Quốc tế

Liên Hợp Quốc cảnh báo "thảm họa nhân đạo" không tưởng ở Aleppo

(DNVN) - Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon đã cảnh báo một "thảm họa nhân đạo" không lường trước tại thành phố Aleppo của Syria, đồng thời thúc giục Nga và Mỹ nhanh chóng thống nhất một thỏa thuận ngừng bắn tại đây.

Cuộc chiến giành quyền kiểm soát Aleppo giữa quân đội chính phủ Syria với phe nổi dậy đã trở nên căng thẳng trong những tuần gần đây làm hàng trăm người thiệt mạng và cắt đứt nguồn cung cấp điện, nước uống và các nhu yếu phẩm cần thiết của người dân trong thành phố. 

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon. 

Aleppo là một trong những thành trì của phe nổi dậy đang đấu tranh lật đổ Tổng thống Syria Bashar al-Assad, người đang nhận được sự ủng hộ từ các chiến binh Hồi giáo dòng Shiite đến từ các nước láng giềng cũng như sự yểm trợ từ trên không của máy bay chiến đấu Nga.

Theo báo cáo hàng tháng trình lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Tổng thư ký Ban Ki-moon cho biết: "Thế giới đang chứng kiến một thảm họa nhân đạo chưa từng xảy ra trong 5 năm nội chiến của Syria.

Cuộc chiến tranh giành lãnh thổ và nguồn lực đang diễn ra thông qua các cuộc tấn công bừa bãi nhằm vào các khu vực dân cư, bao gồm thông qua việc sử dụng các loại bom thùng, sát hại hàng trăm dân thường, trong đó có cả trẻ em. Tất cả các bên tham gia cuộc chiến đều không tuân thủ cam kết của mình trong việc bảo vệ dân thường".

Ông Ban tiếp tục kêu gọi một lệnh ngừng bắn nhân đạo trong vòng ít nhất 48 giờ tại Aleppo để phân phối hàng viện trợ, đồng thời thúc giục Moscow và Washington nhanh chóng đạt được một thỏa thuận về lệnh ngừng bắn.

Hôm 16/8, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã có cuộc thảo luận về việc đảm bảo một lệnh ngừng bắn. 

 

Nên đọc
Thu Phương (Theo AP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo