Tin tức - Sự kiện

Lương 10 triệu, tiêu 15 triệu/tháng, bảo sao không nghèo?

Hôm vừa rồi đi họp lớp, gặp lại nhóm bạn cũ thấy ai cũng dùng điện thoại xịn, đi xe ga đắt tiền, trong khi mình chỉ có con xe wave cũ và chiếc điện thoại cục gạch mua từ thủa Napoleon mà thấy tủi.

Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Chưa hết, trong lúc chờ mọi người đến đông đủ, nhóm con gái ngồi túm tụm với nhau lại buôn bán chuyện quần áo. Mình nghe mà há hốc miệng, vì đứa nào đứa nấy dù đang đi thuê nhà, nhưng quần áo lúc nào cũng phải dùng hàng hiệu. Một chiếc váy rẻ nhất mọi người mua cũng phải hơn 1 triệu đồng. Hay đơn giản như một đôi tất da chân, mình chỉ dám mua ở chợ với giá 30–50 nghìn, nhưng cô bạn ngồi cạnh thì toàn dùng hàng của Nhật với giá 700-800 nghìn /đôi.

Thấy tủi thân, mình chuyển sang ngồi cạnh một cô bạn có chồng làm trong cơ quan nhà nước. Lương tháng chỉ khoảng 5, 6 triệu vì vẫn còn ở cấp nhân viên. Còn vợ chỉ túc tắc, 3, 4 triệu/tháng. Thế nhưng, khi nói đến chuyện chi tiêu trong gia đình, cô bạn này cũng khiến mình phát hoảng. Bởi nhẩm đi nhẩm lại, gia đình cô bạn cũng phải tiêu đến gần 15 triệu/tháng.
 
Trong đó (theo như lời kể của bạn):
 
Tiền thuê nhà hết : 3,1 triệu (bao gồm: 2,5 triệu tiền nhà + 600 nghìn tiền điện nước, mạng internet, truyền hình cáp)

Tiền sữa ngoại xịn + bỉm + thức ăn cho con 14 tháng tuổi hết: 3 triệu

Tiền ăn 2 vợ chồng mỗi ngày xấp xỉ 150 nghìn, nên cả tháng hết: 4 triệu.

Tiền tiêu vặt, xăng xe, điện thoại, cà phê, sách báo, tụ tập bạn bè: 2 triệu

Tiền ma chay, cưới hỏi, mua sắm quần áo, về quê... trung bình hết: 2 triệu/tháng
 
Vì vậy, cô bạn bảo, 2 vợ chồng lúc nào cũng nợ như chúa chổm, nên khi nghe chuyện mình sắp đủ tiền để lấy nhà, cô bạn và cả mấy bạn đại gia lúc nãy cứ trố mắt ngạc nhiên và nghĩ vợ chồng mình có hậu thuẫn là bố mẹ 2 bên. Tuy nhiên, không ai hiểu được rằng để có được tiền tiết kiệm như vậy, 2 vợ chồng mình đã phải sống kham khổ đến thế nào.
 
Theo đó, lương mỗi tháng của 2 vợ chồng mình được xấp xỉ 20 triệu. Nhưng vì phải bỏ ra 10 triệu cố định để trả góp mua nhà trong 5 năm nên 2 vợ chồng chỉ còn 10 triệu/tháng. Vì thế, mình chỉ dám thuê một phòng trọ sinh viên 12m2 giá 1,2 triệu + 300 nghìn tiền điện nước, mạng intrernet mỗi tháng, tổng cộng hết 1,5 triệu.
 
Tiền ăn 2 vợ chồng không được chi quá 2 triệu/tháng nên mình thường mua gạo, trứng và rau từ quê gửi lên để ăn dần. Sau đó, mình tranh thủ nấu bữa sáng cho gia đình. Còn bữa tối, sẽ nấu nhiều hơn để đủ 2 suất cơm cho 2 vợ chồng ăn vào trưa hôm sau.
 
Còn việc đầu tư cho con, mình có quan điểm khác với mọi người, tức là không quá chạy đua theo cơn lốc dùng sữa ngoại, hàng ngoại để nuôi con. Vì vậy, 6 tháng đầu, mình nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ. Còn tiền mua bỉm mình cũng rất hạn chế, và chỉ đóng bỉm cho con vào buổi tối, còn ban ngày dùng hoàn toàn bằng tã lót.
 
Tiền đi ma chay cưới hỏi, đình đám, 2 vợ chồng mình cũng chỉ đi những chỗ thật sự cần thiết, những nơi có nợ, chứ không đi dàn trải. Vì thế mỗi tháng trung bình cũng chỉ mất khoảng 5, 6 trăm nghìn.
 
Tiền xăng xe, điện thoại, tiêu vặt mỗi tháng chỉ hết 1 triệu, vì 2 vợ chồng đặc biệt không có thói quen đi uống cà phê, không tụ tập bạn bè ...
 
Như vậy, tổng tiền mỗi tháng 2 vợ chồng mình chi tiêu hết khoảng 6 triệu. Vẫn còn dư được 4 triệu tiền lương, nên 2 vợ chồng lại gửi tiết kiệm để phòng khi ốm đau, hoặc có việc lớn cần tiêu.
 
Vì vậy, sau 6 năm lấy nhau, và 5 năm năm tiết kiệm để mua nhà trả góp, cuối năm nay, mình sẽ có được cái nhà chung cư, thoát khỏi cái cảnh thuê nhà...
VietnamNet
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo