Quốc tế

Malaysia bác tuyên bố nam công dân Triều Tiên tử vong vì đau tim

Cảnh sát Malaysia bác tuyên bố từ phía đoàn ngoại giao Triều Tiên cho rằng nam công dân được cho là Kim Jong-nam tử vong ở sân bay Kuala Lumpur vì đau tim.

Gần một tuần sau khi Malaysia kết luận rằng nam công dân Triều Tiên Kim Chol, người được cho là Kim Jong-nam, anh trai cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Kim Jong-un bị đầu độc chết bởi khí độc thần kinh VX, cựu phó đại sứ Triều Tiên tại Liên Hiệp Quốc (LHQ), ông Ri Tong-il, trưởng phái đoàn ngoại giao Triều Tiên đến Malaysia ngày 2/3 nói với các phóng viên rằng công dân Triều Tiên tử vong là do đau tim.

Ngay sau đó, Tổng Thanh tra Cảnh sát Malaysia Khalid Abu Bakar đã lên tiếng bác bỏ tuyên bố này của Bình Nhưỡng.

Trưởng phái đoàn ngoại giao cấp cao Triều Tiên, ông Ri Tong-il (trái) phát biểu trước báo giới bên ngoài Đại sứ quán Triều Tiên tại Malaysia ngày 2/3.

"Các chuyên gia của chúng tôi có đủ năng lực chuyên môn để xác định nguyên nhân cái chết của nam công dân mang hộ chiếu Kim Chol. Kết quả các cuộc điều tra của chúng tôi cũng đều dựa trên báo các của các chuyên gia khẳng định rằng ông Kim Chol bị sát hại. Triều Tiên có thể nói những gì họ muốn nhưng sự thật thì sẽ không có gì thay đổi được", ông Khalid nói.

Đến nay phía Triều Tiên vẫn chưa công nhận người đàn ông bị ám sát ở sân bay quốc tế Kuala Lumpur ngày 13/2 là ông Kim Jong-nam, thay vào đó chỉ đề cập nạn nhân theo tên trên hộ chiếu là Kim Chol.

Người đàn ông mang hộ chiếu Triều Tiên với tên Kim Chol chết sau khi bị hai phụ nữ bôi hóa chất lên mặt ở sân bay quốc tế tại Malaysia ngày 13/2. Cảnh sát Malaysia cáo buộc hai nữ nghi phạm dùng chất độc thần kinh VX tấn công ông Kim.

VX là một loại chất độc thần kinh có thể gây chết người với liều lượng nhỏ (từ 10 mg trở lên) trong khoảng thời gian ngắn, và bị LHQ liệt vào danh sách vũ khí giết người hàng loạt.

Giới chức và truyền thông Hàn Quốc cho rằng nạn nhân trong vụ án chính là Kim Jong-nam, anh cùng cha khác mẹ của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng đến nay chỉ xác nhận người thiệt mạng là công dân tên là Kim Chol.

 

Nên đọc

 



Tùng Bách (theo The Star)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo