Tin tức - Sự kiện

Luật mới sẽ giúp người dân mở "cửa quan"

Luật tiếp công dân lần này quy định cả hệ thống chính trị, các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phải trực tiếp tiếp công dân.

Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh đã khẳng định như vậy trong Chuyên mục "Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời" tối 6/4.

Vào ngày 1/7 tới, Luật tiếp công dân sẽ có hiệu lực. Song nhiều người dân vẫn băn khoăn bởi trước đó việc tiếp cận 'cửa quan' đối với họ gặp không ít phiền toái.
 
Không ít vụ việc người dân gặp phiền toái khi tham gia khiếu nại, tố cáo
 
Tuy nhiên, Tổng Thanh tra Chính phủ khẳng định về mặt thủ tục hành chính, Luật này có thể giảm bớt nhiêu khê, phiền hà về mặt thời gian. Thêm vào đó Luật cũng quy định cả hệ thống chính trị, các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phải trực tiếp tiếp công dân, để vừa lắng nghe tâm tư nguyện vọng ý kiến của nhân dân, vừa giải quyết đến nơi đến chốn các yêu cầu bức xúc của nhân dân.
 
"Thứ hai là quy định về vai trò của người đứng đầu trong việc tiếp công dân định kỳ, đột xuất, và đồng thời quy định trách nhiệm cán bộ tiếp công dân, quy định những điều cấm cán bộ tiếp công dân không được làm", Tổng thanh tra Chính phủ nói.
 
Ông Huỳnh Phong Tranh cũng thừa nhận, qua theo dõi, thấy việc khiếu nại của người dân hết sức bức xúc, có những trường hợp rất gay gắt kéo dài.
 
Nguyên nhân bên cạnh cơ chế chính sách, ông Tranh cũng cho rằng: "vẫn còn một số nơi, một số trường hợp cũng chưa giải quyết triệt để, đến nơi đến chốn, biểu hiện một số trường hợp còn né tránh, đùn đẩy kéo dài, giải quyết chưa rõ ràng không khách quan làm cho người dân bức xúc".
 
Tuy nhiên, Tổng Thanh tra Huỳnh Phong Tranh cũng chỉ ra, trong năm 2012 - 2013, những vụ việc khiếu nại của bà con, nhân dân trong cả nước có nhiều trường hợp khiếu nại rất đúng nhưng tỉ lệ khiếu nại sai cũng không ít.
 
Theo đó, "năm 2013 là khoảng 60% khiếu nại sai, 50% tố cáo sai: thứ nhất là sai về mặt nội dung, tức là nội dung khiếu nại không đúng, người dân sau khi thực hiện việc đền bù, giải tỏa, người dân đã chấp nhận quyết định đền bù của cơ quan nhà nước và đã nhận tiền, nhưng sau một thời gian rất dài vì quyền lợi lại tiến hành tiếp tục khiếu nại", Tổng thanh tra Chính phủ nói.
 
Do đó, ông Tranh cũng đề nghị các cơ quan nhà nước có thẩm quyền phải tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật để người dân hiểu được việc khiếu nại như thế nào, quyền nghĩa vụ, thẩm quyền, nội dung, để làm sao hạn chế đến mức thấp nhất khiếu nại sai.
Báo Đất Việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo