Xã hội

Lý Sơn khai hội đua thuyền truyền thống đầu năm trên biển

(DNVN) - Hội đua thuyền truyền thống trên sông và vùng biển đảo của Quảng Ngãi đã thu hút hàng vạn người dân trong vùng cùng khách du xuân.

Theo tin tức trên báo Infonet, với người dân huyện đảo Lý Sơn, Tết của họ chỉ thật sự vào những ngày diễn ra lễ hội đua thuyền. Lễ hội này có hơn 300 năm tuổi, vốn xuất phát từ lễ Khao lề tế lính Hoàng Sa để tiễn binh phu đi làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

Những con thuyền đầu chạm khắc Long, Ly, Quy, Phụng của các đội đua trên huyện đảo Lý Sơn đang  xé sóng tranh tài. Ảnh: báo Pháp Luật TP. HCM.

Sau này, người ta tổ chức đua thuyền mừng xuân nhằm cầu mong năm mới mưa thuận gió hòa, làm ăn phát đạt. Do đó, trước mỗi ngày các thuyền đua tranh tài đều phải cúng vái thần linh trước.

Người ta quan niệm rằng, vào ngày đua đầu tiên, nếu đội thuyền của mình về nhất thì cả năm xóm đó sẽ gặp nhiều may mắn. Do vậy, vào những ngày diễn ra lễ hội đua thuyền, người dân ở đây nô nức đi xem và cổ vũ cho đội thuyền xóm mình.

Chiều cùng ngày, trên khúc sông Vệ thuộc hai xã Hành Thiện và Hành Phước, huyện Nghĩa Hành (Quảng Ngãi) cũng đã tổ chức hội đua thuyền đầu năm.

Có 5 đội đua với 150 vận động viên thuộc 5 xã vùng ven sông Vệ tham gia. Đây là hội đua chào mừng năm mới trên cơ sở phát huy sở trường của cư dân miền sông nước trong việc chinh phục tự nhiên, đối phó với thiên tai mưa lũ, theo báo Pháp Luật TP. HCM.

Nên đọc
Thu Phương (T/h)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo