Chân dung

Lương y Nguyễn Đình Trứ : Phần thưởng lớn nhất là được nhiều người yêu mến

(DNVN) - Tôi đi theo nghề y thì chỉ tâm huyết và một lòng muốn cứu người mà thôi. Không cần tiền bạc lợi danh, chỉ cần được nhiều người yêu mến trân trọng.

“Người xưa có câu “Có bệnh thì vái tứ phương”, chữa từ tây y đến đông y sao cho khỏi để có sức khỏe tốt. May mắn gặp được thầy đúng thuốc điều trị dứt điểm bệnh trong người là điều đáng mừng hơn cả. 

"Tôi đi theo nghề y thì chỉ tâm huyết và một lòng muốn cứu người mà thôi. Không cần tiền bạc lợi danh, chỉ cần được nhiều người yêu mến trân trọng và có một gia đình hạnh phúc, con cái ngoan ngoãn là tài sản vô giá rồi” lương y Nguyễn Đình Trứ - Nhà thuốc Chùa Keo chia sẻ.
Xuất phát từ việc mẹ bị đau đầu kinh niên, em gái bị thấp tim, suy tim độ III, một số người thân bạn bè bị bệnh rất khổ. Ông Nguyễn Đình Trứ quyết định theo đuổi nghề y để về chữa bệnh cho người thân, bạn bè và dân làng xung quanh. 

 Lương y Nguyễn Đình Trứ.

Miệt mài nghiên cứu, tìm tòi sáng tạo, những kiến thức về y học được ông tích lũy ngày càng dày lên qua sách vở và thực tiễn. Sau 50 năm theo đuổi y học cổ truyền, lương y Nguyễn Đình Trứ đã chữa được rất nhiều bệnh cho mọi người như: bài thuốc chữa tổ đỉa, á sừng, viêm hen phế quản, bệnh đường ruột, rối loạn tiêu hóa, viêm đại tràng, dạ dày, viêm tai chảy mủ, rối loạn tiền đình, đau mỏi xương khớp, chữa sỏi thận do Oxalat Ca++ (nước đái đục như nước vo gạo)…

Với việc tìm ra nguyên nhân căn bản và trị tận gốc bệnh, lương y Nguyễn Đình Trứ đã giúp bệnh nhân khỏi bệnh nhanh chóng không bị tái phát và tiết kiệm được nhiều chi phí chữa trị. 

Cụ thể, chỉ cần 5g thuốc trị tổ đỉa hoặc 3g thuốc trị đau dạ dày là khỏi bệnh, kể cả những bệnh nhân có chỉ định mổ. Tiếng lành đồn xa, bà con xung quanh đã đến khám chữa bệnh và có hiệu quả. 

Sau này, khắp các tỉnh thành như Hải Phòng, Yên Bái, Quảng Ninh, Bắc Giang, Hà Nội, Hải Dương… tìm đến ông. Có thời gian, những người tìm đến ông chữa bệnh phải xếp hàng dài. 

Ông Nguyễn Đình Trứ được mọi người quý trọng bởi cách hành xử có trước có sau, bởi sự kiên trì quyết liệt trong hành trình vượt khó, nghiên cứu tìm hiểu các vị thuốc quý không ngừng nghỉ, không mệt mỏi.

 

Ông Nguyễn Đình Trứ đã nhiều lần viết thư lên Bộ Y tế đề xuất về phương pháp chữa bệnh hiệu quả với mong muốn mọi người đều được hưởng việc chữa khỏi bệnh, ông chỉ cần mình được ghi nhận là người có công trong việc tìm ra phương pháp này. 

Tuy nhiên vì nhiều lý do thư ông gửi đi chưa được đáp trả. Trước đây, đã có nhiều nhà đầu tư ở nước ngoài tìm đến ông Trứ muốn hợp tác để mua lại những bài thuốc quý hiệu quả của ông. Nhưng ông luôn tâm niệm được chữa bệnh cho người nghèo không màng đến vật chất là cao quý hơn cả. 

Hiện tại ông đang phải đối mặt với bệnh suy thận, 1 tuần phải chạy thận 3 lần. Ông không còn nhiều sức khỏe và thời gian cho những bài thuốc quý nữa. Ông tâm sự: “Bây giờ tôi không ham muốn gì nữa, nếu không công nhận tôi thì tôi để lại phương pháp bí truyền này làm của hồi môn cho vợ và các con tôi. Nếu bây giờ, nhà đầu tư nào tìm đến tôi sẽ bán những phương pháp chế ra các bài thuốc này”.

Bạn bè nói với những bài thuốc của ông có thể đã giành được giải Nobel cho Việt Nam rồi. Vì ông công bố thông tin bênh viêm loét dạ dày là do vi khuẩn từ năm 1984, mãi đến năm 1995 nước Úc mới tìm ra và công bố tên con vi khuẩn Helicobactere Pylon là nguyên nhân gây bệnh dạ dày. Tuy nhiên, họ chưa tìm ra phương pháp chữa bệnh dạ dày, còn lương y Nguyễn Đình Trứ đã sở hữu bài thuốc chữa hiệu quả.

Lương y Nguyễn Đình Trứ chia sẻ: “Nghề nào cũng cần nêu cao đạo đức nghề nghiệp. Riêng với nghề y, đạo đức đóng vai trò quan trọng hàng đầu, bởi đây là nghề chữa bệnh cứu người. Cứu được mạng người phúc đẳng hà sa."

 

|"Mọi người đến khám chữa bệnh, trước tiên phải có tâm lý thoải mái, vui vẻ, suy nghĩ tích cực. Bệnh tình sẽ được khám chữa cẩn thận, chu đáo, tận tụy vì người bệnh. Trong cuộc sống cũng như công việc, mình luôn hướng thiện thì sẽ mang lại điều tốt đẹp”. 

Trước đây người bệnh có e ngại tìm đến thuốc đông y còn phải sắc uống mất nhiều thời gian. Sau này, ông nghiên cứu chiết xuất thuốc ở dạng bột, viên, cao… để người bệnh dễ sử dụng.

 “Việc phối hợp các vị thuốc trong một bài thuốc như thế nào, định lượng ra sao để phát huy tốt nhất tác dụng của thuốc theo ý muốn của thầy thuốc đó là những kỹ thuật không phải một sớm một chiều mà có. Chúng ta phải trải qua cả một quá trình dài, mất công khổ luyện học hỏi nghiên cứu mới có được” ông Trứ chia sẻ.

Trải qua một quá trình dài, nghiên cứu sáng tạo ra những bài thuốc quý chữa bệnh có hiệu quả, rút ngắn thời gian và chi phí điều trị. Đến nay, ông không mở nhà thuốc nữa do sức khỏe không cho phép. Ông mong muốn sẽ truyền dạy và để lại cho đời sau những bài thuốc quý. 
Lương y Nguyễn Đình Trứ tâm sự: “Tôi sẽ dùng cả đời mình để chứng minh rằng, nỗ lực sẽ được đền đáp”. Nhưng điều đó không phải lúc nào cũng đúng, tôi biết. Nhưng điều tôi thực sự nghĩ là… tôi muốn những người luôn nỗ lực sẽ được đền đáp."

"Chúng ta không thể biết khi nào phần thưởng sẽ đến hoặc khi nào thì nó được đánh giá. Những ai đã từng được tôi chữa khỏi bệnh chắc chắn sẽ ghi nhận nó. Tôi có thể khẳng định điều này từ chính cuộc đời làm nghề y của mình. Với tôi, phần thưởng lớn nhất của cuộc đời mình là được nhiều người yêu mến”.

 

Quá trình học hỏi, làm việc không ngừng, không mệt mỏi đã giúp lương y Nguyễn Đình Trứ vinh dự nhận giải thưởng Lê Hữu Trác, tôn vinh 80 thầy thuốc lương y tiêu biểu toàn quốc 2015. Đó vừa là thành quả vừa là động lực để ông gìn giữ những bài thuốc quý cho con cháu sau này.

Hiền Dương
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo