Tiếp thị số

Chiến lược gia Ba Tracy: Người “thổi lửa” cho kinh doanh spa chuyên nghiệp, tử tế

DNVN - 5 năm, chiến lược gia Tạ Văn Ba đã giảng dạy, đào tạo khoảng 200 khoá với gần 10.000 học viên từ các spa, thẩm mỹ viện khắp cả nước. “Thầy Ba Tracy” trở thành tên quen thuộc với những ai nuôi giấc mơ kinh doanh làm đẹp. PV Doanh nghiệp Việt Nam có buổi trò chuyện để hiểu thêm con đường khởi nghiệp đến thành công của anh.

Lối rẽ bất ngờ

+ Ngã rẽ nào khiến một người tốt nghiệp Đại học Xây dựng lại chọn làm nghề giảng dạy, đào tạo về kinh doanh spa, thẩm mỹ viện?

- Tôi tốt nghiệp đại học 10 năm trước và sau đó nhận ra xây dựng không phải là lĩnh vực mình đam mê. Mọi công việc sau đó lại quay về phát triển thị trường. Tôi mãi biết ơn thời gian làm việc cho công ty dược mỹ phẩm nước ngoài, được đào tạo bài bản từ sale, giao tiếp, quản lý... Trải nghiệm về sự chuyên nghiệp ở đó thôi thúc tôi khởi nghiệp.

Đầu năm 2016, khi đang không biết chọn bước tiếp theo, cơ duyên đưa đẩy giúp gặp một người bạn có mảng thị trường ngách là mỹ phẩm cho spa. Lúc đó, tôi chưa biết spa là gì.

Tôi đi những bước đầu tiên, giới thiệu những mẫu thử mặt nạ sinh học của Hàn Quốc cho các spa, đánh giá thử nghiệm, xây dựng chính sách…

Chiến lược gia Tạ Văn Ba.

Chiến lược gia Tạ Văn Ba.

Có thể tôi là người may mắn khi gặp đúng lĩnh vực phù hợp, bạn bè tôi gọi là “cá gặp nước”, phát triển thị trường nhanh. Nhận thấy tiềm năng, bạn tôi khi đó tạo điều kiện kho hàng và nhà phân phối, tôi mở rộng đại lý ra 12 tỉnh, bắt đầu có tiếng trong cung cấp mỹ phẩm cho spa.

Nhớ mãi ngày cận Tết 2017, một học viên ở Bắc Giang nhắn tin cho tôi: “Ba ơi, sao em không mở các lớp học làm nghề? Có em hướng dẫn, các spa biết cách làm sẽ hiệu quả hơn”.

Đó là một gợi ý hay, lúc đấy rất ít người làm lĩnh vực này. Cuối năm 2017, tôi chính thức mở công ty Batracy, tiếp tục đào tạo kỹ năng kinh doanh spa, thẩm mỹ viện.

Từ đó đến nay, tôi gắn liền với công tác giảng dạy Quản trị kinh doanh spa, salon tại trường Trung cấp Kinh tế kỹ thuật công nghiệp Bắc Thăng Long; đào tạo trực tuyến, trực tiếp các khoá học về kinh doanh spa; phát triển xây dựng cộng đồng, tư vấn công ty dược mỹ phẩm…

 

5 năm, từ 10 học viên đầu tiên, đến nay, có khoảng 200 khoá học tôi đã trực tiếp dạy, với gần 10.000 học viên. Tôi là cổ đông đầu tư, vận hành quản trị, đào tạo nhân viên, xây dựng marketing cho 15 cơ sở spa khắp cả nước. Mới nhất, tôi là CEO của Phòng khám da liễu Dr.HS+. Tôi cũng ra mắt cuốn sách cẩm nang “Công thức kinh doanh spa thành công”.

Mạnh dạn thay đổi tư duy, hướng tới chuyên nghiệp, tử tế

+ Thời điểm mới bắt đầu dạy về kinh doanh spa, anh nhận ra những tồn tại nào của các spa?

 

- Năm 2017, khi bắt tay vào làm công việc chiến lược gia cho kinh doanh spa, tôi nhận thấy các chủ spa ở các tỉnh là người có kỹ năng nghề, còn kỹ năng quản trị lại theo bản năng sơ khai “được khách nào hay khách đó”, không biết marketing, quảng bá. Đa số spa đều quảng cáo bằng truyền miệng. Lúc tham gia các khoá học của tôi, họ như được “khai hoang” vì kiến thức mới quá.

+ Trong gần 10.000 học viên, chắc hẳn có những học viên “lột xác” khiến anh ấn tượng?

- Trong gần 10.000 học viên, số người thành công thì nhiều, nhưng tôi nhớ nhất là một bạn trẻ, có đam mê nhưng… không có tiền. Cô gái 23 tuổi ở Thái Bình tìm gặp tôi năm 2020, sau 1 năm mở spa và đang trong tình trạng lỗ ròng, doanh thu mỗi tháng chỉ 30-50 triệu trong khi vốn đàu tư là 700 triệu.

Từ 10 học viên đầu tiên, đến nay có gần 10.000 học viên được anh Tạ Văn Ba trực tiếp dạy

Từ 10 học viên đầu tiên, đến nay có gần 10.000 học viên được anh Tạ Văn Ba trực tiếp dạy.

 

Sau khi học một khoá do tôi đào tạo, một ngày cô ấy gõ cửa phòng tôi, đề xuất: “Thầy dẫn dắt em, đây là cả sự nghiệp và đam mê, nếu không có người dẫn dắt, sự nghiệp này em không cáng đáng được”.

Sự quyết liệt đó làm tôi ấn tượng. Tôi đồng ý làm người tư vấn đào tạo, huấn luyện đội ngũ từ xây dựng văn hoá đơn vị; chăm sóc khách hàng; nâng cấp dịch vụ, bán hàng; truyền thông; xây dựng tối ưu sản phẩm... cho cơ sở này.

6 tháng, 3 chiến dịch, doanh thu mỗi tháng nâng dần từ 30-50 triệu lên 200 triệu. Cô ấy báo với tôi: “Em sống rồi thầy ạ!”. Có “lửa”, có ngân sách, cô ấy bắt đầu xây dựng thương hiệu cá nhân, cải thiện chất lượng dịch vụ. Sau 3 năm, từ ngày lên gặp tôi đến nay, cô ấy có 3 công việc kinh doanh liên quan spa.

Sự thành công của cô gái này càng khẳng định được điều tôi luôn quan niệm: Quan trọng nhất là phải thay đổi tư duy, chiến lược kinh doanh.

 

Hàng nghìn học viên gọi anh là “Thầy”, anh quan niệm thế nào về quan hệ thầy – trò trong kinh doanh?

Trong mỗi chặng đường công việc, cuộc sống, chúng ta không thể thiếu người đồng hành, dẫn dắt. Người cổ vũ những thành tựu của mình rất quý, người chỉ ra cho mình sai ở đâu càng quý hơn. Với tôi, người thầy của tôi chính là thực tế, các tiền bối và chính các học viên. Tôi đến với spa như tờ giấy trắng, chính học viên là các nhà chuyên môn, giúp tôi hiểu hơn về nghề.

5 năm mới ra trường, tôi không nghĩ là mình làm người đi dạy. Nhưng 5 năm sau đó, tôi làm công việc liên quan đào tạo: Hướng nghiệp, dạy chính quy, làm người đào tạo cho các doanh nghiệp, doanh nhân. Làm bất cứ vị trí nào, tôi đều hướng người học đến sự chuyên nghiệp và tử tế. Thành công của học viên là động lực cho tôi có thêm niềm tin vào hướng đào tạo.

Vì niềm yêu thích giáo dục, tôi ước mơ sau này sẽ xây dựng được một trường học phi lợi nhuận về kinh doanh cho các em nhỏ vùng khó khăn.

+ Xin cảm ơn anh!

 

PV
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo