Tin tức - Sự kiện

Luật Đất đai phải hài hòa lợi ích Nhà nước, người dân, doanh nghiệp

“Nếu không hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, người dân và doanh nghiệp thì sẽ vẫn xảy ra tình trạng khiếu kiện như kỳ vừa rồi. Luật phải giải quyết một cách căn cơ hài hòa những lợi ích này” - Phó Trưởng đoàn ĐBQH Hải Phòng Trần Ngọc Vinh trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội.

(laodong) Trước phiên họp này, nhiều ý kiến cho rằng do Luật Đất đai chưa thể bao trùm hết những yêu cầu của việc sửa đổi cho nên không nên thông qua ở thời điểm này? Quan điểm của ông thế nào?

Tôi thì không nghĩ như vậy. Thứ nhất, Luật Đất đai đã được Chính phủ dành thời gian rất dài để tiếp thu chỉnh lý một cách tối đa. Thứ hai là các bức xúc, khiếu kiện của nhân dân có đến 70-75% rơi vào đất đai mà lại thường kéo dài. Kỳ này Ban soạn thảo đã tiếp thu một cách tương đối đầy đủ và đặc biệt tôi rất phấn khởi là đã xây dựng được 3 nghị định để hướng dẫn thi hành luật khi luật có hiệu lực. Nếu chúng ta cứ để kéo dài tình trạng này thì khiếu kiện đông người sẽ lại tiếp tục xảy ra. Do vậy tôi thấy rằng không cầu toàn và thông qua luật trong kỳ này, rồi những gì còn hạn chế thì tiếp tục có những thông tư, nghị định dưới luật để điều chỉnh cho hợp lý.

Ông có thể nói rõ hơn những trường hợp thu hồi đất cho lợi ích KTXH?

Lợi ích KTXH có hai phần, một phần là do Nhà nước thu hồi để xây dựng các công trình về kinh tế thì khác; một cái để cho các doanh nghiệp thu hồi để kinh doanh thì lại phải tính khác. Hiện đất của những dự án đã được giao rồi nhưng chậm không được đưa vào sử dụng là sự lãng phí vô cùng, vậy mà trong luật kỳ này lại có quy định khi hết hạn sử dụng vẫn được gia hạn thêm 24 tháng nữa. Tôi không đồng tình với quy định này. Nếu có gia hạn, chỉ nên gia hạn thêm 12 tháng  và phải thu cái giá quá hạn này gấp đôi so với luật quy định để tránh được tình trạng anh để đất không, đất trống. Cũng phải rõ ràng là những trường hợp quá hạn thì thu hồi, không có đền bù gì.

 

 

P.V

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo