Quốc tế

Lính Nga dũng cảm 'liều chết' diệt IS giải phóng thành cổ Palmyra

(DNVN) - Một sĩ quan thuộc lực lượng đặc nhiệm Nga khi bị IS bao vây tại thành cổ Palmyra, Syria đã tự lấy mình làm mục tiêu không kích để tiêu diệt khủng bố.

Alexander Prokhorenko, 25 tuổi là sĩ quan đặc nhiệm thuộc lực lượng đặc nhiệm tinh nhuệ Spetznaz của Nga, một đơn vị có số lượng tinh gọn, sử dụng thành thạo nhiều loại vũ khí và trang thiết bị quân sự.

Anh hùng đặc nhiệm Alexander Prokhorenko đến từ Orenburg đã hy sinh tại Syria.

Cách đây 2 tháng, khi Prokhorenko rời gia đình lên đường làm nhiệm vụ, vợ anh Ekaterina vẫn nghĩ rằng anh đóng quân tại khu vực Caucasus thuộc Nga và không hề hay biết anh tham gia chiến dịch không kích chống IS. Nhiệm vụ của Prokhorenko là tiến vào thành trì của IS để làm nhiệm vụ trinh sát, phát hiện mục tiêu cho các máy bay chiến đấu của Nga ném bom tiêu diệt địch.

Ngày 24/3, phát ngôn viên quân Nga ở căn cứ Hmeimim (Syria) thông báo sĩ quan đặc nhiệm Prokhorenko đã hy sinh trong khi một mình xâm nhập sâu vào lãnh thổ do IS kiểm soát ở ngoại ô Palmyra, tỉnh Homs và gọi đây sự hi sinh của một vị anh hùng.

Nguồn tin cho biết khi bị phiến quân IS phát hiện và bao vây, sĩ quan này đã chấp nhận hy sinh, yêu cầu đồng đội ném bom vào đúng chỗ mình đang đứng để tiêu diệt đám phiến quân xung quanh. Theo chỉ huy lực lượng không quân Nga ở Hmeimim, Prokhorenko đã đơn thương độc mã thực hiện nhiệm vụ suốt một tuần liền trong lãnh thổ do địch kiểm soát.

Chiến địa ở thành cổ Palmyra, Syria.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong tuần trước, các chiến đấu cơ của họ đã thực hiện 146 lượt không kích vào các mục tiêu khủng bố ở thành cổ Palmyra, tạo điều kiện cho quân đội Syria đẩy lùi hoàn toàn phiến quân IS khỏi khu vực chiến lược này vào hôm chủ nhật.

Được biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ đích thân đến gặp gia đình của Prokhorenko để truy tặng anh huân chương Anh hùng nước Nga, phần thưởng cao quý nhất ghi công những anh hùng ngã xuống.

 

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga đã công bố về 5 trường hợp quân nhân Nga hy sinh trong chiến dịch quân sự tại Syria đó là: Sĩ quan hợp đồng Vadim Kostenko đã tự tử tại căn cứ không quân Hmeymim do một số vấn đề cá nhân; Cơ trưởng máy bay ném bom Su-24M - Oleg Peshkov hy sinh do bị không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ (hồi tháng 11/2015); Chiến sĩ thủy quân lục chiến Alexander Pozynich đã hy sinh trong hoạt động tìm kiếm phi hành đoàn của Su-24M gặp nạn; Cố vấn quân sự, trung tá Ivan Cheremisin bị tử thương trong một vụ pháo kích vào một cơ sở đào tạo ở Syria. Trường hợp tử nạn thứ 5 là sĩ quan 27 tuổi thuộc lực lượng đặc nhiệm Fedor Zhuravlev

Nên đọc
Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo