Tin tức - Sự kiện

Mất quyền điều hành bay do kíp trưởng thao tác sai

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã quyết định thành lập tổ điều tra do Cục trưởng Cục Hàng không làm tổ trưởng điều tra sự cố mất điện tại ACC Hồ Chí Minh ngày 20-11.

 Hệ thống thiết bị điều hành bay của ACC HCM bị mất nguồn điện cung cấp trong 31 phút do sai sót của  kíp trưởng trực điện nguồn - Ảnh: T.PHÙNG

Ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục Hàng không - cho biết tại cuộc họp ngày 24-11, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã quyết định thành lập  tổ điều tra do Cục trưởng Cục Hàng không làm tổ trưởng để điều tra nguyên nhân và xử lý trách nhiệm các cá nhân, đơn vị liên quan đến sự cố mất điện tại Trung tâm Kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh  (ACC Hồ Chí Minh) ngày 20-11.

Theo ông Đinh Việt Thắng - Tổng giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) - theo nhận định sơ bộ ban đầu, sự cố mất điện tại ACC Hồ Chí Minh ngày 20-11 là do lỗi chủ quan của kíp trưởng và nhân viên kỹ thuật phụ trách hệ thống điện.

Theo ông Thắng ACC Hồ Chí Minh có  3 nguồn cấp điện gồm điện lưới (có 2 nguồn cấp), máy phát điện dự phòng (3 máy ) và 3 bộ lưu điện (UPS). Nguồn điện ở đây được thiết kế không bao giờ bị ngắt với hệ số tin cậy 99,9%, trừ khi có sự tác động bất hợp lý của con người.

Vào lúc 11 giờ ngày 20-11, nhân viên kỹ thuật của Công ty Quản lý bay miền Nam kiểm tra định kỳ máy phát điện ở ACC Hồ Chí Minh. Điện lưới được ngắt và 3 máy phát điện hoạt động cung cấp điện cho hệ thống điều hành hoạt động bay.

Nhưng đến 11 giờ 5,  một UPS báo lỗi.  Để xử lý tình huống này, theo quy trình nhân viên kỹ thuật phải cô lập UPS bị lỗi trước tiên, sau đó tiến hành sửa chữa. Trên UPS cũng có dán hướng dẫn: khi 3 UPS đấu song song với nhau nếu ấn vào nút ngắt nguồn (OFF),  các UPS còn lại sẽ thoát ra khỏi hệ thống.

Thế nhưng kíp trưởng kíp trực nguồn điện là  Lê Trí Tình - đã nhấn nút ngắt tải nên hai UPS còn lại khi chưa ngắt UPS bị lỗi nên gây mất điện toàn bộ cho hệ thống thiết bị điều hành bay.

Ông Thắng cho biết thêm, theo nguyên lý  khi hệ thống UPS bị sập nếu nhân viên kỹ thuật đóng lại điện lưới thì không gây mất điện cấp cho hệ thống thiết bị điều hành bay. Nhưng khi xảy ra sự cố, nhân viên kỹ thuật lại luống cuống, thay vì đóng điện lưới lại tiến hành sửa UPS.  

Sau khoảng 14 phút sự cố diễn ra, các nhân viên kỹ thuật mới tiến hành đóng lại điện lưới. Tuy nhiên, kíp trưởng Lê Trí Tình lại có  tác động can thiệp sai vào UPS khiến UPS nhảy ngược lại và tiếp tục mất điện cung cấp cho hệ thống điều hành bay. 

Sau 31 phút (đến 11 giờ 36), nguồn điện phục vụ cho hệ thống điều hành hoạt động bay mới được khôi phục hoàn toàn và hệ thống điều hành bay hoạt động lại vào lúc 11 giờ 40 ngày 20-11.

Sau khi xảy ra sự cố, ngày 21-11, Giám đốc Công ty Quản lý bay miền Nam đã quyết định đình chỉ công tác trong thời gian 15 ngày để phục vụ việc điều tra sự cố đối với ông Lê Trí Tình - Kíp trưởng  và ông Phạm Văn Dũng - Nhân viên kíp trực điện nguồn thuộc Đội bảo đảm môi trường kỹ thuật, Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật, Công ty Quản lý bay miền Nam.

Ngày 23-11, Tổng Giám đốc  VATM ra  quyết định đình chỉ công tác đối với ông Trần Công - Phó Giám đốc phụ trách Kỹ thuật, Công ty Quản lý bay miền Nam, ông Lê Văn Tính - Trưởng Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật, Công ty Quản lý bay miền Nam và ông Nguyễn Quốc Phú - Phó Trưởng Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật, Công ty Quản lý bay miền Nam

Thời gian đình chỉ là 15 ngày để thực hiện kiểm điểm và xử lý trách nhiệm trong việc để xảy ra sự cố mất điện tại ACC Hồ Chí Minh và Cơ sở Kiểm soát tiếp cận Tân Sơn Nhất ngày 20-11.

Ông Lại Xuân Thanh cho biết, nhận định lỗi chủ quan của nhân viên kỹ thuật trực điện mới chỉ là đánh giá sơ bộ dựa trên các chứng cớ hiện trường và tường trình của những người liên quan. Còn để làm rõ nguyên nhân từ khâu nào, bộ phận nào và trách nhiệm cụ thể sẽ phải căn cứ vào kết luận điều tra chính thức.

Theo Tuổi trẻ
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo