Tin tức - Sự kiện

Lùm xùm thi công chức tại Đắk Lắk: Thí sinh “đậu thành rớt” sẽ khiếu nại tiếp

Sau khi phúc khảo, có 8 thí sinh đã từ “rớt thành đậu” với điểm số tăng khá cao khiến nhiều thí sinh khác nghi ngờ kỳ thi công chức xảy ra tiêu cực và đã làm đơn khiếu nại, kiến nghị về vụ việc. Tuy nhiên, UBND tỉnh Đắk Lắk khẳng định kỳ thi này hoàn toàn không có tiêu cực xảy ra và mọi quá trình thi đều được giám sát nghiêm ngặt, chặt chẽ.

Tỉnh khẳng định không có tiêu cực

Chiều 29/5, UBND tỉnh Đắk Lắk đã ra thông cáo báo chí về tuyển dụng công chức tỉnh Đắk Lắk năm 2017.

Theo đó, ngày 3/3/2018, UBND tỉnh tổ chức thi tuyển công chức cho 1.046 thí sinh để chọn 112 chỉ tiêu. Khi có kết quả chấm thi, 96 đơn đề nghị phúc khảo cho 182 bài thi. Sau khi tiếp nhận đơn, Hội đồng thi tuyển đã thành lập Ban phúc khảo, đánh lại số phách của tất cả các bài thi chấm phúc khảo; tổ chức chấm chéo giữa các nhóm chấm phúc khảo đối với các bài tăng điểm và đối chất với giám thị chấm thi lần 1 (đối với các bài có chênh lệch từ 10 điểm trở lên). Việc chấm phúc khảo có sự giám sát của các đơn vị liên quan, công an tỉnh và camera quan sát.

Bảng điểm phúc khảo thi công chức có điểm số tăng đột biến khiến nhiều thí sinh nghi ngờ có tiêu cực.

Sau khi phúc khảo có 49 bài giảm điểm, 69 bài không thay đổi điểm, 64 bài tăng điểm. Trong đó, có 5 bài thi chênh lệch trên 10 điểm. Đặc biệt có 1 bài tăng 67,5 điểm của thí sinh Nguyễn Thị Thu Hằng từ 30 điểm tăng lên 97,5 điểm.

Ông Bùi Hồng Quý – Chánh Văn phòng UBND tỉnh Đắk Lắk, cho biết: “Nguyên nhân sai sót là do bài thi của thí sinh mã đề 04 nhưng giám khảo đã áp dụng mã đề 03 để chấm. Hội đồng thi tuyển đã yêu cầu các giám khảo chấm thi lần đầu có báo cáo giải trình cụ thể và nghiêm túc kiểm điểm. Sau khi phúc khảo có 8 thí sinh thay đổi vị trí xếp hạng lên vị trí đứng đầu và đậu”.

Cũng theo ông Quý, sau khi công bố điểm phúc khảo, UBND tỉnh đã nhận được 9 đơn khiếu nại, 2 đơn khiến nghị và 1 đơn tố cáo nặc danh liên quan đến việc thi cử nên tỉnh đã tổ chức đối thoại những cá nhân có đơn khiến nghị.

“Tại buổi gặp gỡ, UBND tỉnh và Hội đồng thi tuyển cho biết cuộc thi công khai, minh bạch và không để xảy ra tiêu cực. Việc ra đề, làm phách, coi thi, chấm thi đều tuân thủ nghiêm các quy định và có công an, ban giám sát, camera theo dõi nên không có việc tiêu cực trong kỳ thi tuyển công chức vừa qua”, ông Quý nhấn mạnh.

Thí sinh vẫn tiếp tục khiếu nại

 

Trước đó, vào ngày 22/5, sau buổi đối thoại với Hội đồng thi tuyển, nhiều thí sinh gửi đơn khiếu nại không đồng tình với cách xử lý, giải quyết vụ việc của tỉnh và cho biết sẽ tiếp tục gửi đơn đến các cơ quan có thẩm quyền cao hơn để được xem xét vụ việc một cách thấu đáo.

Anh Nguyễn Thanh Hùng (34 tuổi, ngụ huyện Đắk Song, Đắk Nông) dự thi vào Phòng Kinh tế - Hạ tầng (UBND huyện Krông Bông), kết quả thi của anh đạt 336,5 điểm. Khi công bố điểm anh nằm trong danh sách những thí sinh có điểm thi cao nhất. Tuy nhiên, sau khi phúc khảo những thí sinh khác lại có điểm trội hơn anh khiến anh từ đậu thành rớt.

Anh Hùng và chị Hằng sẽ tiếp tục khiếu nại vì không đồng tình với cách trả lời của Hội đồng thi tuyển.

“Trong buổi đối thoại chúng tôi đều thắc mắc với lãnh đạo tỉnh rằng việc phúc khảo điểm của thí sinh tăng lên bất thường không chỉ ở môn thi trắc nghiệm mà cả tự luận nữa. Tuy nhiên, lãnh đạo tỉnh cùng đại diện các sở, ngành đều khẳng định việc chấm thi lần 1 và cả phúc khảo đều được giám sát chặt chẽ”, anh Hùng băn khoăn.

Tương tự anh Hùng, chị Đặng Thị Hải Hằng (28 tuổi, ngụ huyện Ea Súp) cho rằng, kết quả chấm thi lần đầu được công bố điểm của chị cũng như những thí sinh khác đạt điểm cao nên không phúc khảo, còn những thí sinh khác vì phúc khảo mà được điểm cao nên nhận thấy đây là sự việc không được công bằng với những thí sinh như chị.

“Tôi rất mong một cơ quan độc lập, có thẩm quyền sẽ xem xét lại toàn bộ vụ việc. Bởi, việc UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức thi, tổ chức phúc khảo, rồi lại thành lập tổ giám sát lại việc này thì chưa thực sự khách quan. Sau buổi đối thoại này, tôi không hài lòng và sẽ tiếp tục khiếu nại vụ việc này”, chị Hằng cho hay.

 

Nên đọc
Theo Dân trí
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo