Tin tức - Sự kiện

Malaysia Airlines tuyên bố phá sản, 6.000 nhân viên bị cắt giảm

(DNVN) - Vào ngày 1/6, hãng hàng không Malaysia Airlines ngày 1.6 tuyên bố “đã phá sản trên lý thuyết” và khẳng định việc cắt giảm 6.000 nhân viên trong số 20.000 người của hãng trong chương trình tái cơ cấu.

Vào ngày hôm qua (1/6), Malaysia Airlines có bước đi lớn đầu tiên nhằm cải tổ, khi gửi thư chấm dứt hợp đồng lao động tới toàn thể khoảng 20.000 nhân viên. Trong số này, chỉ có 14.000 người được mời ký hợp đồng mới nhưng không chắc chắn được tiếp tục làm công việc cũ, còn lại khoảng 6000 người sẽ mất việc.

Xuất hiện tại buổi hợp báo, ông Mueller cho biết: “Chúng tôi phá sản trên lý thuyết. Hoạt động kinh doanh bắt đầu xuống dốc từ lâu, trước khi xảy ra 2 thảm kịch (MH370 và MH17) năm 2014”.  Đây là lần đầu tiên ông Muller xuất hiện trước công chúng trong vai trò CEO Malaysia Airlines, sau khi được bổ nhiệm tháng trước. Hãng báo cáo thua lỗ trong nhiều năm bởi sự cạnh tranh mạnh mẽ trong khu vực.

Tuy nhiên, ông Mueller cho biết họ chưa chắc giữ chân được 14.000 người còn lại, do những người này có thể được các hãng đối thủ mời mọc. Dưới sự lãnh đạo của ông Mueller, Malaysia Airlines dự kiến tái định vị thương hiệu vào ngày 1-9.

Malaysia Airlines tuyên bố đã
Malaysia Airlines tuyên bố đã "phá sản trên lý thuyết"

Tuy nhiên, theo nhà phân tích của ngân hàng Maybank của Malaysia, dù bị sa thải nhưng các nhân viên của hãng này sẽ được hưởng mức đền bù hậu hĩnh.

“Họ không thực sự có cơ sở để phàn nàn, bởi các công ty khác đã cắt giảm nhân sự, như ngân hàng hay các công ty viễn thông, mức độ đền bù họ chi trả còn thấp hơn rất nhiều so với mức các nhân viên Malaysia Airlines đang hưởng”, Mohsin Aziz cho biết.

“Mức đền bù một tháng rưỡi lương cho mỗi năm công tác là mức cao nhất hiện này. Ngoài ra, họ còn được nhận bảo hiểm y tế, các khoản ưu đãi và phụ cấp cho trọn một năm”.

Uy tín của Malaysia Airlines đã bị suy giảm nghiêm trọng theo sau vụ mất tích bí ẩn của máy bay MH370, chở theo 239 người hồi tháng 3.2014. Đến nay, tung tích chiếc máy bay cùng số phận hành khách vẫn là điều bí ẩn. Chỉ 4 tháng sau đó, một máy bay khác của hãng này đã bị rơi, nghi là trúng tên lửa đất đối không trên bầu trời Ukraine, làm 298 người thiệt mạng.

Hai thảm họa hồi năm 2014 chính là giọt nước làm tràn ly, khiến Malaysia Airlines càng rơi vào tình cảnh khốn đốn sau nhiều năm kinh doanh chật vật trước sự cạnh tranh gay gắt trong khu vực.

 

Năm ngoái, quỹ đầu tư quốc gia của Malaysia đã ra tay phải giải cứu và bổ nhiệm ông Mueller vào vị trí “cơ trưởng”. Theo kế hoạch của CEO người Đức, hãng sẽ “ngừng mất máu” trong năm 2015, ổn định kinh doanh trong năm tiếp theo và kỳ vọng có lãi trở lại trong năm 2017.

Hồi tháng trước, ông Mueller đã gửi thư tới các nhân viên, cảnh báo về một thay đổi lớn mà ông cho là cần thiết, bởi Malaysia Airlines bị đè nặng bởi “mức chi phí không cạnh tranh”, cao hơn 20% so với các đối thủ.

Lan Hương (t/h)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo