Tiếp thị số

Cảnh báo về rủi ro lừa đảo đầu tư tiền điện tử

DNVN - Hầu hết nạn nhân của các vụ lừa đảo đầu tư đều trên 30 tuổi, với số lượng đáng chú ý đến từ những người trên 60 tuổi, đây là nhóm người dễ trở thành mục tiêu do những hạn chế trong việc tiếp cận thông tin kịp thời và rõ ràng.

Tập đoàn Thắng Lợi bàn giao sổ hồng cho khách hàng tại dự án Thắng Lợi Central Hill, Tân Trụ Riverside Market / Trà sen Hiền Xiêm: Sản phẩm OCOP tiềm năng được đánh giá 4 sao năm 2023


Nhóm trung niên và lớn tuổi trở thành đối tượng dễ gặp rủi ro

Việt Nam, một trong những nền kinh tế năng động nhất Đông Nam Á, liên tục có thứ hạng cao về chỉ số chấp nhận tiền điện tử toàn cầu của Chainalysis, hiện đang đứng thứ ba. Theo báo cáo của nền tảng thanh toán Triple-A, khoảng 21,2% dân số Việt Nam sở hữu tiền điện tử, chỉ đứng sau UAE (34,4%).

Tuy nhiên tại Việt Nam, mức độ nhận thức về rủi ro liên quan đến tài sản kỹ thuật số vẫn thấp hơn nhiều so với kiến thức chung về tiền điện tử. Khoảng cách này đã dẫn đến số lượng vụ lừa đảo gia tăng, đặc biệt là với một số nhóm người dễ trở thành mục tiêu.

Chỉ riêng trong năm 2023, các vụ lừa đảo đầu tư liên quan đến tiền điện tử đã gây thiệt hại khoảng 3,94 tỷ USD, tăng 53% so với năm trước. Dữ liệu từ báo cáo của FBI còn cho thấy một xu hướng đáng lo ngại: hầu hết nạn nhân của các vụ lừa đảo đầu tư đều trên 30 tuổi, với số lượng đáng chú ý đến từ những người trên 60 tuổi, đây là nhóm người dễ trở thành mục tiêu do những hạn chế trong việc tiếp cận thông tin kịp thời và rõ ràng.

Là quốc gia đông dân thứ ba tại Đông Nam Á, Việt Nam có cùng xu hướng đáng báo động với các quốc gia khác trong khu vực về nạn tống tiền tài sản kỹ thuật số. Một báo cáo trong năm 2023 của Văn phòng Nhân quyền Liên Hiệp quốc cho thấy khu vực này đang gặp khó khăn với các vụ lừa đảo đầu tư-tình cảm liên quan đến tiền điện tử và lừa đảo cờ bạc bất hợp pháp.

Theo báo cáo, đại dịch COVID-19 và các biện pháp ứng phó liên quan đã tác động mạnh mẽ đến nhiều hoạt động bất hợp pháp trên toàn khu vực. Nhưng điều đáng lo ngại là số lượng nạn nhân của vấn nạn này.

Một trong những biển hiệu trong chiến dịch xã hội của Bitget.

Các nhà đầu tư mới và người già, những người thường ít tìm hiểu về thị trường chứng khoán và tiền kỹ thuật số, là mục tiêu phổ biến nhất của tội phạm. Hầu hết những người trên 60 tuổi có hiểu biết hạn chế về tiền điện tử và có xu hướng dễ tin người hơn.

Mặc dù có thể đã từng nghe nói về tiền điện tử, những người này thường thiếu kiến thức và kinh nghiệm thực tế trong việc tìm hiểu các khoản đầu tư này một cách an toàn. Bitget tin rằng một lỗ hổng lớn trong thị trường tài chính hiện nay là việc quá tập trung thu hút người dùng trẻ tuổi, bỏ qua các nhóm người khác và thiếu những hành động để nâng cao hiểu biết tài chính cũng như nhận thức về rủi ro cho người dùng.

Chiến dịch xã hội cung cấp các tài liệu giáo dục đầu tư

Bitget - sàn giao dịch tiền điện tử và công ty Web3 cho biết sẽ triển khai một dự án xã hội nhằm hướng dẫn mọi người cách sử dụng tiền điện tử an toàn và ngăn chặn lừa đảo thông qua những poster/banner dễ hiểu.

Các tài liệu giáo dục này nhằm cung cấp những bí quyết để phát hiện và phòng tránh lừa đảo tiền điện tử, sẽ xuất hiện ở nhiều địa điểm công cộng như trạm xe buýt, tàu điện và bảng quảng cáo trên phố.

Chiến dịch xã hội của Bitget nhằm giải quyết tình trạng thiếu nhận thức về lừa đảo tiền điện tử, lần đầu tiên cung cấp cho công chúng những lời khuyên rõ ràng và đáng tin cậy. Chiến dịch sẽ bao gồm các loại hành lừa đảo phổ biến như tấn công phi kỹ thuật, lừa đảo tình cảm, tấn công giả mạo và gian lận đầu tư. Dự án được phát triển với sự hỗ trợ của các chuyên gia chống lừa đảo hàng đầu, cơ quan thực thi pháp luật và nhiều lĩnh vực như công nghệ, ngân hàng và viễn thông.

Gracy Chen, Giám đốc điều hành của Bitget cho biết: “Cùng với sự tiến bộ về công nghệ, thị trường tiền điện tử đã phải đối mặt với những vấn đề cấp bách đã gây trở ngại đến nhiều khía cạnh của đời sống, kinh tế, văn hóa và xã hội. Một trong những công cụ quan trọng để tương tác và nâng cao nhận thức của công chúng, bao gồm cả các nhóm đối tượng dễ bị tấn công, là quảng cáo trên mạng xã hội. Công cụ này đã cho thấy độ hiệu quả cao trên toàn cầu, chẳng hạn như trong đại dịch COVID-19, nơi các biểu ngữ trở thành yếu tố chính để tuyên truyền cho người dân về tầm quan trọng của các biện pháp phòng ngừa".

Bitget hy vọng rằng kinh nghiệm ở Việt Nam sẽ giúp phân tích tính hiệu quả của các công cụ thông tin và nâng cao hiểu biết về tài chính, nhận thức của công chúng. Sàn giao dịch có kế hoạch triển khai các chiến dịch xã hội tương tự ở nhiều thành phố lớn khác trên thế giới trong tương lai.

Thu Hiền
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo