Xã hội

Lũ quét ở Sơn La, Yên Bái: “Vợ con cháu chết hết rồi, cô chú ơi”

Trận lũ lịch sử ở huyện Mù Căng Chải (Yên Bái) là nỗi ám ảnh của người dân nơi đây khi họ chứng kiến cảnh người dân, hàng xóm bị dòng nước dữ cuốn trôi.

Khoảng 5h30 sáng 3.8, một trận lũ ống đã quét từ đỉnh núi xuống tổ 8 thị trấn Mù Cang Chải (Yên Bái) làm 2 người đã chết, 12 người hiện đang mất tích và 8 người bị thương… Trận lũ được coi là lịch sử vì mấy mươi năm nay chưa từng xảy ra ở huyện miền núi phía Tây tỉnh Yên Bái, theo tin tức trên báo Lao động.

Công tác cứu hộ, cứu nạn đang diễn ra khẩn trương. Ảnh Khám phá

Tối 3/8, tại vùng rốn lũ, trời đã ngớt mưa, con đừng từ quốc lộ 1A qua cầu Kim Nòi (Mù Căng Chải) vào đường làng Lao Chải cuồn cuộn nước, những ngôi nhà bên đường trống hoác, chẳng còn thấy đồ đạc; ngôi trường THCS Võ Thị Sáu vốn rất khang trang nay bị dòng nước đục thông nhiều bức tường, tấm bảng xanh nhầy nhụa bùn đất, bàn ghế và cánh cửa sổ vỡ vụn. Người dân cùng lực lượng chức năng chật vật khắc phục hậu quả do cơn lũ quét kinh hoàng vừa để lại.

“Thương nhất là vợ chồng anh Nguyễn Anh Dũng (thị trấn Mù Căng Chải). Mới xây nhà được hơn 1 năm thì nay lại bị nước lũ cuốn không sót thứ gì”, chị Nguyễn Thu Trang (tổ 4, thị trấn Mù Căng Chải) kể.

Lũ quét qua nhà anh Dũng cuốn trôi cả gia đình, dòng nước cuốn anh Dũng ra mặt đường quốc lộ, người dân cứu được còn vợ con anh bị cuốn xuống suối Nậm Kim theo hướng thủy điện Khao Mang, đến nay vẫn chưa tìm thấy.

“Lúc đấy, anh Dũng nói với mọi người: “Cháu nhìn thấy vợ con bị lũ cuốn trôi mà không thể làm gì được, vợ con cháu chết hết rồi cô chú ơi!”, nghe xong không ai cầm được nước mắt. Đây là lần đầu tiên chúng tôi chứng kiến dòng lũ kinh hoàng như vậy”, chị Trang kể lại.

Lặng lẽ dìu vợ đi sơ tán khỏi vùng nguy hiểm, vẻ mặt vợ chồng anh Mùa A Tông (tổ 8 phường Mù Căng Chải) không giấu nổi sự sợ hãi. Giây phút “dòng nước dữ" đổ vào nhà trong lúc cả gia đình đang ngủ khiến anh ám ảnh.

 

“Lúc đó vợ chồng chúng tôi chỉ kịp ôm con rồi vùng dậy chạy ra khỏi nhà. May mắn là mọi người trong gia đình đều an toàn, đến bây giờ, khi nhớ lại, tôi vẫn chưa hết bàng hoàng, sợ hãi”, người đàn ông dân tộc H'Mông nghẹn ngào.

Ngôi nhà nhỏ bị cơn lũ cuốn trôi, mọi đồ đạc trong nhà, đàn gia súc, gia cầm đã bị cuốn sạch, chỉ còn lại duy nhất một bức tường chừng 1m còn sót lại, báo Khám phá đưa tin.

Không còn nhà để về, gia đình anh Tòng đành phải gửi con nơi người thân sau đó đi ngủ nhờ nhà hàng xóm. Nói về những ngày sắp tới, hai vợ chồng anh cho biết, giờ cả nhà chỉ trông mong vào sự giúp đỡ của chính quyền và cơ quan chức năng.

Không chỉ vợ chồng anh Tông, hiện nhiều gia đình ở Mù Cang Chải đang rơi vào cảnh bế tắc và lo lắng. Bao năm làm lụng tích cóp, chỉ vài phút lũ quét qua, họ rơi vào cảnh trắng tay.

Người dân nơi đây chia sẻ, chưa khi nào họ chứng kiến cơn lũ nào kinh hoàng như thế này. Đêm 3/8, hàng trăm người vẫn có mặt tại hiện trường, khẩn trương triển khai công tác tìm kiếm các nạn nhân mất tích. Đến 22h cùng ngày, lực lượng chức năng đã tìm thấy thêm một người mất tích.

 

Ông Đỗ Đức Duy – Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cho hay, công tác cứu hộ cứu nạn, khắc phục hậu quả sau cơn lũ quét gặp rất nhiều khó khăn, rất nhiều công trình bị vùi lấp trong đất đá và dòng nước.

“Khu vực hiện trường nằm gần trường cấp 2 đang bị vùi lấp trong đống đổ nát , chính vì thế chúng tôi làm việc cả ban đêm. Bây giờ nhiệm vụ tìm kiếm các nạn nhân là ưu tiên hàng đầu”, ông Duy cho hay.

Nên đọc
Trân Châu (Tổng hợp theo báo Lao động, Khám phá)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo