe để tìm kiếm.

Tấm bia được làm bằng đá nguyên khối còn khá nguyên vẹn với chiều dài 67 cm, rộng 32 cm và dày 10 cm. Dòng chữ Hán khắc chìm trên bia là: Tiền triều tài nhân cửu giai Lê Thị Thụy Thục Thuận chi mộ, tạm dịch là “Mộ của bà Tài Nhân họ Lê, thụy là Thục Thuận”.

Ông Nguyễn Quốc Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Chuỗi Giá Trị, chủ đầu tư dự án bãi đỗ xe lăng Tự Đức - Đồng Khánh đã nhận trách nhiệm về những sai sót trong quá trình triển khai dự án, trong đó có việc chưa nhận bàn giao mặt bằng đã tiến hành san ủi khu đất dẫn đến sự việc đáng tiếc và gửi lời xin lỗi đến các chủ thể liên quan.

 

Hiện tại phần mộ tạm đã hoàn thành, lăng mộ được làm bằng 4 cột sắt, lợp bằng tôn, bao quanh bằng lưới sắt B40 và trong khuôn tĩnh mộ được xếp bằng 4 lớp gạch đỏ, dựng bia và đắp phía trên mộ bằng cát. Tất cả vẫn đang chờ ý kiến của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế.

Nên đọc
Trân Châu (Tổng hợp)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo