Tin tức - Sự kiện

Malaysia bác bỏ thông tin dò được rada máy bay, Việt Nam tiếp tục tìm kiếm

Cơ quan chức năng Malaysia đã bác bỏ thông tin bắt được sóng rada của chiếc máy bay ở eo biển Maccala, nhưng việc tìm kiếm, cứu hộ đã được nước này mở rộng sang phía nam biển Andaman.

 Lực lượng không quân Việt Nam liên tục tìm kiếm chiếc máy bay mất tích 4 ngày qua.

Sáng nay, các lực lượng tìm kiếm của Việt Nam vẫn tiến hành tìm kiếm bình thường. Các tàu bay AN26 và CASA tiếp tục tìm kiếm mở rộng về phía Nam, Đông Nam mũi Cà Mau. Vào ngày hôm qua (11/3), Bộ Quốc phòng đã cấp phép cho 2 tàu bay IL-76 và TU-154 của Không quân Trung Quốc tham gia bay tìm kiếm máy bay mất tích của Malaysia.

Lúc 8h10 sáng nay, tàu bay bay IL-76 đã qua ranh giới FIR Hồ Chí Minh vào khu vực tìm kiếm. Cùng thời điểm này, các tàu bay của Singapore cũng tiếp tục tìm kiếm tại khu vực FIR Hồ Chí Minh.
 
Tại đài kiểm soát không lưu sân bay Phú Quốc, ông Phạm Quý Tiêu - Thứ trưởng Bộ GTVT, cho biết: “Theo tổng hợp một số thông tin, đặc biệt là nguồn tin từ phía Malaysia về những phát hiện mới của họ trong việc tìm kiếm máy bay mất tích, chúng tôi tạm thời quyết định dừng một số hoạt động tìm kiếm trên lãnh thổ Việt Nam.  Cụ thể, một số chuyến bay tìm kiếm sẽ được giảm bớt, phạm vi khu biệt hơn. Tàu, thuyền tìm kiếm cũng sẽ được giảm bớt để chờ ý kiến chỉ đạo tiếp theo của Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn".
 
Theo ông Tiêu, hiện nay bên Malaysia cũng chưa có thông tin gì mới, nên phía Việt Nam tiếp tục phải chờ đợi phía nước bạn cung cấp thêm thông tin thêm để có kế hoạch tiếp.
 
Thông tin từ Sở chỉ huy ở Ủy ban tìm kiếm cứu nạn Quốc gia cho biết, ngày hôm nay, phạm vi tìm kiếm sẽ mở rộng về phía Đông. Có tất cả 31 tàu được huy động để tìm kiếm: Việt Nam 9 tàu, Malaysia 9 tàu, Trung quốc 6 tàu, Mỹ 3 tàu, Thái Lan 1 tàu, Singapore 3 tàu.
 
Trung tướng Võ Quốc Tuấn - Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam cũng khẳng định, Việt Nam vẫn huy động phương tiện hiện đại nhất của Hải quân và Không quân thực hiện nhiệm vụ. Sáng nay, các tàu bay AN26 và Casa tiếp tục tìm kiếm mở rộng về phía Nam và Đông Nam mũi Cà Mau.
 
Tướng Tuấn cho hay, Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn đã liên lạc với tùy viên quân sự Malaysia tại Hà Nội thì được biết, nước họ chưa đưa ra thông tin này. Đây chỉ là một kênh, không vì thế mà dừng việc tìm kiếm ở những nơi khác.
 
Malaysia mở rộng tìm kiếm về phía nam biển Andaman.
 
Theo thông tin mới nhất trên tờ New Scientist dẫn thông báo thứ 11 với truyền thông của Malaysia Airlines (MAS) cho biết: "Tất cả các máy bay của Malaysia Airlines đều được trang bị ACARS, hệ thống truyền tải dữ liệu tự động. Tuy nhiên, không có cuộc gọi khẩn cấp cũng như không có thông tin nào được truyền tải".
 
Tuy nhiên, Rolls Royce, nhà sản xuất động cơ Trent 800 cho chiếc Boeing 777 mất tích, lại thông báo nhận được hai báo cáo dữ liệu từ chuyến bay MH370 tại Trung tâm Giám sát sức khỏe động cơ toàn cầu ở thành phố Derby, Anh. Trung tâm này là nơi tiếp nhận báo cáo từ những động cơ của hãng đang được sử dụng theo thời gian thực.
 
Hai báo cáo mà Rolls Royce nhận được gồm một báo cáo được gửi lúc chuyến bay MH370 vừa cất cánh khỏi đường băng ở sân bay quốc tế Kuala Lumpur (KLIA). Báo cáo còn lại được gửi lúc máy bay đang tăng độ cao để bay tới Bắc Kinh.
 
Các dữ liệu về động cơ này  được lọc ra từ một báo cáo ACARS tổng quát hơn, bao gồm tất cả hệ thống bay quan trọng và hệ thống điện tử của máy bay. Nó có thể cung cấp cho MAS một số manh mối hữu ích về tình trạng chiếc Boeing 777-200 trước khi biến mất.
 
Theo quy định của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO), những báo cáo như vậy thường được giữ bí mật cho đến khi các nhà điều tra hàng không cần sử dụng.
 
Còn trên trang AFP, ông John Brennan – Giám đốc Cục tình báo Trung ương Mỹ (CIA) cho biết, hiện còn quá sớm để đưa ra bất kỳ kết luận nào về máy bay mất tích, nhưng rõ ràng đây là một bí ẩn.
 
“Vẫn còn nhiều nghi vấn đặt ra vì sao máy bay không phát ra tín hiệu cầu cứu và vì sao những hành khách mang hộ chiếu đánh cắp lại được lên máy bay mất tích. Tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ phải kiên nhẫn và đợi nhà chức trách tiếp tục công tác điều tra”, ông Brennan nói.
 
Trong một diễn biến khác, nhiều người dân Malaysia đã tỏ ra bực tức trước thông tin mà các nhà chức trách nước này đưa ra về vụ mất tích máy bay.
 
Tờ The Malaysian Insider, tờ báo hàng đầu của Malaysia, lên tiếng cho rằng tâm trạng người dân Malaysia đang chuyển từ bình tĩnh sang giận dữ trước những thông tin “loạn xạ” về chiếc máy bay mất tích.
 
Cư dân mạng Malaysia cũng lên tiếng chỉ trích chính quyền Malaysia trên mạng xã hội Twitter.
 
“Nếu quân đội Malaysia không thấy MH370 chuyển hướng sang eo biển Malacca, vậy họ mở rộng tìm kiếm ở biển Andaman để làm gì? Ai quyết định tìm kiếm tại đó và vì sao?”, một cư dân mạng Malaysia đặt nghi vấn trên Twitter.
 
“Tôi nghĩ rằng Malaysia Airlines và chính quyền Malaysia đã cố che đậy hoặc giấu diếm điều gì đó về chuyến bay MH370”, một cư dân mạng Malaysia khác viết trên Twitter.
 
Anh Dũng
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo