Quốc tế

Lý do thực sự khiến Ukraine không được gia nhập NATO

(DNVN)-Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine tiết lộ lý do thực sự khiến Kiev không được gia nhập khối liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Anatoly Gritsenko phát biểu trên kênh NewsOne rằng, Ukraine bị tụt hậu trong một số chỉ số dân sự, vì vậy không thể gia nhập NATO.

>> Xem thêm: THẾ GIỚI 24H: Quân đội Syria giành quyền kiểm soát 11 ngôi làng ở khu vực tam giác, ông Kim Jong-un khoe sức mạnh quân sự của Triều Tiên

Cụ thể, theo ông Anatoly Gritsenko, Kiev thiếu pháp luật công bằng, chưa có bầu cử bình thường, ngân sách tài chính không minh bạch, chống tham nhũng chưa đúng mức và thiếu những "điều khoản dân sự" khác.

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Anatoly Gritsenko.

Tuy nhiên, ông Grizenko cho rằng Ukraine đã có thể gia nhập NATO, nếu như vấn đề tham gia vào tổ chức này chỉ phụ thuộc vào quân đội.

Theo quan điểm của Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, quân đội nước này được NATO tôn trọng.

"Nếu người ta đánh giá sự sẵn sàng để tham gia NATO theo các chỉ số của quân đội, thì chúng tôi đã vào được NATO từ lâu. Quân đội Ukraine được châu Âu tôn trọng, bất kể họ có quan hệ như thế nào với các tổng thống", ông chia sẻ.

"Thời các ông Kuchma và Yanukovych chúng tôi đã có giai đoạn khó khăn, nhưng sự hợp tác quân sự đã diễn ra có tính xây dựng và thành công: khả năng tương tác, sẵn sàng tác chiến chung, trao đổi, tập trận chung và các chiến dịch quân sự khác. Ukraine đã tham gia tất cả hoạt động quân sự của NATO ở châu Âu, châu Á và châu Phi", cựu bộ trưởng nói thêm.

Mới đây, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tuyên bố chính quyền nước này dự định sẽ sớm tổ chức trưng cầu dân ý về việc gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Ðại Tây Dương (NATO) và Liên minh châu Âu (EU).

 

Tổng thống Poroshenko cho rằng hiện tại nước này đã kiên quyết đi theo con đường hội nhập NATO và chắc chắn rằng trưng cầu dân ý sẽ diễn ra trong tương lai rất gần. Ông đồng thời tin tưởng rằng người dân Ukraine sẽ ủng hộ sáng kiến này cũng như việc gia nhập EU.

Ukraine từ bỏ quy chế quốc gia trung lập vào tháng 12-2014 sau những biến động chính trị trong nước và xung đột với Liên bang Nga. Tổng thống Poroshenko tuyên bố gia nhập NATO là mục tiêu chiến lược của đất nước và nhấn mạnh đến năm 2020 Ukraine sẽ đưa quân đội của mình đáp ứng được tất cả các tiêu chí của quân đội NATO. Quốc hội Ukraine cũng tuyên bố gia nhập NATO là một trong những mục tiêu đối ngoại của đất nước.

Nên đọc
Minh Thu (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo