Quốc tế

Liên Hợp Quốc tạo hi vọng mới cho lộ trình hòa bình ở Yemen

(DNVN) - Đặc phái viên Liên hiệp quốc về Yemen Ismail Ould Cheikh Ahmed đã đề xuất một lộ trình hòa bình nhằm chấm dứt chiến dịch không kích của liên quân quân sự do Saudi Arabia đứng đầu.

Theo đại sứ Ahmed, lộ trình sẽ giúp thực thi các thỏa thuận hòa bình đã được quy định trong Nghị quyết 2216 của Hội đồng bảo an Liên hiệp quốc và thành lập một chính phủ thống nhất ở Yemen.

Lực lượng ủng hộ phiến quân Houthi tại Yemen.

Các phái đoàn của chính phủ cũ Yemen được Saudi Arabia bảo trợ và Phong trào Ansarullah của Yemen đều tham dự các cuộc đàm phán ở Kuwait nhằm tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột.

"Tóm lại, bầu không khí chung vẫn mang tính tích cực dù vẫn còn tồn tại một số bất đồng chưa giải quyết. Các phái đoàn đã có phản ứng tích cực với đề xuất, song vẫn chưa đạt được thỏa thuận về trình tự của những bước đi khác nhau được nêu ra trong lộ trình" - ông Ahmed nói

Yemen đã rơi vào tình trạng hỗn loạn kể từ tháng 9/2014, khi lực lượng phiến quân chiếm giữ thủ đô Sanaa, sau đó tiến xuống miền Nam và kiểm soát nhiều vùng lãnh thổ của Yemen, buộc Tổng thống Hadi và chính phủ của ông phải lưu vong sang Saudi Arabia.

Mặc dù, từ tháng 3/2015 Liên quân Arập do Saudi Arabia dẫn đầu đã tiến hành chiến dịch chống phiến quân Houthi tại Yemen, song các tay súng nổi dậy và đồng minh của họ vẫn kiểm soát thủ đô Sanaa, cũng như nhiều vùng núi miền Bắc, miền Trung và khu vực ven Biển Đỏ.

Theo các thống kê mới nhất của Liên hợp quốc, cuộc nội chiến ở Yemen kéo dài 13 tháng qua đã làm hơn 6.800 người thiệt mạng, hầu hết là dân thường và khoảng 35.000 người bị thương, đồng thời buộc gần ba triệu người phải sơ tán.

 

Nên đọc
Thu Phương (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo