Marcom

Làm marketing cho doanh nghiệp vừa và nhỏ cần chú ý điều gì?

Để tiếp thị hiệu quả cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, người làm marketing cần chú ý tới nhiều yếu tố đặc trưng, từ việc hiểu rõ sản phẩm tới tối ưu chi phí.

Cuộc đua mới của các sàn thương mại điện tử Việt Nam / Sếp Shopee Trần Tuấn Anh: “Thương mại điện tử sẽ là một trong những ngành hút nhân lực nhất trong những năm tới”

Để cạnh tranh thời 4.0, có chiến lược marketing hiệu quả là một trong những điều doanh nghiệp đặt lên hàng đầu. Tuy nhiên, các doanh nghiệp vừa và nhỏ thường có ngân sách hạn chế, dẫn đến cần cân đo đong đếm kỹ lưỡng để đạt được hiệu quả.
Ông Nhân Nguyễn (Nhân Nguyễn Marketer) - nhà đồng sáng lập ADE Solutions - cho biết, các doanh nghiệp vừa và nhỏ cần phải nắm rõ một số yếu tố sau khi lên kế hoạch marketing.
Ông Nhân Nguyễn (nhà đồng sáng lập ADE Solutions) cho rằng hiểu sản phẩm là điều đầu tiên doanh nghiệp cần làm.

Ông Nhân Nguyễn (nhà đồng sáng lập ADE Solutions) cho rằng hiểu sản phẩm là điều đầu tiên doanh nghiệp cần làm.


Hiểu rõ sản phẩm
Sản phẩm là nền móng cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Hiểu sản phẩm của mình là điều đầu tiên mỗi doanh nghiệp cần làm. Bạn phải biết sản phẩm mình kinh doanh có đặc điểm gì, công dụng mang tới cho người dùng và lý do người dùng cần sản phẩm này.
Thực tế, nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ chỉ tập trung bán những sản phẩm mình thích mà ít quan tâm thị hiếu của người tiêu dùng. Một số doanh nghiệp tạo được xu hướng hoặc đón đầu thị trường có thể thuyết phục khách hàng mua những sản phẩm mình đang bán, ngay cả khi khách đó chưa có nhu cầu sử dụng sản phẩm này.
Cân đối chi phí
Ngân sách marketing của các doanh nghiệp vừa và nhỏ thường khá hạn hẹp, vì phải chi tiêu cho nhiều khoản khác nhau như hàng hoá, nhân sự, mặt bằng... Do đó, doanh nghiệp cần xác định rõ tập khách hàng của mình: Họ là ai, đang ở đâu, đang làm gì, tiêu thời gian vào kênh nào nhiều nhất?
Càng hiểu rõ khách hàng, bạn càng giảm được sai sót trong phân bổ ngân sách marketing, hỗ trợ truyền tải thông điệp của doanh nghiệp tới đúng khách hàng, tỷ lệ chuyển đổi được gia tăng.

Chú ý vào thương hiệu và dữ liệu
Các doanh nghiệp vừa và nhỏ đôi khi quá tập trung vào lợi nhuận mà quên mất phần thương hiệu. Việc xây dựng thương hiệu sẽ giúp khách hàng nhận diện sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp dễ dàng hơn trên thị trường sôi động hiện nay. Nếu bạn tạo được cho khách hàng sự yêu mến và tin tưởng thương hiệu, tỷ lệ gia tăng vòng đời của khách hàng sẽ được nhân lên. Thương hiệu mạnh giúp tăng Conversion rate (tỷ lệ chuyển đổi) và ROAS (lợi nhuận tạo ra từ quảng cáo).
Dĩ nhiên, việc xây dựng thương hiệu không phải ngày một ngày hai, mà cần quá trình phát triển lâu dài, tìm kiếm cách định vị riêng. Với doanh nghiệp có quy mô nhỏ và vừa, ngân sách còn hạn chế, bạn nên triển khai với đối tượng khách hàng nhỏ trước khi mở rộng, tiến đến tạo vị thế trên thị trường.
Xây dựng thương hiệu là một phần quan trọng để tăng hiệu quả marketing.

Xây dựng thương hiệu là một phần quan trọng để tăng hiệu quả marketing.


Bên cạnh đó, các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng ít khi chú ý đến dữ liệu, từ khâu nhập dữ liệu thô đầu vào tới khâu xử lý số liệu đều tồn tại nhiều sai sót. Việc này dẫn tới dữ liệu đầu ra của doanh nghiệp không sử dụng được nhiều như mong đợi. Dữ liệu từ khâu bán hàng, lịch sử mua hàng đến xuất - nhập - tồn nếu được xử lý kịp thời và đúng cách sẽ gia tăng hiệu quả hoạt động kinh doanh.
Trên đây là một số lưu ý của ông Nhân Nguyễn về làm marketing cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Ông Nhân chia sẻ: “Sự vận động liên tục của ngành là động lực để người làm marketing học hỏi và phát triển. Với định hướng và chiến lược đúng đắn, phù hợp, các kế hoạch marketing sẽ góp phần quan trọng giúp doanh nghiệp đạt được thành công”.
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm