Xã hội

Lật tàu du lịch trên sông Hàn: Thủ tướng yêu cầu khởi tố vụ án

(DNVN) - Liên quan đến vụ lật tàu du lịch trên sông Hàn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trực tiếp có mặt tại Đà Nẵng chỉ đạo điều tra, khởi tố vụ án và yêu cầu xử lý nghiêm để răn đe.

Tin tức trên báo Thanh niên, hôm qua 5/6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trực tiếp có mặt tại Đà Nẵng để nghe báo cáo vụ lật tàu Thảo Vân 2 trên sông Hàn đêm 4/6. Tại buổi làm việc với Sở Chỉ huy tiền phương, sau khi nghe báo cáo toàn bộ vụ việc cũng như công tác cứu hộ, cứu nạn, Thủ tướng đánh giá đây là vụ tai nạn nghiêm trọng, gây hậu quả nghiêm trọng xuất phát từ việc vận chuyển quá tải. “Phải điều tra, khởi tố vụ án, xử lý nghiêm minh để răn đe, đảm bảo an toàn giao thông đường thủy”, Thủ tướng chỉ đạo tại cuộc họp.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trực tiếp có mặt tại Đà Nẵng, yêu cầu điều tra, khởi tố vụ án. Ảnh báo Zing news.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GTVT, các địa phương trên toàn quốc rút kinh nghiệm nghiêm túc từ vụ tai nạn nghiêm trọng này, nhất là các địa phương có địa hình sông, biển; Tổng rà soát lại toàn bộ tình hình an toàn giao thông đường thủy trên toàn quốc, đặc biệt là việc trang bị áo phao và chở người đúng số lượng để hạn chế thấp nhất thiệt hại, nhất là khi mùa mưa bão đang đến gần. 

Thủ tướng cũng biểu dương công tác cứu nạn kịp thời, trách nhiệm. Đánh giá cao công tác phối hợp của lực lượng vũ trang Quân khu 5, biên phòng, công an... đặc biệt hoan nghênh ngư dân, người dân Đà Nẵng đã hỗ trợ lực lượng chức năng để tìm kiếm người gặp nạn trong tình thế hết sức khó khăn, phức tạp.

Ngay sau khi tàu du lịch Thảo Vân 2 số hiệu ĐNA - 0016 bị lật trên sông Hàn (Đà Nẵng), các cơ quan chức năng đã xác định được nguyên nhân là do chủ tàu không chấp hành các quy định về vận tải hành khách và chở quá số người quy định. Báo TTXVN thông tin.

Tàu chỉ được phép chở 28 người, nhưng chủ tàu đã cố tình chở quá tải tới 56 người. Bên cạnh đó, tàu Thảo Vân 2 qua xác minh chưa được cấp phép vận tải hành khách, khi xuất bến không trình báo với cảng vụ, chở khách chui. Lái tàu bỏ trốn và bị bắt sau đó đã khai báo chủ tàu không có mặt trên tàu, thuê lái tàu khác để chở khách du lịch. Chưa hết, những hành khách gặp nạn đều không được trang bị áo phao, trong khi đây là quy định bắt buộc.

Ngay sau vụ tai nạn trên, các ngành chức năng TP Đà Nẵng đã quyết định tạm ngừng hoạt động của các tàu du lịch trên sông Hàn để rà soát lại toàn bộ các điều kiện đảm bảo an toàn, kiểm tra chặt chẽ quy trình xuất bến trước khi cho phép hoạt động trở lại.

 

Trước đó, như tin tức đã đưa, khoảng 20h25 ngày 4/6, khi đang chở khách du ngoạn sông Hàn thì tàu Thảo Vân 2 mang số hiệu ĐNa-0016 bất ngờ chao đảo. Chỉ chưa đầy 5 phút, con tàu nghiêng rồi chìm dần dưới dòng nước xoáy. 56 hành khách trên tàu rơi xuống dòng sông trong tiếng la hét hoảng loạn.

Đang chở khách gần đó, ông Nguyễn Anh Ngọc (thuyền viên tàu Sông Hàn) vội tăng ga chạy đến và thấy rất nhiều người đang chới với giữa dòng nước. Ngay lập tức, ông cùng các thuyền viên tàu du lịch Sông Hàn ném chiếc phao lớn xuống sông, đồng thời gọi điện thoại báo cho lực lượng chức năng.

Ngay trong đêm, hơn 300 cán bộ, chiến sĩ thuộc Quân khu V, Bộ đội biên phòng, Công an TP Đà Nẵng và ngư dân được huy động đến sông lặn ngụp dưới dòng nước cứu vớt. 53 người may mắn được cứu vớt trong đêm. Sau gần một ngày, thi thể 3 nạn nhân mới được tìm thấy.

Đến chiều 5/6, thi thể của cả ba nạn nhân xấu số, gồm ông Phạm Tấn Cường (46 tuổi, quê Bình Định) và hai chị em ruột Trịnh Kim Phượng (7 tuổi), Trịnh Tín Huy (4 tuổi, quê Bắc Kạn) đã được tìm thấy trong tiếng gào khóc người thân, sự xót thương của hàng nghìn người dân Đà Nẵng.

Nên đọc
Hồng Hà (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo