Tin tức - Sự kiện

Lưu ý để không “sai một li mua đường cả trăm km” trên cao tốc Việt

Biển chỉ dẫn không dễ xem cùng một chút xao nhãng có thể khiến các tay lái phải mua đường hàng chục thậm chí cả trăm km khi đi trên những hệ thống đường cao tốc mới như Long Thành- Dầu Giây, Hà Nội - Lào Cai...,

 

Cùng với sự phát triển của hệ thống đường cao tốc mới, các tài xế Việt có cơ hội để tiết kiệm đáng kể thời gian. Tuy nhiên, do hệ thống biển chỉ dẫn tại nhiều điểm còn chưa được hoàn thiện hoặc tối ưu một cách hợp lý, nhiều tay lái đã bị "nhầm đường lạc lối" và tốn không ít thời gian cũng như tiền xăng xe.

Trên các diễn đàn xe lớn như Otosaigon hay Otofun, không ít thành viên đã chia sẻ kinh nghiệm khi "sai một li đi thêm hàng chục km". Chẳng hạn, thành viên có tên Thanhvienlangman của diễn đàn Otosaigon cho biết do thiếu tập trung nên khi đi từ Vũng Tàu về theo quốc lộ 51, đến nút giao Long Thành thì rẽ nhầm vào đường nhánh và kết quả là phải đi thêm 64 km và mất 120.000 tiền phí.

Trên thực tế, tình huống này không phải là ít gặp tại các đường cao tốc tại Việt Nam nhất là khi các tay lái lần đầu đi chưa quen đường và khá nhiều biển chỉ dẫn có kích thước nhỏ và không dễ nhìn.

Tuy nhiên, làm thế nào để tránh không bị nhầm lẫn? Một số lưu ý sau có thể sẽ giúp bạn ít nhiều có kinh nghiệm khi đi đường cao tốc:

- Nếu lần đầu đi trên cung đường mới, đặc biệt là những đường có nhiều đường nhánh, bạn đừng tiếc thời gian để nghiên cứu bản đồ hoặc tìm hiểu thông tin để xác định đúng điểm cần rẽ. Với những xe đời mới, bạn có thể cài đặt bản đồ dẫn đường và lên lịch trình trước khi xuất phát.

- Trên đường cao tốc, bạn cần giữ đều tốc độ, không thay đổi tốc độ đột ngột dễ gây bất ngờ với những xe di chuyển quanh xe mình và tập trung quan sát biển báo bởi trước các nút giao, điểm rẽ luôn có biển cách báo trước từ vài km.

- Ngoài ra để đi đúng quy định và an toàn cho bản thân cùng những người xung quanh hay lấy chân ga làm tim đường điều khiển xe giữa làn đường , giúp cho xe sau vượt lên không va chạm với xe của mình.

- Trong quá trình, cần đưa mắt nhìn xa nhưng thỉnh thoảng nhìn vào táp lô đồng hồ để kiểm soát thông số kỹ thuật xe, khi có hiện tượng không bình thường xuất hiện cảnh báo như hết xăng,hết dầu, nhiệt độ cao …. ảnh hưởng đến sự an toàn. Nhờ việc nhìn xa chuyển nhìn gần sẽ giúp chống mỏi mắt bởi khi mỏi mắt sẽ mất tập trung dễ gây tai nạn.

Các kỹ thuật khác khi đi trên đường cao tốc

Kỹ thuật vượt xe trên đường cao tốc:

Nhìn gương trái đánh mắt sang bên trái để kiểm soát xem có xe đi bên cạnh không? Lưu ý mặt gương chiếu hậu của xe phải để vuông góc 90 độ so với thành xe. Khi nhìn gương thấy xe bên cạnh soi kín hết mặt gương hoặc xe ở làn đường bên trái nằm gọn trong gương của xe mình lúc đó có thể vượt được.

Trước khi vượt có thể xi nhan, nháy đèn hoặc còi để báo trước cho xe bị vượt và lúc vượt cần tăng tốc nhanh hơn tốc độ xe bị vượt nhưng lưu ý để không quá tốc độ quy định.

Sau đó, khi nhìn sang gương phải thấy xe sau chui gọn trong gương tức là đã có khoảng cách an toàn và ta có thể lái xe chếch tối đa là 30 độ sang phải để trở về làn đường.

Kỹ thuật ra vào đường cao tốc

Khi xe đang ở đường ngoài và bắt đầu vào đường cao tốc bạn cần đánh mắt sang trái quan sát tránh không vào đường cao tốc khi có xe đi ngay bên cạnh, hoặc sát ở phía sau. Sau khi quan sát, cần xi nhan để báo hiệu cho các xe cùng chiều.

Vừa tăng tốc vừa đánh lái chuyển dần để đi vào làn đường quy định.

Kỹ thuật lái xe ra khỏi đường cao tốc

Lái xe chuyển làn về bên phải, trong quá trình chuyển làn phải liên tục quan sát bên phải và giảm tốc độ. Để tránh va chạm, lái xe chếch tối đa 30độ sang bên phải, nếu nhìn ở gương chiếu hậu vẫn có nhiều xe thì chưa được ra khỏi đường cao tốc. Sau khi ra khỏi đường cao tốc vẫn phải tiếp tục đánh mắt nhìn phải và nhìn gương phải để tránh va chạm với xe bên cạnh đi ngoài đường cao tốc.

Lao Động
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo