Tin tức - Sự kiện

Lầu Năm Góc: Nga đang "đùa với lửa"

(DNVN)-Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Robert Work hôm 25/6 cho rằng, với việc tăng cường kho vũ khí hạt nhân, Nga đang "đùa với lửa" và Mỹ sẽ quyết tâm ngăn chặn Matx-cơ-va chiếm được lợi thế quân sự thông qua hành vi vi phạm Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INFT).

Phát biểu trước các nghị si tại Hạ viện Mỹ, Thứ trưởng Quốc phòng Robert Work cũng khẳng định, việc hiện đại hóa và duy trì các lực lượng hạt nhân của Mỹ trong những năm tới sẽ tiêu thụ tới 7% ngân sách quốc phòng, tức là tăng so với mức hiện tại 3 - 4%. Điều này có nguy cơ làm các chương trình khác bị cắt giảm nếu không được bổ sung kinh phí. 

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Robert Work
Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Robert Work

Theo ông, nỗ lực dùng vũ khí hạt nhân của Matx-cơ-va nhằm đe dọa các nước láng giềng đã thất bại. Không những thế, nỗ lực này còn làm các đồng minh NATO xích lại gần nhau. Ông Work còn chỉ trích cái mà ông gọi là chiến lược "leo thang nhằm giảm leo thang" của Nga. 

“Bất cứ ai nghĩ rằng họ có thể kiểm soát sự leo thang thông qua việc sử dụng các loại vũ khí hạt nhân không khác nào đang đùa với lửa. Sử dụng hạt nhân là mức độ leo thang cuối cùng”, Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ nhấn mạnh.

Theo quan chức này, Matx-cơ-va vẫn tiếp tục vi phạm Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INFT), trong đó cấm các tên lửa đạn đạo và hành trình có tầm bắn 500-5.500 km. 

Ông tiết lộ, Lầu Năm Góc đang đề xuất các phương án để ông chủ Nhà Trắng lựa chọn nhằm đáp trả các hành vi vi phạm hiệp ước, và sẽ không cho phép Nga đạt được lợi thế quân sự. 

Theo Reuters, chương trình hiện đại hóa lực lượng hạt nhân của Mỹ diễn ra trong bối cảnh Lầu Năm Góc đang phải vật lộn với tình trạng ngân sách bị thắt chặt và nhu cầu mua các loại vũ khí đắt tiền như các chiến hạm mới và máy bay tấn công F-35.

 

Thứ trưởng Work cho hay, chương trình hiện đại hóa lực lượng hạt nhân tiêu tốn trung bình 18 tỉ USD mỗi năm trong giai đoạn từ 2021-2035. Trong khi đó, ngân sách cơ bản hàng năm của Lầu Năm Góc vào khoảng 500 tỷ USD.

NM (Theo Reuters)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo