Quốc tế

Lavrov: Moscow không định biến Hội đồng Nga - NATO thành chiến trường

Hôm 09/3, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tuyên bố rằng, Moscow không có ý định biến Hội đồng Nga - NATO thành chiến trường.

Sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Đức Sigmar Gabriel, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết, Moscow không có ý định biến Hội đồng Nga - NATO thành chiến trường. 

"Tôi nhất trí với ông Sigmar Gabriel rằng, chúng tôi cần hội đàm với nhau và nỗ lực hiểu những mối lo ngại thực sự chứ không phải là ảo tưởng", Ngoại trưởng Nga phát biểu. 

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov.

"Một người không thể đóng sầm cánh cửa theo cách đã được thực hiện sau hành động gây hấn của Gruzia ở Caucasus vào năm 2008 - khi các đối tác NATO từ chối tiếp tục làm việc trong Hội đồng Nga - NATO. Sai lầm tương tự này đã tái diễn sau cuộc đảo chính ở Ukraine", ông Lavrov nói. 

Theo người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga, NATO đã không nỗ lực trong việc giải quyết xung đột ở Ukraine. 

"Nếu bản chất của những ý tưởng này là là sử dụng Hội đồng Nga - NATO để đối đầu với nhau, chúng tôi không muốn 'thưởng thức' những trò chơi như vậy", Ngoại trưởng Nga nhấn mạnh.

Cũng tại cuộc họp này, hai nhà lãnh đạo đã đề cập tới sự hiện diện của lực lượng vũ trang Nga tại các nước Baltic, lực lượng của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại tây dương (NATO) tại Ba Lan và ngân sách quốc phòng Mỹ tăng đáng kể có thể làm tái diễn một cuộc chạy đua vũ trang. Nga và Đức cho rằng chạy đua vũ trang không đáp ứng lợi ích nhân dân hai nước, đồng thời nhấn mạnh dù có nhiều bất đồng, cần phải tiến tới giải trừ vũ khí ở châu Âu.

Đối với khủng hoảng ở miền Đông Ukraine, hai nhà lãnh đạo cùng khẳng định, các bên liên quan cần chấm dứt vi phạm lệnh ngừng bắn tại Donbass, thực hiện thỏa thuận rút vũ khí hạng nặng và không để xảy ra vi phạm cam kết cất vũ khí tại kho. 

 

Đối với hòa đàm Syria, Nga và Đức mong muốn các cuộc hòa đàm về Syria tại Geneva diễn ra thường xuyên và hiệu quả. Hai bên ủng hộ tiến trình chuyển tiếp chính trị tại Syria diễn ra cùng với cuộc chiến chống khủng bố.

Nên đọc
NM (Theo TASS)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo