Thị trường

Lợi nhuận của Samsung giảm trong 5 quý liên tiếp

(DNVN) - Trong 3 tháng quý II/2015 vừa qua, Samsung chỉ thu về 5300 tỷ won (khoảng 4,9 tỷ USD), thấp hơn khá nhiều so với mức dự báo 6.000 tỷ won được đưa ra trước đó.

Lợi nhuận quý II/2015 của Samsung Electronics vừa được công bố ở mức thấp hơn kỳ vọng do sản phẩm mới là Galaxy S6 gây thất vọng và đánh mất các thị trường mới nổi vào tay các thương hiệu smartphone đến từ Trung Quốc.

Theo báo cáo vừa được Tập đoàn Samsung công bố, thu nhập trong 3 tháng quý II vừa qua giảm xuống chỉ còn 5.300 tỷ won (tương đương 4,9 tỷ USD), thấp hơn khá nhiều so với mức dự báo 6.000 tỷ won được đưa ra trước đó. Như vậy doanh thu của Samsung đã giảm 5 quý liên tiếp.

Lợi nhuận hoạt động của mảng điện thoại di động giảm xuống còn 2.760 tỷ won, so với mức 4.420 tỷ won của 1 năm trước. Lợi nhuận của mảng sản xuất chip bán dẫn ở mức 3.400 tỷ won, so với mức 1.860 tỷ won của 1 năm trước. Mảng điện tử gia dụng có lợi nhuận 210 tỷ won trong quý II, so với mức 770 tỷ won của quý II năm ngoái.

Đồng won tăng giá khiến các sản phẩm xuất khẩu của Samsung trở nên đắt hơn ở các thị trường nước ngoài. Chỉ tính trong 1 năm trở lại đây, đồng won đã tăng khoảng 10% so với đồng euro.

Không những thế, Samsung cũng đã ước lượng không chính xác về nhu cầu đối với các sản phẩm cao cấp được tung ra hồi tháng 4 vừa. Hãng không sản xuất đủ màn hình cong cho dòng sản phẩm Edge được ưa chuộng, trong khi mẫu S6 truyền thống gặp nhiều khó khăn khi cạnh tranh với các sản phẩm iPhone của Apple.

Tồi tệ hơn, theo Lee Seung Woo, chuyên gia phân tích đến từ công ty chứng khoán IBK, doanh thu từ S6 được dự báo sẽ giảm sâu hơn nữa trong quý III. Sự sụt giảm trên dòng sản phẩm smartphone có thể lan sang các mảng sản xuất linh kiện, trong đó có chip. 

Thị phần của Samsung ở Trung Quốc giảm từ mức 9,8% của quý I xuống còn 8,6% trong quý II. Trên thị trường này Xiaomi chiếm 18,2%, sau đó là Huawei với 16,2% và Apple chiếm 11,6%.

Cổ phiếu Samsung giảm 1,6%, xuống còn 1.243.000 won trong phiên sáng nay 30/7. Kể từ đầu năm đến nay cổ phiếu này đã giảm tổng cộng 6,3% trong khi chỉ số Kospi tăng trưởng 6,6%.

Trong thời gian tới, Samsung cũng cho biết hãng sẽ bổ sung thêm các dòng sản phẩm hạng trung và bình dân, thay đổi giá của S6 và giảm chi tiêu vào mảng điện thoại để “lật ngược tình thế”.

Thu Phương (Theo Bloomberg)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo