Thị trường

Loạt “ông lớn” Trung Quốc bị điều tra vì nghi án “thao túng” thị trường chứng khoán

(DNVN) - Sau hàng loạt những cú sốc trượt dốc trên thị trường chứng khoán, giới chức trách Trung Quốc đã tiến hành điều tra một số công ty môi giới chứng khoán lớn nhất vì nghi vấn bán khống và thao túng thị trường.

Những tuần gần đây, thị trường chứng khoán Trung Quốc sụt giảm tồi tệ nhất trong hơn 20 năm. Kể từ mức đỉnh hồi trung tuần tháng 6, chỉ số Shanghai Composite Index đến nay đã “bốc hơi” hơn 40%.

Hãng tin Bloomberg cho biết, nhà chức trách Trung Quốc tuyên bố mở một cuộc điều tra về những cáo buộc gian lận trên thị trường chứng khoán. Trong khi đó, hãng thông tấn Tân Hoa Xã lên tiếng kêu gọi nỗ lực “làm trong sạch” thị trường vốn.

Sau khi đã liên tục tung ra các biện pháp để cứu thị trường nhưng không thành công, giới chức Trung Quốc đã tiến hành mở cuộc điều tra đối với 5 công ty chứng khoán lớn nhất.

Nằm trong “danh sách đen” bao gồm Haitong Securities, GF Securities, Huatai Securities and Founder Securities. Các công ty này cho biết họ đang bị thanh tra bởi Ủy ban Chứng khoán Trung Quốc (CSRC) vì đã không rà soát và công bố được danh tính của các khách hàng theo quy định.

Bên cạnh đó, theo Tân Hoa Xã, 8 người có liên quan đến công ty chứng khoán Citic Securities lớn nhất Trung Quốc đang bị điều tra vì nghi vấn giao dịch chứng khoán bất hợp pháp.

Loạt “ông lớn” Trung Quốc bị điều tra vì nghi án “thao túng” thị trường chứng khoán
Loạt “ông lớn” Trung Quốc bị điều tra vì nghi án “thao túng” thị trường chứng khoán

Kể từ khi cổ phiếu trên thị trường đại lục bắt đầu bị bán tháo vào tháng 6, các nhà chức trách Trung Quốc đã đưa ra những cáo buộc nói hành vi thao túng thị trường và các lực lượng nước ngoài đẩy chứng khoán nước này lao dốc. Cùng với đó, Bắc Kinh cũng tung ra một chương trình cứu thị trường chứng khoán chưa từng có tiền lệ.

Đến nay, chương trình hỗ trợ thị trường nói trên đã bị dừng. Tuy vậy, Trung Quốc lại bắt đầu một “chiến dịch” đổ lỗi mới, tìm người “giơ đầu chịu báng” cho sự sụt giảm của thị trường.

Cơ quan quản lý thị trường cũng như cảnh sát đang điều tra các công ty với nghi vấn bán khống và thao túng thị trường khiến giá cổ phiếu giảm quá mạnh. Thậm chí cơ quan quản lý đã cấm các cổ đông lớn và điều hành các công ty bán cổ phiếu.

Ủy ban Chứng khoán Trung Quốc đồng thời cảnh cáo giới truyền thông về việc cấm lan truyền các thông tin không chính xác. Cơ quan này cho biết sẽ theo dõi chặt chẽ những nhà đầu tư có tần suất giao dịch lớn trong những tuần gần đâ

Đầu năm nay, Ủy ban Chứng khoán Trung Quốc đã cấm các công ty cho phép nhà đầu tư mở tài khoản giao dịch ký quỹ trong vòng 3 tháng.

 

Trong thời gian một năm qua, giao dịch ký quỹ đã góp phần quan trọng giúp thị trường chứng khoán Trung Quốc tăng điểm. Nhiều chuyên gia cho rằng việc Trung Quốc cố gắng siết giao dịch ký quỹ khiến nhà đầu tư bán mạnh cổ phiếu trên thị trường.

An Nhi (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo