Xã hội

Lịch sử, ý nghĩa ngày Quốc tế hạnh phúc 20/3

Vào năm 2012, Đại Hội đồng LHQ đã thông qua nghị quyết lấy ngày 20/3 hàng năm là Ngày quốc tế hạnh phúc cho toàn thế giới theo đề xuất của Vương quốc Bhutan.

Ngày Quốc tế hạnh phúc 20/3 bắt nguồn từ Vương quốc Phật giáo Bhutan Himalaya. Đây là ngày để cả thế giới quan tâm đến vấn đề cốt lõi trong cuộc sống: Làm sao để tìm được thật nhiều niềm vui trong cuộc sống?

Ngày Quốc tế hạnh phúc bắt nguồn từ đất nước Bhutan.

Sở dĩ có ngày này là vì từ những năm 1970, nhà vua của đất nước Bhutan đã đưa ra một cách thức mới để đánh giá sự thịnh vượng của xã hội, đó là thông qua chỉ số hạnh phúc quốc gia, bên cạnh các chỉ số về kinh tế thường được dùng để đánh giá về sự giàu có vật chất. 

Chỉ số này được tính toán dựa trên các chỉ số về sức khỏe, tinh thần, giáo dục, môi trường, chất lượng quản lí và mức sống của người dân.
Ngày 20/3/2013 là lần đầu tiên nhân loại tổ chức Ngày Quốc tế hạnh phúc – ngày để chúng ta quan tâm đến vấn đề cốt lõi nhất trong sự tổn tại của mình: Làm sao để tìm được thật nhiều niềm vui trong cuộc sống?.

Từ đó, thúc đẩy những điều tích cực được lan tỏa khắp hành tinh. Hàng ngàn người trên khắp hành tinh trong ngày 20/3, đã dành thời gian để tạo niềm vui cho những người xung quanh.

Mặt khác, ngày 20/3 là một ngày đặc biệt ý nghĩa trong năm khi mặt trời lại nằm ngang đường xích đạo, vì vậy, ngày này có độ dài ngày đêm bằng nhau, và đây cũng chính là biểu tượng cho sự hài hòa, cân bằng của vũ trụ. Hơn nữa điều đó cũng là biểu tượng cho sự cân bằng âm -dương, ánh sáng - bóng tối, ước mơ - hiện thực. 

Ở nước ta, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định phê duyệt Đề án về việc tổ chức các hoạt động nhân dịp ngày quốc tế hạnh phúc 20/3 hàng năm.

 

Điều này có ý nghĩa lớn lao nhằm thực hiện mục tiêu phát triển an sinh xã hội, xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc và tiến bộ; nâng cao nhận thức của mọi người về ngày 20/3 để từ đó có hành động thiết thực xây dựng gia đình và cộng đồng hạnh phúc của người Việt Nam; kêu gọi sự hợp tác của các tổ chức, cá nhân đối với các hoạt động nhân Ngày quốc tế hạnh phúc.

Nên đọc
Trân Châu (Tổng hợp)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo