Chiều 5-8, Bộ trưởng Giao thông vận tải (GTVT) Ðinh La Thăng đã chủ trì cuộc họp về công tác tìm kiếm cứu nạn và nguyên nhân vụ chìm tàu H29 BP vào ngày 2-8 trên vùng biển Cần Giờ, TP Hồ Chí Minh.
(Nhân Dân) Tại cuộc họp, Bộ trưởng GTVT Ðinh La Thăng đã quyết định thành lập ngay một tổ điều tra đặc biệt, nhằm sớm làm rõ nguyên nhân gây tai nạn. Tổ điều tra do Thứ trưởng GTVT Nguyễn Văn Công làm tổ trưởng, có sự tham gia của Cục Hàng hải Việt Nam, Cục Ðăng kiểm Việt Nam, Trung tâm tìm kiếm cứu nạn Hàng hải, Vụ Pháp chế và một số chuyên gia giỏi ngành hàng hải. Bộ trưởng cũng yêu cầu các cơ quan phải báo cáo kiểm điểm trách nhiệm cung cấp thông tin khi sự cố xảy ra, đồng thời điều tra làm rõ trách nhiệm của hai lái tàu cùng xuất bến, khi biết tàu H29 BP bị nạn mà không có biện pháp cứu nạn. Bên cạnh đó, phải làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị có liên quan đến vụ tai nạn, chậm nhất đến ngày 20-8 phải báo cáo Bộ GTVT.
Tại cuộc họp, theo nhận định sơ bộ, nguyên nhân tai nạn là do phương tiện chở quá số người cho phép (chở tới 30 người, trong khi thông thường chỉ chở 12 người) và hành trình trong điều kiện thời tiết xấu do ảnh hưởng của gió mùa tây nam. Công ty cổ phần Việt - Séc đã tự ý đưa phương tiện vào chở khách, không làm các thủ tục khai báo xin phép cho tàu xuất bến với các cơ quan chức năng theo quy định. Công ty cổ phần Sản xuất ống thép dầu khí Việt Nam tự ý tiếp nhận phương tiện vào bến thủy nội địa để đưa đón cán bộ công nhân viên mà không thông báo cho các cơ quan chức năng; người điều khiển tàu đã vi phạm nghiêm trọng các quy định về an toàn và thủ tục cho tàu, thuyền vào, rời cảng. Cũng theo Bộ GTVT, sau khi xem xét các hồ sơ lưu, Cục Ðăng kiểm Việt Nam khẳng định, không thực hiện công tác đăng kiểm và cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật bảo vệ môi trường cho tàu H29 BP. Tàu H29 BP được đăng kiểm Hải quân cấp giấy chứng nhận đăng kiểm và tàu này khác mẫu với tàu H790 mà Công ty Việt - Séc đề nghị Cục Ðăng kiểm Việt Nam cấp giấy chứng nhận đăng kiểm.
PV