Pháp luật

Lật tẩy thủ đoạn tinh vi, thu giữ 2,5 tấn pháo các loại

Trong thời gian qua, Công an tỉnh Nghệ An đã phá 10 chuyên án về pháo qua đó thu giữ 2,5 tấn pháo các loại, mặc dù thủ đoạn của tội phạm về pháo nổ vô cùng tinh vi và đầy mánh khóe.

Sáng 14/1, công an tỉnh Nghệ An tổ chức hội nghị tuyên truyền về công tác đảm bảo an ninh trật tự và phòng chống pháo tết nguyên đán Đinh Dậu năm 2017. Trong hội nghị, Đại tá Nguyễn Khắc Thuyết, Phó Giám đốc công an tỉnh cho biết, trong thời gian vừa qua, lực lượng công an Nghệ An đã bắt giữ 10 chuyên án liên quan đến pháo và thu giữ 2,5 tấn pháo các loại. Tuy nhiên, con số này có xu hướng tăng lên trong và sau dịp tết sắp tới, báo ANTĐ đưa tin.

Việc xử lý hình sự hoạt động sản xuất, mua bán, tàng trữ, vận chuyển pháo đã hạn chế một phần nào loại tội phạm này. Tuy nhiên, những năm gần đây, các loại tội phạm liên quan đến pháo nổ có xu hướng gia tăng, đặc biệt là vào dịp Tết cổ truyền của dân tộc.

“Pháo là mặt hàng siêu lợi nhuận. Giá mua ở Lào chỉ từ 200-300 nghìn đồng/kg, thời điểm sát Tết tăng lên 300-400 nghìn đồng/kg nhưng khi về Việt Nam, được bán với giá 1-1,2 triệu đồng/kg, bởi vậy các đối tượng không từ thủ đoạn nào để tìm cách vận chuyển về Việt Nam tiêu thụ. Càng ngày, các thủ đoạn càng tinh vi, liều lĩnh và táo tợn hơn”, Đại tá Trần Hữu Hồng – Trưởng Phòng PC49, cho hay.

Nguyễn Bá Thìn và tang vật là 500 kg pháo được vận chuyển từ Lào về Việt Nam (ảnh: A. Tuấn)

Theo tin tức trên báo Dân trí, một trinh sát của Công an tỉnh Nghệ An cho hay: “Đối tượng hết sức ma mãnh và tinh vi. Đây là loại xe tải 4 chân, sử dụng 2 bình dầu. Đối tượng rút sạch nhiên liệu trong 1 bình dầu, đục lỗ nhét đầy pháo vào, sau đó hàn lại thùng, gắn thêm một tấm thép bịt kín bên ngoài rồi lắp vào xe. Nếu quan sát thì bình chứa pháo không khác bình đựng nhiên liệu. Thậm chí, nếu tháo bình ra cũng khó mà phát hiện. Phải mất hàng tháng trời theo dõi, nắm bắt quy luật hoạt động, lịch trình vận chuyển nhưng có những vụ, để phát hiện ra được chỗ cất giấu pháo lại không hề đơn giản..."

Không chỉ những đối tượng buôn pháo liều lĩnh, tinh vi mà người sử dụng pháo cũng rất tinh quái. Người dân không đốt pháo trong sân nữa mà mang ra đồng, ra nghĩa địa để đốt. Họ sử dụng 1 que hương nối với dây cháy chậm của bánh pháo, nếu công an có phát hiện thì khi đi đến nơi pháo cũng nổ xong từ lúc nào và người cũng chẳng còn ai ở đó.

Để đảm bảo an ninh trật tự trước, trong và sau Tết, đặc biệt là trong đêm Giao thừa, PC49 có kế hoạch tung 100% lực lượng “nằm vùng” ở các khu vực trọng điểm, hàng năm vẫn tái diễn tình trạng đốt pháo.

Đại tá Hồng thông tin thêm: “Có cầu thì mới có cung, vì vậy để cuộc chiến với loại tội phạm liên quan đến pháo đem lại hiệu quả tốt nhất không chỉ cần sự vào cuộc của lực lượng công an mà cần phải có sự chung tay của gia đình, cá nhân và xã hội”.

Nên đọc
Nguyễn Hà (tổng hợp theo báo ANTĐ, Dân trí)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo