Máy bay Malaysia rơi cách đảo Thổ Chu 153 hải lý
Qua kiểm tra, chiếc máy bay mất tích của Malaysia Airlines chở 239 người được xác định rơi ở vùng biển cách đảo Thổ Chu, của huyện đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang 153 hải lý (khoảng 300km).
Trả lời qua điện thoại với chúng tôi lúc 12h40 trưa 8/3, chuẩn đô đốc Ngô Văn Phát - chính uỷ Hải quân vùng 5 cho biết, thông tin máy bay Malaysia chở 239 hành khách mất tích rơi ở vùng biển cách đảo Thổ Chu, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang qua kiểm tra là chính xác.
Tuy nhiên, theo ông Phát thì vùng biển này thuộc Hải phận của Malaysia.
Chuẩn đô đốc Ngô Văn Phát cho biết thêm, hiện giờ Hải quân vùng 5 đã chuẩn bị mọi lực lượng, phương tiện… tất cả sẵn sàng và đợi lệnh để tham gia cứu hộ, cứu nạn.
Tuy nhiên ông Phát cũng nói rõ, vùng biển này thuộc kiểm soát của nước bạn nên tất cả sự phối hợp phải đợi lệnh.
Khi được hỏi về tình trạng số hành khách trên máy bay được xác định là rơi trên vùng biển Malaysia, ông Phát cho hay: “Hiện chúng tôi chưa nắm được tình hình thực tế hành khách ra sao”.
Trưa 8/3, chiếc máy bay mất tích của Malaysia Airlines chở 239 người nghi bị rơi ở vùng biển cách đảo Thổ Chu, Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang 153 hải lý (khoảng 300km).
Chuẩn đô đốc Ngô Văn Phát cho biết, nghi vấn này là có căn cứ dựa trên thông tin từ hệ thống ra đa kiểm soát của Hải quân vùng 5.
"Đây là thông tin nghi vấn và dự báo, còn chính xác thì chúng tôi phải cho lực lượng tiếp cận, rà soát, kiểm tra. Vẫn chưa có thông tin gì mới và cụ thể về chiếc máy bay chở 239 người mất tích và tình trạng của chiếc máy bay cũng như số hành khách có mặt trên chuyến bay" - chuẩn đô đốc Ngô Văn Phát khẳng định.
Hiện các cơ quan chức năng huy động lực lượng hải quân lẫn không quân khẩn trương tiếp cận địa điểm nghi vấn trên.
Bộ chỉ huy Hải Quân vùng 5 cũng đã chuẩn bị lực lượng, các phương tiện cứu hộ, sẵn sàng chờ lệnh rời căn cứ Hải quân vùng tại đảo Phú Quốc để cứu hộ, ông Phát nói.
Khoảng 12h, Ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, chưa nhận được thông tin về chuyện máy bay của hãng Malaysia Airlines rơi cách đảo Thổ Chu (Phú Quốc - Kiên Giang) như có thông tin đưa.
Ông cho hay, hiện Cục Hàng không Việt Nam vẫn đang phối hợp với nhà chức trách Malaysia và Singapore để sẵn sàng triển khai cứu hộ trong trường hợp cần thiết.
Còn theo thông báo mới nhất của Hãng hàng không Malaysia, hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay bị mất tích đến từ 14 quốc gia và vùng lãnh thổ, nhưng không có người Việt Nam. Tuy nhiên, Cục Hàng không Việt Nam cũng chưa nhận được thông tin này - ông Thanh nói.
Được biết, phi công chính điều khiển chiếc Boeing 777-300 vừa mất liên lạc sáng 8/3 là Zaharie Ahmad Shah, người Malaysia, 53 tuổi, là phi công của hãng từ năm 1981 với tổng cộng 18,365 giờ bay. Phi công phụ là Fariq Ab.Hamid, người Malaysia, 27 tuổi và vào làm ở hãng từ năm 2007, có tổng cộng 2,763 giờ bay.
Lúc11h30 phút trưa 8/3, trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Anh Vũ, Giám đốc Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam cho biết, hiện vẫn chưa nhận được bất kỳ tín hiệu nào liên quan đến việc máy bay Malaysia rơi tại vùng biển cách Mũi Cà Mau 120 hải lý về phía Tây Nam.
Ông Vũ cũng nói thêm, có thể có nhiều trường hợp xảy ra với máy bay MH370 của Malaysia và Trung tâm cứu nạn hàng hải VN đang sẵn sàng làm nhiệm vụ khi có sự chỉ đạo từ trung tâm cứu nạn tìm kiếm Quốc gia.
Trước đó, Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu cho VietNamNet biết, máy bay chở khách của Malaysia đã mất liên lạc vào thời điểm chuyển giao giữa vùng thông báo bay (FIR) Malaysia và FIR HCM (đêm 7/3).
Từ thời điểm cơ quan không lưu phía bạn thông báo chuyển giao cho Việt Nam, Trung tâm quản lý bay đường dài ACC HCM đã không nhận được thông tin về chuyến bay. ACC HCM đã thông báo ngay cho phía bạn về tình trạng này.
Theo đó, hệ thống rada hàng không không bắt được tín hiệu của chuyến bay. Giờ hiệp đồng chuyển giao giữa hai bên là 16 giờ 50 và giờ dự kiến nhận quyền kiểm soát điều hành bay của Việt Nam là 17 giờ 22 phút, giờ UTC tức 0 g 22 phút giờ Việt Nam.
Hiện các đơn vị của Việt Nam đã thống nhất phương án với phía Malaysia, sẵn sàng hỗ trợ khi bạn yêu cầu.
Nhưng ngay trước thời điểm nhận quyền chuyển giao thì ta không nhận được tín hiệu tàu bay và bộ phận kiểm soát không lưu cũng không thể liên lạc được với phi công nên chưa thực hiện được quyền kiểm soát với tàu bay.
Hiện các đơn vị của Việt Nam đã thống nhất phương án với phía Malaysia, sẵn sàng hỗ trợ khi bạn yêu cầu. Được biết phía Malaysia đã cử máy bay tìm kiếm tại khu vực chuyển giao giữa 2 vùng thông báo bay. Khu vực mất tín hiệu nằm trên Biển Đông, chưa vào lãnh thổ Việt Nam.
Trao đổi với P.V, ông Phạm Hiển, Giám đốc trung tâm tìm kiếm cứu hộ cứu nạn khu vực III cho biết, chiếc máy bay nghi là mất tích được xác định là mất tín hiệu ở vùng biển Tây Nam, cách mũi Cà Mau 120 hải lý, tức khoảng 200km.
Ông Hiển xác nhận rằng, xác định là chiếc máy bay trên mất tín hiệu chứ không phải là dò thấy tín hiệu của chiếc máy bay ở địa điểm trên như 1 số báo đã thông tin.
Ông Hiển khẳng định, cho đến thời điểm hiện nay, lúc 10h55 trưa 8/3, đơn vị của ông chưa nhận được bất kỳ thông tin nào mới nhất liên quan đến chiếc máy bay của hãng Malaysia Airlines nghi bị mất tích ở Việt Nam.
Ngoài ra, ông cũng cho biết, đơn vị ông không có thiết bị để dò tín hiệu của chiếc máy bay. Tuy nhiên, ông nói đơn vị có tàu cứu hộ - cứu nạn hiện đại, tất cả đang được lệnh chuẩn bị, khi nào nhận thông tin về chiếc may bay liên quan đến hải phận quản lý của đơn vị thì ông sẽ điều động tàu nhanh chóng vào cuộc.
Theo nguồn tin của báo Tuổi Trẻ, Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam, Lại Xuân Thanh cho biết, khi bộ phận kiểm soát không lưu Malaysia thông báo về thông tin và lộ trình của chuyến bay Boeing B777-200 mang số hiệu MH370 khi chuẩn bị vào vùng không phận Việt Nam, phía Việt Nam đã làm thủ tục tiếp nhận và liên lạc với tổ bay thì không nhận được tín hiệu.
Lúc này không lưu cả hai phía đều không nhìn thấy tín hiệu của máy bay trên màn hình, radar cũng không phát hiện được dấu hiệu của máy bay và không lưu của hai bên không có bất cứ thông tin nào cũng như không kết nối liên lạc được với tổ lái sau thời điểm chuẩn bị bàn giao.
Thông báo từ phía Malaysia thì chuyến bay chở theo 239 hành khách, nhưng do đây là chuyến bay chỉ bay qua TPHCM chứ không hạ cánh xuống sân bay TP.HCM nên phía Việt Nam không nắm rõ cụ thể số hành khách trên chuyến bay.
Ông Thanh cũng không đưa ra nhận định gì về nguyên nhân mất liên lạc do vấn đề thời tiết hay có yếu tố khủng bố nào có liên quan đối với máy bay của Malaysia Airlines, bởi thời điểm mất tín hiệu thì chiếc máy bay này vẫn chưa vào không phận Việt Nam
Trên báo Tiền phong một quan chức ngành hàng không Việt Nam nhận định, có hai khả năng xảy ra với máy bay Boing 777-300 của hãng Hàng không Malaysia: Máy bay bị tai nạn hoặc không tặc. Quan chức này cũng nhận định rằng, khả năng máy bay bị tai nạn là lớn nhất.
Được biết, hiện hãng Hàng không Malaysia đã khoanh vùng được vị trí của chiếc Boing 777-300 bởi máy bay này có nhiều tính năng hiện đại. Trong khi đó, một chuyên gia hàng không nhận định, với loại máy bay tân tiến như Boing 777 gần như không thể xảy ra trường hợp bị rơi.
BBC đưa tin, hãng hàng không Malaysia Airlines cho biết đã mất liên lạc với một máy bay chở 239 người hành trình từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh.
Theo Malaysia Airlines, chuyến bay MH370 đã mất tích vào hồi 2h40 sáng thứ 7 (theo giờ địa phương). Chuyến bay sẽ hạ cánh xuống Bắc Kinh vào khoảng 6h30, theo lịch trình.
"Hãng Malaysia Airlines hiện đang phối hợp với các cơ quan chức năng để tìm kiếm và xác định vị trí chiếc máy bay".
Tin cho biết, chiếc máy bay mang theo 227 hành khách, trong đó có 2 trẻ sơ sinh, và 12 thành viên phi hành đoàn.
Đài Truyền hình Trung Quốc đưa tin, 158 hành khách trên máy bay là người nước này. Tân Hoa xã dẫn nguồn tin từ Cục Hàng không Dân sự Trung Quốc cho biết, lẽ ra có 160 người Trung Quốc lên máy bay song 2 người đã bị lỡ chuyến.
"Chúng tôi rất tiếc rằng chúng tôi đã mất mọi liên lạc với chuyến bay MH370 khởi hành từ Kuala Lumpur lúc 0h41 sáng nay trên đường tới Bắc Kinh", Tổng giám đốc Tập đoàn Malaysia Airlines Ahmad Jauhari Yahya xác nhận trong một thông báo.
Thông báo này cho biết thêm, hãng hàng không này đang làm việc với các nhà chức trách và một nỗ lực đang được tiến hành để xác định vị trí của máy bay.
Vietnamnet
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Bộ LĐ-TB&XH sẽ rà soát, đề xuất Chính phủ mức tăng lương tối thiểu vùng phù hợp
Đà Nẵng: Cuộc thi ‘Hồn phố’ thu hút giới trẻ
Giáo dục tiếng Hàn trong bối cảnh xã hội siêu kết nối
Năm 2025, EVNCPC xây thêm 70 nhà tình nghĩa tại miền Trung - Tây Nguyên
Năm 2025, phấn đấu nâng hạng ga quốc nội sân bay Đà Nẵng chuẩn 4 sao Skytrax
Nâng cao nhận thức về mối đe doạ của kháng thuốc
Cột tin quảng cáo