Quốc tế

LHQ bỏ phiếu kín tìm Tổng thư ký mới thay thế ông Ban Ki-moon

(DNVN) - Hôm nay 29/8, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) sẽ tiến hành cuộc bỏ phiếu kín tiếp theo để bầu chọn tân Tổng Thư ký thay thế ông Ban ki-moon.

Theo hãng tin Reuters, 15 nước thành viên Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc sẽ bỏ phiếu cho 1 trong 10 ứng cử viên, với việc lựa chọn 3 lá phiếu “ tín nhiệm”, “ không tín nhiệm” và “ không có ý kiến”.

Một phiên họp mở của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. 

Hiện có 10 ứng cử viên, 5 nữ và 5 nam, chạy đua cho vị trí này. Ở 2 lần bỏ phiếu trước vào ngày 21/7 và 5/8, cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Guterres đang tạm dẫn đầu. Tiếp theo lần lượt là cựu Ngoại trưởng Serbia Jeremic và người đồng cấp Argentina Susana Malcorra.

Theo kế hoạch, ứng viên Tổng thư ký Liên Hợp Quốc cuối cùng được lựa chọn vào tháng 10 và nhậm chức vào ngày 1/1/2017.

Trong suốt 70 năm vận hành và phát triển, vị trí Tổng thư ký Liên Hợp quốc do các cường quốc thế giới thuộc Hội đồng Bảo an chỉ định, và chỉ được trình diện trước Đại hội đồng Liên Hợp quốc để thông qua.

Nhiệm kỳ Tổng thư ký Liên Hợp quốc hiện thời sẽ kết thúc cuối năm nay. Các diễn đàn tranh luận của ứng viên sắp tới sẽ mở của với báo chí và công luận, với chủ đề tập trung vào tăng cường năng lực của Liên Hợp quốc trước những thách thức toàn cầu thế kỷ XXI.

Nên đọc


Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo