Tin tức - Sự kiện

Lính biên phòng lo tết cho dân nghèo

Chiến sĩ biên phòng có tết thì người dân cũng phải có, đồn kiên quyết không để hộ dân nào chỉ vì nghèo mà không có tết.

Trung tá Phan Thái Hà, đồn trưởng Đồn biên phòng Bảo Lâm, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn chia sẻ về chăm lo Tết Nguyên đán cho người dân trên địa bàn đồn đóng quân.

 

Trung tá Hà cho hay, những ngày Tết Nguyên đán, người lính biên phòng càng bận rộn khi vừa thăm hỏi chúc tết nhân dân, chính quyền địa phương, đồng thời luôn phải đề cao cảnh giác, nắm tình hình an ninh vùng biên, đảm bảo cho người dân yên vui đón xuân.

 

Không có cửa khẩu kinh tế sôi động như các địa bàn khác trong tỉnh Lạng Sơn, ở địa bàn Bảo Lâm, nguồn thu nhập chủ yếu của người dân địa phương là canh tác sản xuất nông nghiệp nên đời sống bà con gặp nhiều khó khăn. Trong nhiều năm qua, cán bộ chiến sĩ trong đồn tích cực tăng gia sản xuất vừa phục vụ nhu cầu rau xanh, thực phẩm hằng ngày. Còn đến ngày tết, anh em tình nguyện trích quỹ tiết kiệm, tặng quà chăm lo tết cho các gia đình chính sách có công với cách mạng, đặc biệt là những hộ nghèo trên địa bàn đồn đứng chân.

 

Cán bộ chiến sĩ đồn biên phòng Bảo Lâm mổ lợn chia thịt cho dân ăn tết.

 

Theo trung tá Phan Thái Hà, với tinh thần lá lành đùm lá rách,  Tết nguyên đán Ất Mùi năm nay, Đồn đảm nhận chăm lo, tặng quà cho 50 gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Cụ thể, mỗi hộ được tặng 10 kg gạo, thịt lợn và suất quà 400.000 đồng. “Người dân địa phương đang còn nghèo, cán bộ trong đồn xác định, mình có tết thì dân cũng phải có tết, kiên quyết không để hộ nào chỉ vì nghèo mà không có tết”, trung tá Hà nói.

 

Chăm lo tết cho dân nghèo cũng là nhiệm vụ ưu tiên tại Đồn biên phòng Thanh Lòa (xã Thanh Lòa, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn). 

 

Thượng tá Khuất Duy Phúc, đồn trưởng Đồn biên phòng Thanh Lòa cho hay, nhiệm vụ của anh em là bảo vệ và quản lý gần 14 km đường biên giới, tiếp giáp với Trung Quốc với 23 cột mốc. Càng về cuối năm, cường độ làm việc của cán bộ chiến sĩ càng vất vả khi phải căng sức cắm chốt trên đường biên, ngăn chặn chuyển hàng lậu, pháo nổ và xuất nhập cảnh trái phép. Trong những ngày Tết Nguyên đán, toàn bộ cán bộ chiến sĩ trong đồn ở lại trực tết làm nhiệm vụ, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống.

 

Thượng tá Khuất Duy Phúc thông tin về công tác chăm lo tết cho người dân nghèo tại xã biên giới Thanh Lòa.

 

Ở địa bàn giáp biên, cùng với chiến sĩ biên phòng, mỗi người dân là cột mốc sống, phên giậu bảo vệ chủ quyền quốc gia. Vì vậy công tác dân vận, vận động nhân dân tham gia bảo vệ đường biên, cột mốc là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu. Theo thượng tá Khuất Duy Phúc, công tác dân vận thiết thực hiệu quả nhất ở đồn Thanh Lòa trong những năm qua là giúp đỡ nhân dân phát triển kinh tế. 

 

Gần đây nhất, đồn tham mưu thành công chính quyền và nhân dân địa phương đưa giống hồng không hạt vào cơ cấu cây trồng tại địa phương. Qua thống kê, đã có 10 vạn cây hồng được trồng ở địa bàn biên giới Thanh Lòa. Trong số này, nhiều diện tích đã cho thu hoạch, mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho người dân.

 

Cũng trong 2 năm qua, cán bộ chiến sĩ trong đồn mở thành công 2 lớp xóa mù chữ cho người dân từ 26 - 50 tuổi. Qua theo dõi, đã có 90 % học viên “tốt nghiệp” với trình độ biết đọc, biết viết.

 

Chia sẻ chăm lo tết ở đồn Thanh Lòa, thượng tá Khuất Duy Phúc kể, trong điều kiện còn nhiều khó khăn, mỗi cán bộ chiến sĩ trong đồn chỉ có 2 triệu đồng tiền tết. Tết đến, xuân về, bộ đội trích quỹ phúc lợi, tiết kiệm từ tăng gia sản xuất tặng quà cho đồng bào. Theo đó, Đồn biên phòng Thanh Lòa có tặng quà cho 51 hộ gia đình, trong đó chỉ có 12 hộ gia đình chính sách, còn lại là hộ nghèo sinh sống bên cạnh đường biên, trong năm đã tích cực hỗ trợ và giúp đỡ cán bộ chiến sĩ hoàn thành nhiệm vụ.

 

Không chỉ lo tết cho dân, ở đồn biên phòng này, cán bộ chiến sĩ tình nguyện nhận hỗ trợ 2 học sinh, quyết tâm không để các trường hợp này vì nhà nghèo phải bỏ học giữa chừng.

Theo Thanh niên
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo