Quốc tế

McCain bị tố không đếm xỉa tới những bài học lịch sử

Chủ tịch Uỷ ban Quân vụ Thượng viện Mỹ John McCain đã thực hiện chuyến thăm Afghanistan vào tháng 7 và đề ra những chính sách mới khiến chuyên gia lo lắng.

Theo các phương tiện truyền thông Mỹ,  nghị sĩ McCain đề ra chính sách mới nhằm giải quyết vấn đề Afghanistan. Thượng viện sẽ xem xét đề xuất này sau kỳ nghỉ, và không nhất thiết là kế hoạch của ông sẽ được thông qua. Tuy nhiên, các ý tưởng của John McCain gây sự lo lắng, nhà bình luận phân tích của Sputnik Piotr Tsvetov viết.

Chủ tịch Uỷ ban Quân vụ Thượng viện Mỹ John McCain

Thượng nghị sĩ đánh giá đúng về kết quả chiến dịch lâu năm của Mỹ can thiệp vào công việc nội bộ của nước này. "Mỹ đang thua trong cuộc chiến ở Afghanistan,"  - John McCain tuyên bố với bản tính thẳng thắn vốn có của một người lính.

Nhưng theo ý kiến của chính trị gia Mỹ, để giải quyết vấn đề này Mỹ nên đưa thêm nhiều quân tới Afghanistan, gia tăng quyền hạn của quân đội Mỹ đóng tại nước này, và gia tăng yểm trợ bằng không kích.

"Tôi đã hy vọng rằng, ông John McCain, người đã phải chịu hậu quả của chiến dịch quân sự Mỹ, sẽ đưa ra một giải pháp hợp lý hơn để bình thường hoá tình hình ở Afghanistan, khác với kế hoạch leo thang chiến tranh.", ông Piotr Tsvetov nói.

Còn có một bài học lịch sử mà thượng nghị sĩ McCain nên quan tâm. Trong những năm 1970-1980, Kremlin đã cố gắng giúp người dân Afghanistan bước lên con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội, mà theo quan điểm của Liên Xô, điều đó sẽ mang lại hạnh phúc cho nhân dân nước này. Chiến dịch đó đã không thành công bất chấp sức mạnh quân sự của Liên Xô.

Những bài học lịch sử cho thấy rằng, những nỗ lực dùng vũ lực để áp đặt khái niệm của mình cho nước khác chỉ là việc vô ích. Hãy để cho người dân Afghanistan tự tìm đường đến hòa bình và thịnh vượng. Và John McCain và các thượng nghị sĩ Mỹ khác không nên cản trở quá trình này.

 

Nên đọc
Chủ tịch Uỷ ban Quân vụ Thượng viện Mỹ John McCain
Theo Sputnik
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo