Pháp luật

Lập khống hồ sơ của Việt kiều, nhập lậu 12 xe sang

Chuyển 12 ôtô đắt tiền về nước theo diện di chuyển tài sản của Việt kiều, với bộ hồ sơ khống Thủy đã trốn thuế hơn 8,5 tỷ đồng.

Ngày 6/11, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hoá cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối Lê Văn Thuỷ, 35 tuổi, ở nhà 24/T1 Khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính, Cầu Giấy, Hà Nội, là Giám đốc Công ty Cổ phần thương mại vận tải và Du lịch Thủ Đô để điều tra hành vi buôn lậu, theo tin tức trên báo Công an Nhân dân. 

Thuỷ là đối tượng cầm đầu đường dây lợi dụng chính sách ưu đãi của nhà nước đối với Việt kiều để buôn lậu ôtô, gây thất thu cho Nhà nước hơn 8,5 tỷ đồng tiền thuế. 

Xe sang nhập lậu bị tạm giữ. Ảnh CAND.

Tiếp tay cho Thuỷ là một số cán bộ Công an xã Hà Bình và Hà Thái, huyện Hà Trung, Thanh Hoá. Các cán bộ này đã bị Công an tỉnh Thanh Hoá khởi tố về hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Đầu năm 2014, Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an tỉnh Thanh Hoá) phát hiện tại xã Hà Bình và Hà Thái (huyện Hà Trung) có 12 Việt kiều không phải là người địa phương nhưng vẫn được nhập hộ khẩu, báo Vnexpress đưa tin. 

Những người này đứng trong các hồ sơ xin cấp phép nhập khẩu ôtô qua cảng Đình Vũ (Hải Phòng) theo diện tài sản di chuyển. Xe vì thế được miễn thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng.

PC46 Thanh Hóa vào cuộc, xác định công an xã Hà Bình đã làm thủ tục đăng ký hộ khẩu không đúng quy định cho hai nữ Việt kiều Mỹ quê ở Bạc Liêu và Cà Mau. Công an xã Hà Thái đăng ký hộ khẩu cho 10 Việt kiều khác, quê ở miền Trung và miền Nam.

Phối hợp với công an nhiều tỉnh thành, Công an Thanh Hoá xác định, các Việt kiều nói trên thực tế không hồi hương, mọi thủ tục hồ sơ đều do Lê Văn Thủy “đạo diễn”.

 

Cảnh sát cáo buộc, đường dây này mua và đăng ký xe ở Mỹ theo tên các Việt kiều sau đó thuê vận chuyển theo đường biển về Việt Nam. Ở trong nước, Thủy hợp thức hồ sơ để đủ điều kiện nhập khẩu.

12 xe sang sau khi vào nội địa đã được tiêu thụ thông qua các salon trên địa bàn Hà Nội và Hải Phòng. Người đứng tên bán đều là Thuỷ. Số tiền thuế bị thất thu ước tính hơn 8,5 tỷ đồng.

Liên quan vụ án, tháng 6/2014, Công an Thanh Hoá đã khởi tố bị can với Hoàng Văn Tảo (40 tuổi, nguyên chủ tịch UBND xã Hà Thái), Vũ Văn Cường (30 tuổi, nguyên phó trưởng Công an xã Hà Thái), Nguyễn Viết Thực (55 tuổi, nguyên chủ tịch UBND xã Hà Bình) và Bùi Văn Lựa (53 tuổi, nguyên trưởng Công an xã Hà Bình) về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Nên đọc
Dã Qùy (Tổng hợp theo báo Công an Nhân dân, Vnexpress)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo